Từ 15:00 ngày 1-7, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 410 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 110 đồng/lít. Đây là lần giảm đầu tiên của mặt hàng này sau 7 kỳ tăng liên tục.
- Bộ Tài chính đề xuất giảm thêm thuế để hạ giá xăng dầu
- Chiều 23-5, giá xăng chính thức cán mốc 30.000 đồng/lít
- Sau nhiều lần tăng mạnh, chiều 21-3 giá xăng lại giảm nhẹ
Chiều nay (1-7), liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần. Theo đó, xăng E5 RON 92 giảm 410 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh giảm 110 đồng/lít.
Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 30.890 đồng/lít và xăng RON 95 là 32.760 đồng/lít.
Như vậy, giá xăng trong nước có lần giảm đầu tiên sau đà tăng 7 kỳ liên tiếp. Trong hơn nửa đầu năm 2022, giá xăng trong nước tăng tổng cộng 13 lần, giảm 4 lần. So với mức điều chỉnh đầu tiên vào ngày 11-1, giá xăng hiện nay đã nâng thêm khoảng 37%.
Giá các mặt hàng dầu đồng loạt giảm. Dầu diesel giảm 400 đồng, còn 29.610 đồng một lít. Dầu hoả giảm 430 đồng một lít, còn 28.350 đồng. Dầu mazut có mức giá mới 19.720 đồng một kg, tương đương mức giảm 1.010 đồng.
Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính – Công Thương trích lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 là 100 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít.
Bên cạnh đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 2.000 đồng xuống 1.000 đồng, mới đây Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT với mặt hàng xăng dầu.
Tuy nhiên, mức giảm cụ thể với 2 sắc thuế này chưa được đưa ra. Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Tài chính sẽ trình phương án giảm thuế này lên các thành viên của Chính phủ.
Bên cạnh đề xuất giảm hai sắc thuế trên, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng xăng từ mức 20% xuống mức 12%.
Theo tính toán, mỗi lít xăng hiện “gánh” khoảng 9.500-10.000 đồng thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường – tương ứng tỷ trọng hơn 30%. Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, các chi phí trong mỗi lít xăng loại này khoảng 35%.
Trước đó, chính sách giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đã được triển khai để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhưng giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục gia tăng khiến người dân và doanh nghiệp vẫn rất khó khăn. Điển hình là sự việc một nửa số tàu cá khai thác thủy sản tại các địa phương phải ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng cao, theo phản ánh của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.
V.Dũng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online