Thứ bảy, Tháng mười một 16, 2024

Gồng mình kìm giá

Nguyễn Quyên-Vũ Yến

Thường trực Chính phủ trong cuộc họp ngày 5-3 vừa qua đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương nâng giá bán lẻ điện bình quân thêm 7,5%. Thời gian áp dụng giá mới sẽ bắt đầu từ ngày 16-3. Đa số doanh nghiệp cho rằng việc tăng giá điện trong thời điểm này ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí tăng thêm, trong khi lại khó có thể tăng giá bán sản phẩm.

Chỗ cố gắng giữ giá

Việc tăng giá điện đã ít nhiều ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc của Vissan, cho hay chi phí sử dụng điện mỗi tháng của Vissan hiện tại là một tỉ đồng, với mức tăng 7,5% từ ngày 16-3 tới đây thì mỗi tháng Vissan sẽ phải chi trả thêm gần 80 triệu đồng tiền điện.

Mặc dù vậy, theo ông Mười, trong tình hình sức mua trên thị trường còn thấp cộng thêm nhiệm vụ bình ổn thị trường nên Vissan sẽ không tăng giá sản phẩm. “Nguồn nguyên liệu đầu vào trong khoảng một tháng tới chắc chắn sẽ có những biến động”, ông Mười nhận định.

Một số sản phẩm, hàng hóa trên thị trường đang được doanh nghiệp cố gắng kìm giá trong bối cảnh sức mua yếu.
Một số sản phẩm, hàng hóa trên thị trường đang được doanh nghiệp cố gắng kìm giá trong bối cảnh sức mua yếu.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất rau, củ, ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản thực phẩm Thảo Nguyên, cho biết việc tăng giá điện có ảnh hưởng nhưng không nhiều tới hoạt động sản xuất của công ty. Vì thế doanh nghiệp cam kết không tăng giá các sản phẩm vì giá điện tăng.

Ghi nhận ý kiến tiểu thương tại các chợ cho thấy, giá điện sắp tăng không tác động nhiều đến giá cả rau, củ, trái cây... Các tiểu thương cho rằng giá các mặt hàng rau, củ, quả được quyết định bởi thời tiết và vụ mùa, giá xăng. Hơn nữa, theo chị Thúy, tiểu thương tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TPHCM), hiện tại chợ đang ế, sức mua giảm hơn trước rất nhiều. Vì thế, rau, củ tăng giá trong thời điểm này là không thể.

Trong khi đó, sản phẩm nhựa là một trong những mặt hàng chịu tác động rất lớn từ việc tăng giá điện. Đại diện một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa tiêu dùng không muốn nêu tên cho biết tiền điện chiếm 3% trong tổng giá thành sản phẩm của công ty. Cho nên, tăng giá điện tất yếu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng cũng theo vị này, không thể tăng giá bất kỳ sản phẩm nào vì thị trường đã xác lập mặt bằng giá, nếu tăng giá bán sẽ mất khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Võ Văn Đức Bảy, Phó giám đốc Công ty Nhựa Chợ Lớn, khẳng định ngành nhựa sẽ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ việc tăng giá điện, chi phí sản xuất kinh doanh sẽ tăng lên. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải chấp nhận, cố gắng vượt qua. Đồng thời, để xoay xở, doanh nghiệp sẽ có những giải pháp như nâng số lượng các sản phẩm được tin dùng, hạn chế bớt những sản phẩm chưa hút khách, tăng công suất...

Cùng chung quan điểm, bà Lê Thị Minh Nhựt, quản lý chuỗi cửa hàng Rainbow chuyên về yogurt và sinh tố, cho biết chuỗi cửa hàng gồm bảy cửa hàng nhỏ, mỗi tháng trung bình một cửa hàng tiêu tốn 18-20 triệu đồng tiền điện. Vì thế, đợt tăng giá điện tới đây sẽ khiến phải tăng thêm một khoản chi phí lớn cho tiền điện. Tuy nhiên, cửa hàng quyết định sẽ không tăng giá các sản phẩm. Bởi vì, thời gian này không phải là thời điểm thích hợp, hơn nữa hiện tại đa phần khách hàng đã quen với giá của các sản phẩm. “Ngoài ra, cửa hàng đã có chiến lược lâu dài về truyền thông, quảng cáo và in ấn đối với giá sản phẩm tới người tiêu dùng nên khó có thể thay đổi. Vì thế, để khắc phục tình hình chỉ còn cách là đầu tư vào tiếp thị, quảng bá sản phẩm để có thể thu hút thêm khách hàng”, bà Minh Nhựt nói.

Nơi rục rịch tăng

Nhưng, cũng có nhiều doanh nghiệp đang có ý định nâng giá bán sản phẩm trong thời gian tới để bù vào chi phí điện phát sinh thêm.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Saigonfood cho biết, hiện nay mỗi tháng Saigonfood chi trả 1,3 tỉ đồng tiền điện, như vậy với mức tăng giá điện 7,5%, mỗi tháng Saigonfood phải tốn thêm 100 triệu đồng. Tuy nhiên, theo bà Lâm, đây mới chỉ là tính thuần mức tăng giá điện chứ chưa có mức tăng tất yếu của các nguyên liệu sản xuất sau khi giá điện tăng.

“Chắc chắn chúng tôi phải có sự điều chỉnh giá theo hướng tăng. Nhưng mức tăng cụ thể như thế nào thì cần phải có thời gian tính toán chi tiết dựa trên mức tăng tất yếu của các mặt hàng nguyên liệu sản xuất. Thời điểm tăng cũng cần phải xem xét cân nhắc”, bà Lâm nói.

Ông Hân, chủ một xưởng cơ khí tại quận Gò Vấp (TPHCM), cho biết với giá điện mới, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16-3, thì xưởng của ông sẽ phải trả thêm 500.000-600.000 đồng/tháng. Trong khi đó, giá nhân công cũng đang tăng. “Để có thể bù vào chi phí giá điện tăng thêm, chắc chắn tôi sẽ phải tăng giá bán sản phẩm lên một ít”, ông Hân nói. Giá điện tăng, sắp sửa giá xăng cũng lại tăng, sẽ thêm gánh nặng chi phí đối với các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, theo ông Hân.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị ngày 10-3, bà Mai Thị Ngọc Hiếu, Giám đốc ngành hàng gia dụng Lotte Mart Việt Nam, cho biết hiện tại Lotte Mart chưa nhận được thông báo từ nhà cung cấp điện về vấn đề tăng giá. Còn đối với các nhà cung cấp hàng hóa, vào ngày 5-3 Lotte Mart nhận được thông báo tăng giá của nhà cung cấp P&G. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1-4, tất cả các mặt hàng từ hóa phẩm đến mỹ phẩm tăng giá 3-7% tùy loại so với mức giá hiện tại. Các nhà cung cấp hàng hóa khác chưa có thông báo gì mới, bà Hiếu nói thêm.

Còn tại siêu thị Metro, theo bà Huỳnh Thị Phương Châu, phụ trách truyền thông, từ trước đến nay, với mục đích tiết kiệm điện, Metro đã vận hành một số hệ thống điện bằng năng lượng mặt trời. Vì thế, đợt tăng giá điện mới này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của siêu thị nhưng có thể không tác động nhiều.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM sẽ có triều cường vượt báo động 3 vào cuối...

0
(SGTT) - Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ dự báo, cuối tuần này, tức trong khoảng từ ngày 16 đến 17-11,...

Một nhà bán hàng B2B Việt được Alibaba.com tôn vinh

0
(SGTT) - Bà Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Proline được Alibaba.com vinh danh là nhà...

Tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng, ACV đề xuất làm đường...

0
(SGTT) - Với khoản tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng từ chi phí dự phòng và đấu thầu, Tổng công ty Cảng hàng không...

Nóng hổi thố bánh canh cua có thêm bào ngư ăn...

0
(SGTT) - Tại TPHCM, thực khách dễ dàng tìm thưởng thức món bánh canh cua, nhưng để món ăn này luôn nóng hổi trong...

Tổng vốn cam kết của IFC tại Việt Nam trong năm...

0
(SGTT) - IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới đã gia tăng đầu tư dài hạn tại Việt Nam trong năm tài...

Sôi động ‘con đường ẩm thực’ lúc nửa đêm ở quận...

0
(SGTT) - Khu ẩm thực “xuyên đêm” trên đường Nguyễn Gia Trí (trước đây là đường D2), quận Bình Thạnh, là một trong những...

Kết nối