(SGTT) - Vừa qua, Hội Tin học TPHCM (HCA) phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung đã đưa đoàn đại biểu là lãnh đạo một số tỉnh phía Nam, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học Công nghệ, Trung tâm phục vụ Hành chính công cùng các doanh nghiệp công nghệ thông tin tham dự Hội thảo và triển lãm công nghệ các nước Đông Nam Á tại Bangkok, Thái Lan (InfoComm South East Asia).
- Đà Nẵng hướng tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh
- Hàn Quốc hỗ trợ Huế phát triển thành phố văn hóa và du lịch thông minh
Trong khuôn khổ sự kiện, những ứng dụng công nghệ để làm du lịch thông minh được nhận định đã giúp nhiều quốc gia phục hồi kinh tế nhanh chóng sau Covid-19.
Tại triển lãm, các xu hướng công nghệ tân tiến được giới thiệu đến khách tham quan như trí tuệ nhân tạo - AI, Internet kết nối vạn vật-IoT, Robotics, 3D, VR (thực tế ảo), AR (thực tế ảo tăng cường), XR (thực tế mở rộng)… Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, những ứng dụng công nghệ để làm du lịch thông minh đã giúp nhiều quốc gia phục hồi kinh tế nhanh chóng sau Covid-19.
Điển hình là mô hình sân bay thông minh mà Singapore cũng như một số quốc gia đã áp dụng thành công. Từ công nghệ rô-bốt, nhận dạng khuôn mặt và sinh trắc học, các ki-ốt tự phục vụ, cho đến máy kiểm tra an ninh, chụp cắt lớp điện toán (CT) tạo ra hình ảnh 3D của các túi, một loạt công nghệ mới đã được áp dụng tại sân bay để tăng cường công suất sân bay với các máy bay và xử lý mặt đất vận hành hiệu quả, cũng như trải nghiệm khách hàng liền mạch…
Giờ đây, du khách không chỉ có thể biết ngay những nơi mình đến, những sản vật địa phương mình sẽ thưởng thức, những di sản văn hóa mình sẽ trải nghiệm, những món quà lưu niệm mình sẽ mua về… bằng công nghệ VR (thực tế ảo), AR (thực tế ảo tăng cường), XR (thực tế mở rộng) trước khi lên đường, mà còn có thể biết được chất lượng dịch vụ như thế nào trước khi đặt vé cho chuyến du lịch của mình.
"Trải nghiệm khách hàng 5 sao" với công nghệ mới cũng là đóng góp quan trọng của các nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho du lịch thông minh.
Theo đó, bảng hiệu kỹ thuật số, tìm đường đa ngôn ngữ, bảng hướng dẫn du lịch ngoài trời... và một loạt các công nghệ khác cũng giúp các doanh nghiệp du lịch gia tăng doanh thu.
Hơn 3,1 triệu khách du lịch quốc tế đã đến Thái Lan trong tháng 10 vừa qua, trong đó chủ yếu đến bằng đường hàng không.
Con số này tăng gần 50% so với tháng trước đó. Việc Thái Lan dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch Covid-19 và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong du lịch đã giúp cho lượng khách nước ngoài đến nước này tăng đột biến.
Ngành du lịch "xứ sở chùa vàng" tự tin sẽ đón ít nhất 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay với doanh thu dự kiến đạt 1.270 tỉ Bath, tương đương 35,7 tỉ đô la Mỹ. Giống như hầu hết các quốc gia phụ thuộc vào du lịch, Thái Lan đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của nhu cầu đi lại toàn cầu. Trong đó, sự đóng góp của công nghệ thông tin là cực kỳ quan trọng.
InfoComm South East Asia được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019 tại Trung tâm Triển lãm và Thương mại Quốc tế Bangkok (BITEC), Thái Lan. Sự kiện thành công thu hút hơn 150 doanh nghiệp triển lãm và tiếp đón 7.743 khách tham quan từ 25 quốc gia, trong đó có 1.777 đại biểu tham dự các phiên họp Hội nghị thượng đỉnh. Tiếp nối thành công đó, sau hai năm gián đoạn vì Covid-19, InfoComm Đông Nam Á 2022 chính thức trở lại.
Trần Thanh Hưng