Trong năm 2021, TPHCM dự kiến đầu tư 55 dự án hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án có vai trò quan trọng để giải quyết các điểm “nóng” về giao thông, đặc biệt là việc xây dựng hai tuyến đường trên cao.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản đề xuất chính quyền TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư 55 dự án hạ tầng giao thông trong năm 2021. Về nguồn vốn Sở GTVT TPHCM đề xuất từ nguồn ngân sách là 81.750 tỉ đồng; còn nguồn vốn xã hội hóa thông qua hình thức hợp tác công – tư là 68.613 tỉ đồng.
Trong số các dự án được đề xuất đáng chú ý có hai dự án đường trên cao nằm trong nội ô được đề xuất xây dựng từ năm 2021. Đường trên cao số 1, dài 9,5km đi từ Cộng Hòa - Lăng Cha Cả - Điện Biên Phủ - cầu Thủ Thiêm 1. Khi xây dựng tuyến đường trên cao số 1 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các tuyến đường nội thành, giảm áp lực giao thông cho một số tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Đường trên cao số 5 dài 21,5km từ nút giao Trạm 2 đi theo quốc lộ 1 đến An Sương. Tổng mức đầu tư dự toán khoảng 32.900 tỉ đồng. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM được Chính phủ phê duyệt trước đây, chậm nhất đến năm 2020, TPHCM xây dựng tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7km. Kể từ khi lên kế hoạch vào năm 2005 đến nay đã gần 15 năm vẫn chưa có dự án nào được xây dựng.
Trong khi đó, các nhà đầu tư đến nghiên cứu rồi lần lượt ra đi. Cụ thể, vào năm 2007 dự án đường trên cao số 1 do Công ty GS E&C (Hàn Quốc) nghiên cứu với chiều dài 9,5km, bốn làn xe, tổng số vốn khoảng 340 triệu đô la Mỹ. Đến năm 2009, doanh nghiệp này xin dừng dự án vì không khả thi về tài chính.
Cũng trong năm 2009, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) đề xuất làm đường trên cao số 5 với số vốn 36.694 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này cũng xin rút lui khỏi dự án. Hiện nay, còn một doanh nghiệp vẫn đang theo đuổi dự án đường trên cao tại TPHCM là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII).
Hồi cuối tháng 6-2020, CII đã thông tin đến cổ đông rằng, doanh nghiệp hiện đang nghiên cứu dự án đường trên cao từ đường Trường Chinh, quận Tân Bình đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh. Dự án đường trên cao này có chiều dài 14km điểm đầu xuất phát từ đường Trường Chinh, quận Tân Bình; điểm cuối kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh. Dự án đi qua các quận Tân Bình, quận 4, quận 8 và huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư là 24.500 tỉ đồng. Sau khi hoàn tất nghiên cứu CII sẽ đệ trình lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư PPP.
Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cho biết trước đây đã có một số nhà đầu tư tới hỏi thăm dự án rồi đi không trở lại, đến nay chưa có nhà đầu tư nào đề xuất dự án. Để đảm bảo tính khả thi, Sở GTVT đang thảo luận với các sở, ngành để đề xuất đầu tư trước một tuyến bằng ngân sách.
Lê Anh
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn