Với sự ra đời của những ứng dụng gọi món trực tuyến như Lala, Now... tốc độ đặt món ăn qua mạng trở nên nhanh hơn trước. Sự liên kết giữa các quán ăn, nhà hàng giúp rút ngắn thời gian chờ giao món ăn được khoảng 15-20 phút.
Có món ăn trong vòng 30 phút
Gọi món ăn trực tuyến trên nhiều tỉnh thành là thế mạnh của ứng dụng Now so với các đối thủ khác ở trong mảng dịch vụ gọi món trực tuyến (Food Delivery). Hiện tại, trên trang web cũng như ứng dụng Now có tổng cộng 12 tỉnh, thành như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng…
Trong khi đó, cả Lala và GrabFood chỉ đang triển khai giao món ăn ở khu vực TPHCM và Hà Nội. Ứng dụng giao món ăn Loship cũng thế, chỉ cung cấp dịch vụ đặt trà sữa, món ăn… tại Hà Nội và TPHCM.
Hiện tại các công ty khai thác dịch vụ gọi món trực tuyến cũng tích cực rút ngắn thời gian chờ món ăn, giao món ăn tới tay khách hàng. Nếu trước đây có những món ăn khi đặt mua trực tuyến phải chờ tới 50-60 phút thì nay chỉ còn 30-40 phút; có lúc chỉ có 25-30 phút đối với các điểm bán gần địa chỉ giao hàng.
Theo đánh giá từ cộng đồng mạng, ứng dụng gọi món Lala được đánh giá cao về tốc độ giao thức ăn; trung bình trên Lala hiển thị các quán ăn, quán cafe/trà sữa… có thời gian giao món khoảng 25-30 phút.
Lala đang có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác là quán ăn, nhà hàng, quán trà sữa… nên ngay khi khách hàng bấm nút đặt món là đơn hàng sẽ được xử lý ngay. Hệ thống gọi món trực tuyến Lala kết nối trực tiếp với đối tác nên các món sẽ được hoàn tất kịp lúc để tài xế đến nhận và giao ngay cho khách hàng. Điều này khác với một số ứng dụng khác là sau khi hệ thống nhận yêu cầu đặt món, tài xế sẽ tới quán ăn mua món được yêu cầu (mua giùm) và giao tới cho khách hàng.
Hiện tại, ứng dụng Now cũng đang có sự liên kết với một số đối tác để góp phần giảm thời gian chờ xử lý món ăn, tài xế giao tới khách hàng nhanh hơn. Tuy nhiên, trong bán kính 1-2 km (từ địa điểm nhận món ăn), ứng dụng Now cũng thông báo thời gian giao hàng trung bình là 30 phút.
GrabFood là ứng dụng có thời gian giao hàng được khách hàng đánh giá là khá chậm so với các ứng dụng gọi món trực tuyến khác. Trong một số trường hợp, tài xế GrabFood chủ yếu đóng vai mua giùm thức ăn và giao tới cho khách hàng; chưa có sự gắn kết lâu dài giữa người bán với dịch vụ giao món ăn.
Khi gọi món ăn qua mạng, người dùng cần lưu ý tới thời gian giao hàng vì chất lượng món ăn/thức uống có thể bị giảm do thời gian giao hàng kéo dài. Như một ly trà sữa nếu giao tới khách hàng hơn 60 phút sẽ tan hết đá. Đây cũng là yếu tố quan trọng khi người dùng chọn ứng dụng gọi món trực tuyến; nên chọn ứng dụng nào giao nhanh nhất. Người dùng nên cân nhắc khoảng cách giữa vị trí của mình với quán ăn đang chọn; không nên chọn quán ăn ở quá xa.
Đồng thời, người dùng cũng cần chú ý tới món ăn mình cần đặt; ví dụ có thể đặt món ăn từ chuỗi nhà hàng McDonald’s thông qua ứng dụng Now nhưng cũng có thể đặt qua ứng dụng McDelivery của McDonald’s. Đối với chuỗi nhà hàng KFC cũng vậy, người dùng đặt món ăn qua ứng dụng KFC vẫn hiệu quả hơn so với ứng dụng gọi món trung gian.
Chọn khuyến mãi phải chờ lâu
Đó là kinh nghiệm của những người hay gọi món ăn qua mạng. Thông thường, những nơi có chương trình khuyến mãi 40-50% đơn hàng sẽ có đông đảo người đặt món; do đó thời gian giao hàng sẽ kéo dài hơn. Ví dụ, như một quán trà sữa ở quận 1, cách điểm giao món khoảng 2 km nhưng khách hàng đã phải chờ tới 45 phút mới nhận được ly trà sữa được giảm giá 50% (bình thường dưới 30 phút).
Nhưng khuyến mãi chính là lý do để khách hàng gọi món trực tuyến thay vì tới quán ăn uống. Các ứng dụng thường xuyên phối hợp cùng các đối tác tổ chức chương trình giảm giá 40-50% đơn hàng (sẽ có mức tối đa là 100.000-150.000 đồng); hoặc giảm chi phí giao hàng. Ngoài ra, người dùng cũng nên lưu ý tài xế sẽ nhận nhiều đơn hàng để giao cho nhiều khách hàng ở các địa điểm khác nhau. Do đó, dù quán ăn có gần đến mấy cũng phải chờ tài xế giao lần lượt.
Hiện tại, các ứng dụng gọi món có sự kết hợp khá chặt chẽ với các ví điện tử như ZaloPay hoặc Momo; khi đặt món và thanh toán qua ví điện tử sẽ nhận được ưu đãi giảm giá hoặc tặng phiếu giảm giá cho lần sau.
Tuy nhiên, bản thân Lala chưa có hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng quốc tế như Visa hoặc MasterCard. Còn ứng dụng Now có nhiều hình thức thanh toán hơn như trả tiền qua thẻ tín dụng, qua thẻ ATM, qua ví điện tử AirPay hoặc nạp tiền vào Now Credits để thanh toán… Trong khi đó, GrabFood vẫn chưa hỗ trợ hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc ví GrabPay (có tiền trong ví cũng không trả tiền đặt món được).
Đặt món trực tuyến, nhận món tại quánĐây là một tính năng khá mới của ứng dụng Now khách hàng có thể dùng điện thoại đặt món và yêu cầu nhận món ăn tại quán ăn đã chọn. Khi sử dụng tính năng này, khách hàng cần thanh toán trước qua ví điện tử, thẻ tín dụng… Với cách thức đặt món này, người dùng sẽ không tốn chi phí giao hàng, thích hợp khi đang di chuyển gần quán mà không phải xếp hàng chờ món lại được hưởng ưu đãi giảm giá.
Chí Thịnh