Thứ bảy, Tháng hai 22, 2025

Gương mặt thương hiệu: thừa mà thiếu

TUỆ NHÃ -

Chương trình The Face – Gương mặt thương hiệu đang lên sóng mỗi cuối tuần với rất nhiều “người quen” trong giới người đẹp như An Nguy, Lê Hà, Khánh Ngọc, Lili Nguyễn, Quỳnh Mai, Diệp Linh Châu, Chúng Huyền Thanh, Khánh Ngân...

Bộ-ba-huấn-luyện-viên-The-Face-là-Lan-Khuê---Hồ-Ngọc-Hà---Phạm-HươngBộ ba huấn luyện viên The Face là Lan Khuê-Hồ Ngọc Hà-Phạm Hương (từ trái qua).

Họ đều là những gương mặt hoạt động trong nghề đã lâu, “chinh chiến” ở hàng loạt cuộc thi trước đó như Vietnam’s Next Top Model, F-Idol, Thử thách cùng bước nhảy, Fashionista, Asian’s Next Top Model, Siêu mẫu Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam… đến mức người trong giới đã “nhẵn mặt”. Điều đáng nói là dù đã trải qua rất nhiều cuộc thi thế nhưng trong mọi thử thách từ chụp hình studio cho đến chụp hình ngoại cảnh cho các nhãn hàng tài trợ (keo A., hàng không V.) những cô gái xinh xắn này vẫn chưa thuyết phục được khán giả, nên mới có chuyện cả ba huấn luyện viên phải liên tục góp ý, chỉnh sửa cách tạo dáng, cách lựa chọn trang phục… cho họ.

Từ những tập đầu tiên, các huấn luyện viên (có thể xem là giám khảo) đã phải gồng mình lên tranh cãi liên tục (đến mức bất lịch sự), đem vương miện chiêu dụ thí sinh hay tạo một khung cảnh lãng mạn bên biển cho bữa tới… đã phần nào chứng tỏ sức hút của các người đẹp trong chương trình này không mạnh như một số người trong giới showbiz đánh giá. “Có lẽ chúng ta nên thêm muối vào các câu hỏi”, câu nói đùa của Hồ Ngọc Hà, một trong ba huấn luyện viên của chương trình, đã thể hiện thực tế sức hút của chương trình, dù sở hữu những gương mặt hot như Hà Hồ và vô số người đẹp khác, dù đã xuất hiện nhiều scandal trên… mạng Internet (tin nhắn tố Phạm Hương đang cặp kè với ai, lộ kết quả Chúng Huyền Thanh đăng quang The Face...) cũng không giúp Gương mặt thương hiệu lọt vào top rating dù phát trên giờ vàng VTV3 vào tối thứ Bảy.

Chị Thanh Thương, đại diện một công ty quảng cáo chuyên ký kết hợp đồng đại diện thương hiệu cho các nhãn hàng, cho biết tiêu chí đầu tiên để tuyển chọn gương mặt quảng cáo vẫn là nổi tiếng, có sức ảnh hưởng, ít nguy cơ scandal, đặc biệt các nhãn hàng thường ưa chuộng các “vẻ đẹp quốc dân”, nghĩa là đẹp kiểu truyền thống ưa nhìn (dịu dàng, xinh xắn, phúc hậu) chứ không quá cá tính. Theo chị, trong các thí sinh The Face, những gương mặt đẹp kiểu như Chúng Huyền Thanh hay Lê Hà, Khánh Ngân sẽ có nhiều cơ hội được nhãn hàng chú ý, dù tất cả họ sẽ còn rất lâu nữa và cần rất nhiều may mắn, nỗ lực mới mong có được cơ hội trở thành “gương mặt thương hiệu” thực sự.

Thường để trở thành các gương mặt đại diện cho thương hiệu, theo một số công ty quảng cáo, ngoài việc có ngoại hình ưa nhìn, các người đẹp thường phải có dấu ấn ảnh hưởng trên một phương diện nào khác, ví dụ như nghề nghiệp ca sĩ-diễn viên-người mẫu-làm từ thiện… hoặc có danh hiệu hạng 1, 2, 3 trong các cuộc thi hoa hậu uy tín (Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ). Việc sử dụng danh hiệu hiệu quả đến đâu cũng còn tùy từng cá nhân, nên không có nghĩa là hoa hậu sẽ đắt sô hơn á hậu, ví dụ như Huyền My rất thường xuyên được mời dự sự kiện và quảng cáo dù cô không về đích với danh hiệu cao nhất.

Tùy vào danh tiếng cá nhân, mức chênh lệch thù lao của một gương mặt đại diện là rất lớn. Những “nữ hoàng” như Hà Hồ, Mỹ Tâm, Mai Phương Thúy, Minh Hằng, Thanh Hằng có thể kiếm hàng trăm ngàn đô la từ các hợp đồng quảng cáo (bao gồm cả tiền mặt, tài trợ sản phẩm, tài trợ liveshow…). Nhiều ngôi sao khi làm báo cáo thuế, hoạt động nghề nghiệp chính của họ không đem lại nhiều thu nhập bằng các hợp đồng làm gương mặt đại diện, chưa kể việc xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo lớn khắp các kênh truyền hình, truyền thanh, báo in, báo mạng lẫn trên các pano quảng cáo trong nhà, ngoài trời, trên bao bì sản phẩm… cũng hỗ trợ tích cực cho nghề nghiệp chính của họ. Vậy nên mới có chuyện người mẫu hay ca sĩ nổi tiếng nhưng khi kê khai thuế thu nhập cá nhân thì mới biết thu nhập từ nghề người mẫu hay ca sĩ chẳng là bao nếu so với thu nhập từ việc ký hợp đồng làm đại diện thương hiệu.

Ca sĩ V. từng chia sẻ, một nhãn hàng điện thoại lớn từng ngỏ ý mời cô làm gương mặt đại diện trong một năm. Cô “báo giá” 50.000 đô la, trong khi đó một ca sĩ “nữ hoàng” nổi tiếng hơn lại ra giá chỉ có 20.000 đô la, và cuối cùng hiển nhiên nhãn hàng đã chọn giải pháp có lợi hơn. Con số thù lao trong hợp đồng quảng cáo luôn là những con số không được tiết lộ, tuy nhiên có những “nữ hoàng quảng cáo” thực chất thu nhập lại không quá cao, vì họ tự giảm giá mình để được xuất hiện dàn trải khắp nơi, nâng cao vị thế của mình bằng cách trở thành gương mặt đại diện cho những nhãn hàng lớn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia.

Người mẫu quảng cáo thì có rất nhiều, nhưng để đáp ứng tốt tất cả các tiêu chí của nhãn hàng thì có khi lại tìm “đỏ con mắt” không ra. Chị Xuyến – chủ nhãn hàng thời trang Couple TX chia sẻ: “Người mẫu mới thì hằng hà sa số, nhưng để tìm một cặp đôi người mẫu yêu nhau thật sự, diễn tốt và hình thể chuẩn thì quá khó”. Sau rất nhiều vòng casting (thử đồ), chị đã chọn cặp đôi Quang Hùng-Quỳnh Châu của Vietnam’s Next Top Model, nhưng hiện nay muốn tìm một cặp đôi mới để thay đổi hình ảnh thì dường như vẫn chưa có một lựa chọn nào khả quan.

Dù-không-được-đánh-giá-cao-về-diễn-xuất-lẫn-giọng-hát-nhưng-Hari-Won-vẫn-đắt-sô-quảng-cáo,-đặc-biệt-là-làm-đại-diện-thương-hiệu-cho-mỹ-phẩmDù không được đánh giá cao về diễn xuất lẫn giọng hát nhưng Hari Won vẫn đắt sô quảng cáo, đặc biệt là làm đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm. 

Chưa kể là tại Việt Nam, các gương mặt quảng cáo hot nhất lại cũng thường xuyên vướng scandal tình ái (làm người thứ ba, giật chồng…), vốn rất nhạy cảm với văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Cuối năm 2015 đầu 2016, hết ngôi sao H., rồi N., đã khiến hàng loạt nhãn hàng lớn điêu đứng và đành ngậm ngùi tạm dừng hợp đồng quảng cáo với họ vì làn sóng phản đối gay gắt từ các “bà mẹ bỉm sữa” (phụ nữ đã có chồng con) khi các ngôi sao này vướng scandal tình ái.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng Sài Gòn với hủ tiếu Mỹ Tho Linh ở...

0
(SGTT) - Hủ tiếu là món ăn sáng thân quen của nhiều người dân Sài Thành. Tại một góc đường Cống Quỳnh, quận 1,...

Ra mắt mì ly Curry House Coco Ichibanya – Ramen Cà...

0
Công ty cổ phần Acecook Việt Nam vừa giới thiệu sản phẩm mới: Mì ly Curry House Coco Ichibanya với hương vị Ramen Cà...

Bệnh viện Từ Dũ lập Trung tâm hồi sức sơ sinh...

0
(SGTT) - Trung tâm hồi sức sơ sinh tại Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) là nơi được kỳ vọng cứu sống nhiều trẻ sơ...

Công thức những món bún là di sản văn hóa phi...

0
(SGTT) - Mới đây, nghề làm bún Vân Cù, Huế vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia....

7 xu hướng du lịch trên thế giới năm 2025

0
(SGTT) - Vừa qua, Euronews – mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu có trụ sở tại Lyon, Pháp – đã công...

Bữa trưa lạ miệng với gỏi cuốn lá lốt kiểu Thái

0
(SGTT) - Miang Kham là món ăn vặt phổ biến ở Thái Lan. Điểm đặc trưng của món ăn nằm ở phần lá lốt...

Kết nối