Các chuyên gia đã tư vấn cho các doanh nghiệp và cá nhân cách sử dụng công nghệ để thu hút khách hàng trong thời đại số tại sự kiện Vietnam Web Summit 2018 do trang tuyển dụng TopDev tổ chức vừa qua tại Hà Nội.
Bày cách thu hút khách hàng
Tại sự kiện, ông Tuấn Nguyễn, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối thương mại điện tử của tập đoàn VCCorp cho rằng những người làm tiếp thị số (tiếp thị trên môi trường mạng) cũng giống như người đi tìm người yêu, phải tìm hiểu, tán tỉnh, hẹn hò rồi mới đến yêu và cưới. “Trên môi trường số, hành vi của khách hàng rất đa dạng và phức tạp. Để có thể hiểu và “tán tỉnh” khách hàng cần phải có những giải pháp công nghệ hỗ trợ trong mọi công đoạn để người làm tiếp thị có thể nắm bắt được mong muốn và nhu cầu. Từ đó đưa ra những thông điệp đúng nội dung, đúng thời điểm để có thể dẫn dắt khách hàng hiệu quả nhất", ông Tuấn Nguyễn nói.
Với kinh nghiệm trên 15 năm về thương mại điện tử, ông Tuấn Nguyễn đã chỉ ra sự cần thiết trong việc lập bản đồ hành trình khi mua sản phẩm dịch vụ của khách hàng: nhận thức, xem xét, mua hàng, dịch vụ, sự trung thành. Khi đã xác lập rõ ràng những điều này, phía bán hàng cần định vị khách hàng mục tiêu, thu thập thông tin, tiếp cận và tạo sự chú ý, tìm hiểu nhu cầu, “tán tỉnh“ khách hàng, đưa khách vào mục tiêu.
Triển khai hệ thống livestream
Cũng tại sự kiện, đại diện của VCCorp đã chia sẻ cho các doanh nghiệp kinh nghiệm thiết kế và triển khai hệ thống livestream có số lượng lớn người theo dõi cùng một thời điểm.
Thực tế, livestream là hình thức quay video phát trực tiếp trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Bigo Live... Người xem tương tác với nội dung video bằng cách chọn các biểu tượng cảm xúc và bình luận, người quay video sẽ trả lời trực tiếp cho khách hàng.
Livestream (phát trực tiếp) là cách mà các cá nhân, doanh nghiệp có thể truyền tải nội dung video trực tiếp qua Internet. Đây là cách nhiều người dùng Facebook vẫn thực hiện để nói chuyện, kết nối trao đổi trực tiếp bằng hình ảnh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên để một doanh nghiệp tiến hành phát trực tiếp cho hàng triệu người theo dõi cần có hệ thống công nghệ đi kèm.
VCCorp lấy dẫn chứng về việc triển khai thành công sự kiện livestream ra mắt ô tô tại Paris Motor Show tháng 10/2018 với một triệu người theo dõi trong cùng một thời điểm trên website của VinGroup. Các doanh nghiệp tham gia phải chuẩn bị băng thông Internet có dung lượng 1.4 Tbps, chất lượng video từ 720p trở lên, dự phòng 40 máy chủ, quản lý và phân phối tín hiệu tới nhiều trung tâm dữ liệu khác nhau đặt tại nhiều nơi, tín hiệu được truyền tải qua vệ tinh…
Cap.: Livestream (phát trực tiếp) là cách mà các cá nhân, doanh nghiệp có thể truyền tải nội dung video trực tiếp qua Internet.
Để livestream hiệu quả
Chuẩn bị:
- Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu để nắm bắt tâm lý khách hàng.
- Nên có kịch bản, viết ra những gì cần nói, những điểm mạnh của sản phẩm và lý do tại sao họ nên mua sản phẩm đó.
- Nhân viên livestream có ngoại hình thu hút cùng khả năng giao tiếp lưu loát.
- Thông báo trước thời gian phát trực tiếp, chẳng hạn đăng thông báo một cách sáng tạo trên Facebook hoặc trang bán hàng của mình.
- Cần tối thiểu một điện thoại di động và máy tính, cùng đường truyền Internet ổn định.
Trong khi thực hiện:
- Tuân thủ giờ giấc, có thể đánh dấu (tag) bạn bè hoặc khách hàng thân thiết để có lượng theo dõi ban đầu.
- Nên dùng camera sau của điện thoại để có chất lượng tốt và dùng máy tính theo dõi bình luận cũng như trả lời thắc mắc của khách hàng. Cần chọn góc quay phù hợp, đừng di chuyển máy quay quá nhiều lần, không mất nhiều thời gian cho việc chào hỏi mà nên giải đáp ngay cho khách hàng bằng thái độ nhẹ nhàng, cởi mở.
- Khi có những bình luận trái chiều, bình tĩnh tìm cách xử lý, cố gắng thể hiện sự hài hước và tập trung vào những thắc mắc thật sự của khách hàng.
- Khuyến khích khách hàng chia sẻ sự kiện livestream này trên trang cá nhân của họ bằng cách gợi mở phần thưởng.
Kết thúc:
- Cám ơn khách hàng đã dành thời gian theo dõi và kêu gọi họ tiếp tục nhắn tin để được tư vấn thêm.
Tuyên Quang