Thứ tư, Tháng năm 14, 2025

Du lịch nha khoa: Cần cái vỗ tay thật đều!

Minh Duy - 

Sau khi Sài Gòn Tiếp Thị có bài viết Du lịch nha khoa: Đừng để cơ hội trôi qua, những người làm trong ngành du lịch đã có những chia sẻ thêm về sự khó khăn khi muốn bán các tour du lịch nha khoa. Các ý kiến đều cho rằng muốn thử nghiệm loại hình này, cần có sự hợp sức của nhiều ngành.

Từng có tour nhưng khó bán

nk-minh-khai

Không phải đến tận bây giờ du lịch nha khoa mới được nhắc đến như là một sản phẩm tiềm năng của TPHCM mà từ nhiều năm trước doanh nghiệp đã vào cuộc, đã có công ty giới thiệu một số tour nha khoa cho khách nước ngoài, đặc biệt là cho Việt kiều. Với tour này, khách hàng sẽ được giới thiệu đến những trung tâm chăm sóc răng miệng có chất lượng cùng một số chương trình du lịch đi kèm.

Tuy nhiên, không có mấy khách hưởng ứng vì phần lớn Việt kiều có người thân tại TPHCM nên tự tìm dịch vụ nha khoa còn du khách quốc tế thì gần như không chú ý đến sản phẩm này.

Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TPHCM, nguyên là Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Du lịch APEX, cho biết cũng từng muốn phát triển sản phẩm này cho du khách Nhật Bản nhưng khách hàng không quan tâm. Khi đến thành phố, rất nhiều người đề nghị công ty du lịch đưa đến các cửa hàng có dịch vụ spa nhưng khi giới thiệu về dịch vụ khác như chăm sóc, thẩm mỹ răng thì từ chối. “Khách không tin về chất lượng kỹ thuật nên không thể thuyết phục họ tìm hiểu thêm về dịch vụ”, ông nói.

Theo ông, tương tự như Nhật Bản, cũng sẽ rất khó thuyết phục du khách từ châu Âu tham gia tour du lịch nha khoa tại TPHCM, với thị trường Mỹ cũng sẽ có ít cơ hội bởi cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại đây khá đông đảo và một phần trong số này đã trải nghiệm dịch vụ tại thành phố.

Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM cũng cho biết, tuy có số liệu cho thấy cả trăm ngàn lượt bệnh nhân đến Việt Nam, phần lớn là đến TPHCM để chữa răng mỗi năm nhưng thực tế loại tour nha khoa gần như là không có. Cơ quan quản lý cũng muốn phát triển sản phẩm này nhưng hiện tại mọi việc chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu, ở dạng tự phát, chưa có sự tham gia mạnh mẽ của du lịch và y tế.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết năm ngoái, ông có tham dự một hội thảo về nha khoa du lịch do Bệnh viện Răng hàm mặt tổ chức và đã giới thiệu loại hình này với một số doanh nghiệp du lịch nhưng doanh nghiệp không mặn mà lắm. Tuy nhiên, sở vẫn thấy đây là sản phẩm tiềm năng và đang tìm cách hay để phát triển. “Một số trung tâm chăm sóc răng miệng cho biết lượng khách nước ngoài, đặc biệt là khách Úc đến TPHCM chăm sóc răng đang tăng trưởng tốt dù số lượng chưa nhiều. Tôi cho rằng, đây là dịch vụ có thể phát triển được và đang chờ một số hoạt động mới của Hội Nha khoa Du lịch để tham gia, kết nối với du lịch”, ông nói.

Nhiều tay vỗ “mới kêu”

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, để phát triển du lịch nha khoa thì chỉ mình các trung tâm nha khoa là không thể làm được dù những nơi này chứng minh rằng có kỹ thuật hàng đầu thế giới nhưng giá lại thấp hơn đến hàng chục phần trăm so với các nước khác. Dịch vụ này là một phần trong du lịch y tế, cần sự bắt tay của cơ quan quản lý y tế, các bệnh viện, trung tâm nha khoa cùng du lịch.

Cách thức mà Hàn Quốc phát triển dịch vụ y tế và chăm sóc sắc đẹp là một trong những kinh nghiệm đáng để TPHCM tham khảo. Hàng năm, du lịch y tế thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài đến với xứ sở kim chi, trong đó có rất nhiều khách hàng từ châu Âu, Mỹ. Khách hàng có nhiều dịch vụ để lựa chọn, trong khi du khách châu Á đến Hàn Quốc để làm đẹp thì người châu Âu, Mỹ lại sang để chữa trị các bệnh về xương khớp, phẩu thuật chỉnh hình, sử dụng các dịch vụ hỗ trợ sinh sản và thậm chí là chữa trị ung thư.

Để làm được như vậy, người Hàn không chỉ đầu tư về kỹ thuật, cơ quan quản lý y tế chứng nhận và có một danh sách những cơ sở y tế đáp ứng yêu cầu chữa trị mà các bệnh viện cũng đầu tư thêm dịch vụ du lịch, cơ quan quản lý du lịch thì tăng cường quảng bá, kết nối doanh nghiệp trong nước với thị trường muốn tiếp cận.

Bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc tiếp thị của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, cơ quan quản lý du lịch quảng bá dịch vụ du lịch y tế, làm đẹp ở tất cả hội chợ du lịch cùng các sự kiện liên quan ở nước ngoài. Tổng cục Du lịch có trang web riêng để giới thiệu về dịch vụ y tế, trong đó, có đầy đủ danh sách các bệnh viện được ngành y tế chứng nhận là đảm bảo chất lượng và nhiều bệnh viện có dịch vụ du lịch, tour cho thân nhân người bệnh trong quá trình lưu lại bệnh viện.

Chẳng hạn, tại Việt Nam, cơ quan này đã làm cầu nối cho một số bệnh viện, công ty du lịch Hàn Quốc gặp gỡ với doanh nghiệp du lịch và khách hàng ở Việt Nam để giới thiệu dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Văn phòng cũng hợp tác với một số kênh truyền hình như VTV2 để thực hiện chương trình về phẫu thuật thẩm mỹ… Những chương trình này thu hút khá nhiều người tham gia.

“Dịch vụ loại này đang thu hút nhiều khách lẻ, tự đi nên những cơ sở y tế cần đa dạng dịch vụ, cả y tế lẫn dịch vụ du lịch kèm theo để thu hút khách. Tuy nhiên, điều quan trọng là khách phải tin rằng, điểm đến này thực sự có kỹ thuật y khoa cao, những nơi mà họ đến được cơ quan y tế đảm bảo chất lượng”, bà nói.

Ông Trấn của Hiệp hội Du lịch TPHCM cho rằng, trước mắt có thể quảng bá loại hình du lịch nha khoa đến thị trường Mỹ, nhất là những nơi có nhiều người Việt sinh sống. Ngành du lịch chưa có văn phòng đại diện tại đây thì có thể giới thiệu tại những phòng vé máy bay hay văn phòng của một số doanh nghiệp du lịch, hàng không và nên đưa ra các gói sản phẩm thay vì chỉ giới thiệu dịch vụ chung chung.

“Hiện có vài công ty ở Mỹ chào bán gói sản phẩm gồm mua vé máy bay, ở khách sạn thì được miễn phí hoặc giảm giá tour ở Việt Nam. Loại dịch vụ như thế này rất được khách hàng ưa thích. Tôi cho rằng, có thể làm những gói như thế này với du lịch nha khoa, trước hết là phải tạo lòng tin về chất lượng kỹ thuật và dịch vụ tour hấp dẫn để khách cân nhắc lựa chọn”, ông Trấn nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến được tìm kiếm...

0
(SGTT) - Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Destination Insights từ đầu năm 2025 đến...

Thích ứng với dân số già: Việt Nam cần hành động...

0
(KTSG Online) - Việt Nam chỉ còn khoảng 15 năm để chuẩn bị đối phó với già hóa dân số đang diễn ra nhanh...

Samsung mở bán nhẫn thông minh theo dõi sức khỏe tại...

0
(SGTT) - Sau thời gian phát triển, nhẫn thông minh Galaxy Ring của hãng Samsung chính thức trình làng giới công nghệ Việt, và...

TPHCM đề nghị nhiều sở, ngành vào cuộc xử lý tình...

0
(SGTT) - UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp, xử lý các tổ chức, cá nhân...

Giá vàng miếng giảm còn 120 triệu đồng/lượng

0
(SGTT) - Một số doanh nghiệp đã giảm giá vàng xuống 500.000 đồng/lượng trong sáng nay (14-5). Hiện giá bán ra của vàng miếng...

Gần 7,6 triệu lượt khách đến Quảng Ninh trong 4 tháng...

0
(SGTT) - Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, trong 4 tháng đầu năm 2025, địa phương này đã đón gần 7,6 triệu...

Kết nối