KHÔI NGUYÊN -
Ở phiên bản mới nhất của mình, ngoài những sự thay đổi về hình dáng bên ngoài thì chiếc Focus sử dụng luôn động cơ Ecoboost, một loại động cơ nhỏ nhưng mạnh. Tại thị trường Việt Nam, dòng xe này được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương và bán ra thị trường trong tháng này.
Phía trước đầu xe, chiếc Focus 2016 sử dụng lưới tản nhiệt như những dòng xe mới của Ford là Fusion và Fiesta. Bộ đèn pha cũng được làm lại tạo cảm giác cứng cáp, góc cạnh cùng cụm đèn sương mù và hốc hút gió. Ở phía đuôi xe, cụm đèn hậu được thiết kế gọn hơn so với các đời xe trước của Focus. Bộ mâm bánh xe ở phiên bản 2016 được thay đổi với mâm đúc nhiều vành và Ford Việt Nam cho biết, tùy vào phiên bản khác nhau thì kích thước của bộ mâm sẽ khác nhau.
Bên trong, chiếc xe này dùng màn hình cảm ứng 8 inch trong khoang lái và cũng vì thế, một số nút chức năng đã không còn, giúp cho kho bảng điều khiển có phần dễ sử dụng hơn. Từ bảng điều khiển này, hệ thống kết nối SYNC thế hệ thứ hai cũng được đưa vào xe như đã từng làm với dòng Everest mới. Ở hệ thống này, các tính năng như gọi điện thoại, điều khiển âm nhạc, kết nối dễ sử dụng hơn phiên bản trước nhưng vẫn chưa thể nhận dạng tiếng Việt. Vì thế, để sử dụng tính năng này, người dùng sẽ phải nói tiếng Anh nhưng qua thực tế trải nghiệm, khả năng nhận biết của hệ thống so với phát âm của người dùng là mở rộng hơn, tức là không “ép” người dùng phải phát âm quá chuẩn như trước.
Ở phiên bản 2016, chiếc Focus có thể được xem là phiên bản mới chứ không phải nâng cấp khi khối động cơ được sử dụng là động cơ Ecoboost, một bộ máy đã được áp dụng ở hầu khắp các thị trường châu Âu và tại Việt Nam, nó đã được đưa vào dòng xe nhỏ Fiesta. Điểm dễ nhận biết và khác biệt của khối động cơ này là có kích thước nói chung nhỏ hơn với động cơ thông thường trước đây nhưng lại cho công suất lớn hơn và ít hao nhiên liệu (xăng) hơn. Cụ thể, dòng xe này sử dụng động cơ 1.5L với hộp số 6 cấp và cho ra công suất 132 kw (tương đương 177 mã lực). Đây là công suất bằng hoặc cao hơn một số dòng xe 2.0-2.4L hiện nay trên thị trường. Về cơ bản, đây là dòng động cơ có công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp áp suất cao. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cho biết, bệ máy cũng được làm bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng chung nên góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài những tính năng hỗ trợ cũng như an toàn, ở phiên bản 2016, chiếc xe này có trang bị chế độ hỗ trợ người lái trong việc đậu xe song song. Theo đó, những gì phải làm khi lùi xe vào “chuồng” của người lái chỉ là kiểm soát chân phanh và chân ga, phần còn lại cứ để hệ thống điện tử của chiếc xe này lo liệu. Trước đây, dòng xe này cũng có chế độ đậu xe tự động nhưng chỉ dừng lại ở chế độ lùi xe trong bối cảnh đậu dọc, tức xe lùi vào nơi đậu theo kiểu có một chiếc trước và một chiếc phía sau. Với chế độ đậu song song, xe có thể vào “chuồng” trong trường hợp nơi đậu xe đã có những chiếc xe cùng xếp hàng ngang.
[box type="download"] Giá bán của các phiên bản 1.5L Ecoboost (4 cửa và 5 cửa) là 899 triệu đồng/chiếc. Tại thị trường Việt Nam, ngoài dòng xe sử dụng động cơ Ecoboost thì Focus 2016 còn có phiên bản động cơ xăng 1.6L Duratec Ti-VCT. Dòng xe này dùng hộp số tự động 6 cấp PowerShift với giá bán 799 triệu đồng/chiếc.[/box]
Bên cạnh đó, bộ chìa khóa thế hệ mới có tên Mykey trên xe cho phép người dùng có thể lập trình một chìa khóa dự phòng, nhằm can thiệp các yếu tố như hạn chế tốc độ tối đa, cảnh báo hết xăng, hạn chế âm lượng của hệ thống giải trí hoặc không thể sử dụng hệ thống giải trí nếu không thắt đai an toàn. Trong trường hợp người lái chiếc xe này là “tài non” hoặc chủ nhân cho mượn xe nhưng chưa tin lắm vào tay lái của người mượn, tính năng này xem ra có hiệu quả nhất định.