An Minh -
TPHCM chọn một trong những mũi nhọn du lịch trong năm nay là du lịch kết hợp chăm sóc răng miệng thẩm mỹ, bởi lượng Việt kiều về TPHCM vừa kết hợp thăm người thân vừa chăm sóc răng miệng ngày càng lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia về nha khoa và du lịch nhận định mảng du lịch nha khoa còn nhiều việc cần sớm thực hiện để cơ hội kinh doanh không bị bỏ lỡ.
Mỗi năm, 100.000 bệnh nhân đến Việt Nam chữa răng
Theo các bác sĩ chuyên ngành nha khoa, đóng góp nhiều nhất vào sự phát triển nha khoa du lịch của Việt Nam chính là lực lượng Việt kiều. Hàng năm, trong chuyến về thăm quê, nhiều Việt kiều kết hợp với chữa răng tại Việt Nam vì giá rẻ. Riêng nguồn bệnh nhân nước ngoài chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch nha khoa tuy có nhưng chưa nhiều.
Theo thống kê không chính thức của Tổng cục Du lịch Việt Nam, mỗi năm có khoảng gần 100.000 bệnh nhân nước ngoài sang Việt Nam để chữa răng và tổng doanh thu là khoảng gần 150 triệu đô la Mỹ. Doanh thu tổng của nhóm du lịch chữa bệnh vào khoảng hơn một tỉ đô la. Theo cơ quan này, số lượng khách du lịch tới Việt Nam để chữa trị răng sẽ tăng 250% trong vòng 5 năm tới (lên 250.000 người/năm).
ThS.BS. Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM cho biết, để hướng tới hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nha khoa, sắp tới bệnh viện sẽ thành lập Câu lạc bộ Nha khoa Du lịch, chuyên về dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc nha khoa cho khách du lịch. Hiện nay, trình độ tay nghề của bác sĩ cũng như trang thiết bị, công nghệ thẩm mỹ nha khoa ở Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực. Hơn nữa, chi phí chăm sóc nha khoa ở Việt Nam rẻ hơn các nước. Đây là lợi thế rất lớn cho ngành nha khoa Việt Nam. “Nếu chúng ta không làm ngay thì sắp tới đây, bác sĩ nha khoa trong khu vực sẽ đến Việt Nam hành nghề, khi đó chúng ta sẽ mất đi lợi thế”, bác sĩ Minh nói thêm.
Một bác sĩ có phòng khám nha ở TPHCM cho biết, hiện nay những kỹ thuật nha khoa ở Việt Nam đang thực hiện rất tốt, có thể ngang tầm với các nước trong khu vực là: niềng răng, điều trị hô, móm, phẫu thuật hàm hô, trám răng, nha khoa thẩm mỹ, cắm ghép implant (ghép một trụ nhỏ làm bằng titanium, thay thế chân răng) hay làm răng sứ.
“Một người nước ngoài kết hợp cả tiền vé máy bay và làm răng tại Việt Nam vẫn rẻ hơn chi phí làm răng tại nước họ đang sinh sống”, vị này nói thêm.
Bác sĩ nha khoa nói trên cho biết nếu trồng răng giả implant ở nước ngoài có giá thấp nhất là 2.000 đô la Mỹ thì tại Việt Nam chỉ từ 800 đô la, trám lấy tủy răng ở nước ngoài tốn khoảng 2.000 đô la thì ở Việt Nam chỉ từ 50 đô la. Ngay cả dịch vụ làm răng sứ tại Việt Nam giá cũng rất thấp, giá làm một chiếc răng sứ ở Việt Nam 60-300 đô la Mỹ thì tại nước ngoài gấp khoảng năm lần.
Sở dĩ có sự chênh lệch về giá cả như vậy theo vị này ở các nước tiên tiến, chi phí đào tạo ra một bác sĩ nha khoa rất tốn kém, rồi giá vật liệu làm răng, chi phí nhân viên, nhân công cao nên giá điều trị của bệnh nhân cũng vì thế mà đội lên nhiều lần, trong khi tại Việt Nam chi phí đào tạo bác sĩ nha khoa không cao, nhân công cũng rẻ hơn.
Nhiều thách thức
Ông Chử Hồng Minh, Công ty cổ phần Nha khoa du lịch Việt Nam nhận định, du lịch Việt Nam hiện nay có hai điểm nhấn có thể nương vào là ẩm thực và nha khoa. Để đưa Việt Nam phát triển thành một đất nước phát triển du lịch chữa bệnh như Singapore sẽ khó vì cơ sở hạ tầng rất yếu. Một số phòng khám nha đã có văn phòng và đối tác ở nước ngoài nhưng vẫn còn mang tính nhỏ lẻ.
Hiện nay, ngành nha khoa du lịch đang nhắm đến các đối tượng như các du học sinh quốc tế đến Việt Nam, Việt kiều, các chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam và khách du lịch đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Mỗi đối tượng có mỗi tiềm năng để nha khoa du lịch tiếp cận khác nhau.
Tuy nhiên các chuyên gia nhận định vấn đề khó khăn lúc này là nhân sự. Ông Minh cho hay Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM mỗi năm có khoảng 100 bác sĩ ra trường, không đủ đáp ứng nhu cầu. Về chất lượng phục vụ vẫn chưa bằng các nước khác. Bác sĩ mới chỉ tập trung việc tự học và nâng cao tay nghề chữa bệnh và thẩm mỹ, còn những vấn đề phục vụ cho việc phát triển kinh doanh thì chưa được chú trọng.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Đinh Đức Chính, Tổng giám đốc, đồng sáng lập Công ty cổ phần Nha khoa du lịch Việt Nam, cho rằng để đưa các phòng khám và trung tâm nha tại TPHCM phát triển mang tính chuẩn hóa, Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM phối hợp với Sở Y tế thực hiện đánh giá, xếp hạng, hệ thống hóa các phòng khám và trung tâm nha.
Trung tâm nha khoa ở Bệnh viện Răng hàm mặt TPHCM sẽ đào tạo nhân sự cho các phòng khám nha ở TPHCM và các tỉnh. Sau đó trung tâm này sẽ phát triển thành viện đào tạo, phát triển hệ thống các trung tâm nha khoa trên toàn quốc. Mục tiêu, đến cuối 2017 sẽ kết nối được 20 trung tâm hàng đầu về nha khoa du lịch trên cả nước.
Bên cạnh đó, nếu ngành nha khoa Việt Nam đào tạo nhân lực bác sĩ nha chưa kịp, Hội Nha khoa du lịch sẽ đưa lực lượng bác sĩ ở nước ngoài về Việt Nam để giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thực tập, tương tác về nghề nghiệp với đội ngũ nha khoa Việt Nam và có chế độ ưu đãi, thu hút những bác sĩ này ở lại Việt Nam làm việc.
“Có thực hiện những giải pháp như vậy mới mong ngành nha khoa thu hút thêm lượng lớn Việt kiều và người nước ngoài đến chữa răng”, ông Chính nói.