(SGTTO) – Với hiện tượng xe Ford Ranger, Raptor, Everest trang bị động cơ diesel 2.0L bị ngấm/rò rỉ dầu ở ống nạp két làm mát khí nạp và mặt che dây đai cam, Ford Việt Nam đã đưa ra giải pháp khắc phục hoàn chỉnh và hiệu quả.
Theo đó, hiện tượng trên là do một vài khâu lắp đặt phụ tùng gặp trục trặc và để giải quyết, hãng chấp nhận thay mới phụ tùng, đồng thời khẳng định các hiện tượng trên không ảnh hưởng đến kết cấu, vận hành và sự an toàn.
Chỉ ngấm hoặc rò rỉ dầu ở ống nạp với két làm mát khí nạp
Theo biên bản làm việc với Cục Cạnh tranh, một số xe Everest, Ranger, Raptor 2019 trang bị động cơ Diesel 2.0L xuất hiện hiện tượng hơi ẩm dầu tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp. Nguyên nhân được xác định là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng nắp cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.
Giải pháp kỹ thuật được đưa ra là thay thế (miễn phí) két làm mát và ống đầu vào. Hãng cũng lưu lý rằng vấn đề này không gây ra hiện tượng hao dầu, mất dầu trong xe. Ford cũng đã đo nhiệt độ tại vị trí này là 39-40 độ C. Nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ là từ 90-95 độ C. Khi động cơ bị quá nhiệt (từ 110-115 độ C) sẽ có cảnh báo đồng hồ táp-lô yêu cầu khách hàng dừng xe để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, nhiệt độ chớp cháy hở của dầu động cơ là 230 độ C (trong điều kiện có tia lửa điện trên bề mặt) và nhiệt độ tự cháy của dầu là 495 độ C, vì vậy không gây ra nguy cơ cháy nổ do hiện tượng nêu trên.
Trường hợp ngấm dầu tại nắp che dây đai cam
Qua quá trình sử dụng khá dài, một số xe Everest, Ranger, Raptor 2.0L Diesel xuất hiện hơi ẩm dầu hoặc ngấm dầu (dầu máy) tại một số vị trí trên nắp che dây đai cam và lớp keo silicon để kết nối nắp che cũng như khoang chứa dây đai cam.
Ford chỉ ra nguyên nhân là do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài. Hiện tượng này chỉ xảy ra sau thời gian dài sử dụng.
Qua quá trình thực nghiệm, các kỹ sư của Ford cho ra kết quả: Nhiệt độ động cơ trong điều kiện làm việc bình thường là 86-95 độ C, để cháy thì lượng dầu đọng tại chỗ phải tối thiếu là 15 ml và nhiệt độ tự cháy của dầu máy là 495 độ C. Trong thực tế, đối với hiện tượng trên, không có hiện tượng đọng dầu tới 15ml và nhiệt độ hoạt động bình thường của động cơ tối đa chỉ là 95 độ C. Điều này khẳng định, hiện tượng trên không có nguy cơ gây cháy xe.
Với trường hợp này, xe của khách sẽ được vệ sinh sạch bề mặt và thay mới bưởng cam (nắp che), bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực lắp theo đúng tiêu chuẩn. Việc sửa chữa hiện tượng trên mất khoảng hai ngày và hoàn toàn miễn phí.
Sau các đánh giá thận trọng của các kỹ sư Tập đoàn Ford và các lưu ý thực chứng bên trên, Ford xác nhận không có bất kỳ rủi ro nào về vấn đề an toàn. Thêm vào đó, các hiện tượng này cũng không gây hư hỏng động cơ hoặc bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của động cơ hoặc xe, không gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu, hoặc hao dầu động cơ.
Tập đoàn Ford vừa phê duyệt chương trình hài lòng khách hàng 20M03. Theo đó, chương trình này mở rộng phạm vi bảo hành đối với hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam phía trước động cơ lên đến 5 năm (không giới hạn chỉ số km) tính từ ngày bắt đầu bảo hành xe. Riêng đối với ống làm mát khí nạp, việc sửa chữa và thay mới hoàn toàn đã giải quyết triệt để vấn đề này, nên không cần gia hạn thêm.