Thứ hai, Tháng mười một 18, 2024

Đường cao tốc bắt buộc phải có tối thiểu 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục

(SGTT) - Đường bộ cao tốc có tối thiểu 4 làn xe chạy, có làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Đây là quy định trong Thông tư số 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT vừa ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-10-2024.
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận không có làn khẩn cấp liên tục. Ảnh tư liệu: Trung Chánh

TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thông qua việc vừa ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 115:2024/BGTVT đường bộ cao tốc. Với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới này, các dự án cao tốc được phê duyệt sắp tới sẽ không còn hình thức đầu tư phân kỳ chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách hoặc 4 làn xe không có làn khẩn cấp liên tục.

Theo quy chuẩn QCVN 115:2024/BGTVT, đường bộ cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe chạy (2 làn xe cho mỗi chiều), có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50 m trở lên; hầm; có bố trí làn tăng, giảm tốc; làn phụ leo dốc).

Về tốc độ thiết kế của đường bộ cao tốc, quy chuẩn mới quy định tốc độ thiết kế đường bộ cao tốc được phân làm 3 cấp gồm 120km/h; 100km/h; 80km/h. Đối với vị trí địa hình đặc biệt khó khăn, yếu tố quốc phòng an ninh khống chế, Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h.

Tốc độ tối đa cho phép trên đường bộ cao tốc không vượt quá 120km/h. Tốc độ tối đa cho phép và tốc độ thiết kế không được chênh nhau quá 20km/h; tốc độ tối đa cho phép của hai đoạn tuyến liên tiếp không được chênh nhau quá 20km/h.

Về số làn xe chạy, quy chuẩn mới yêu cầu số làn xe được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 2 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75 m đối với đường cấp 120 km/h, cấp 100 km/h và tối thiểu 3,5 m đối với đường cấp 80 km/h.

Đối với làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3 m với đường cấp 120 km/h, cấp 100 km/h và tối thiểu 2,5 m với đường cấp 80 km/h.

Các công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; trạm kiểm tra tải trọng xe; hàng rào bảo vệ.

Về quy định chuyển tiếp, Thông tư 06/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định, các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo các quy định tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư. Đối với các tuyến đường cao tốc có tốc độ thiết kế từ 80 km/h trở xuống đang khai thác trước ngày thông tư này có hiệu lực, khi đầu tư nâng cấp, mở rộng thì cho phép áp dụng các yếu tố kỹ thuật cho dự án đã được phê duyệt trước ngày thông tư này có hiệu lực.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất đầu tư mở rộng đường cao tốc Cam Lộ...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu...

Bổ sung 6.300 tỉ đồng cho cao tốc Bắc – Nam

0
(SGTT) -  Dự kiến, các dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 – 2025 sẽ được bổ sung 6.300...

Cần hơn 174.500 tỉ đồng đầu tư bổ sung nút giao,...

0
(SGTT) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, để hoàn thiện các nút giao cao tốc cần đầu tư hơn 28.000 tỉ đồng, hiện...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Sẽ xây trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Cục Đường cao tốc Việt Nam đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu ưu tiên thi công các công trình tạm,...

Thêm cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đề xuất đầu tư 4...

0
(SGTT) - Liên danh nhà đầu tư đề xuất triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh thành một dự án độc lập...

Kết nối