(SGTT) - Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội, TPHCM và các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng địa phương, đồng thời nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.
- Không còn nhiều rào cản khi khách Việt du lịch một số nước Đông Nam Á
- Khách đi du lịch trong nước chịu phí cao hơn du lịch nước ngoài
Chiều 1-7, tại TP Vinh (Nghệ An), UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tổ chức Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TPHCM và vùng Bắc Trung bộ mở rộng năm 2022 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến”.
Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, trình bày nhiều tham luận về giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác, liên kết phát triển du lịch bền vững và kích cầu du lịch nội địa giữa Hà Nội, TPHCM và các tỉnh Bắc Trung bộ mở rộng (gồm các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị).
Hiện nay, vùng Bắc Trung bộ mở rộng là khu vực có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch đặc thù với bờ biển dài và nền văn hóa đặc sắc, nhiều cửa khẩu giáp với Lào. Đây là vị trí đặc biệt quan trọng trong việc phát triển du lịch Việt Nam, phát triển kinh tế và du lịch trên hành lang Đông - Tây với các nước trong khu vực.
Theo thống kê, vùng Bắc Trung bộ mở rộng đang sở hữu năm di sản thế giới cùng gần 400 di tích lịch sử cách mạng; nhiều cảnh quan tự nhiên hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên gắn với dãy núi Bắc Trường Sơn... Khu vực này còn là nơi có nhiều di sản văn hóa, thuận tiện cho việc kết nối tour du lịch "Con đường di sản miền Trung".
Các thoả thuận liên kết phát triển du lịch với bốn nội dung ký kết tại diễn đàn là các vấn đề cốt lõi của công tác phát triển du lịch, bao gồm công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch.
Nhân dịp này, chương trình Không gian kết nối doanh nghiệp du lịch “Business Matching” cũng đã được tổ chức. Nhiều hoạt động gặp gỡ, trao đổi, giao lưu trực tiếp, giới thiệu sản phẩm, mua bán, ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp cung ứng du lịch ưu tú tại các tỉnh vùng Bắc Trung bộ với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại hai đầu đất nước đã diễn ra.
Trước đó, chương trình đã tổ chức tham quan, khảo sát các sản phẩm du lịch tỉnh Nghệ An nhằm giới thiệu, quảng bá những sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương sau một thời gian dài bị tác động, ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Nghệ An hiện nay đang được ví như Việt Nam thu nhỏ khi sở hữu núi non hùng vĩ, đường bờ biển dài 82km, nhiều bãi tắm đẹp và khu dự trữ sinh quyển quốc gia, hang động hùng vĩ, đáp ứng đa dạng nhu cầu du lịch của người dân. Ngoài ra, tỉnh này cũng là trung tâm văn hoá với truyền thống đấu tranh cách mạng phù hợp phát triển các sản phẩm du lịch văn hoá. Những điều kiện trên rất phù hợp cho tỉnh xây dựng những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, du lịch tìm hiểu lịch sử… để giới thiệu, quảng bá đến người dân và du khách trên cả nước.
Đinh Nam
Quá tuyệt vời