Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Du lịch Mỹ tổn thất gần 500 tỉ đô la

(SGTT) – Covid-19 đã làm cho ngành du lịch Mỹ tổn thất mạnh, giảm gần 500 tỉ đô la Mỹ trong năm ngoái.

Du lịch đường bộ tại nước Mỹ vắng vẻ vào mùa hè.

Theo số liệu do Hiệp hội du lịch Mỹ công bố, tổng mức chi tiêu của khách du lịch trong năm 2020 chỉ đạt 679 tỉ đô la, giảm gần 500 tỉ đô la, tức giảm 42% so với năm 2019.

Trong đó chi tiêu du lịch quốc tế và du lịch thương mại chịu thiệt hại nhiều nhất. Trong lúc chi tiêu của du lịch nội địa giảm 34% thì chi tiêu trong du lịch quốc tế giảm 76%, chi tiêu trong du lịch thương mại giảm 70% (so với du lịch giải trí chỉ giảm 27%).

Ngành công nghiệp không khói này của Mỹ hồi phục được phần nào kể từ tháng 4 đến tháng 9-2020, nhưng bị chựng lại vào quí 4 do vắng bóng du lịch thương mại và sự bùng phát dữ dội của dịch Covid-19.

Xét theo từng bang, so với năm 2019, có 18 bang và lãnh thổ chịu thiệt hại trên 40% về chi tiêu du lịch, Hawaii là bang chịu thiệt hại nặng nhất  ( giảm 60%). Điều đó cũng dễ hiểu, vì quần đảo này là thiên đường của du khách năm châu. Bang chịu ít thiệt hại nhất là Mississippi (giảm 26%).

Không chỉ tác động đơn lẻ, sự tổn thất về chi tiêu du lịch còn kéo theo sự tổn thất 64 tỉ đô la tiền thuế của liên bang, bang và các địa phương

Bảng Chỉ số du lịch hàng ngày (Daily Travel Index) được sử dụng để tính toán từng đoạn đường dài hơn 50 mile (80 km) của du khách trên tất cả 50 bang. Sau khi sụt giảm mạnh mẽ vào hai tháng 3 và 4-2020 ( giảm 72%) so với cùng kỳ năm 2019, ngành du lịch đường bộ hồi phục phần lớn vào mùa hè, song lại tiếp tục sụt giảm vào mùa thu, kéo dài đến giữa tháng 12 (giảm 30%),  gượng lại phần nào vào những ngày nghỉ lễ trong mùa đông (giảm 6%).

So với thu nhập năm 2019, cũng như ngành vận chuyển đường bộ, ngành vận chuyển hàng không chịu tổn thất khá lớn. Theo dữ liệu của TSA (Cơ quan quản lý an toàn vận chuyển), thu nhập của ngành này giảm mạnh vào giữa tháng 4-2020 (giảm 96%), cải thiện ít nhiều sau đó, giảm còn 70% vào nửa sau mùa hè và vào mùa thu (60%).

Xét theo từng khu vực, thì ngành du lịch giải trí hoạt động khá hơn du lịch thương mại. Chỉ đến những ngày cuối năm 2020, mức tổn thất của ngành vận chuyển du lịch hàng không mới chịu giảm bớt đôi chút, song vẫn còn ở mức giảm 53%  so với năm 2019.

Vận chuyển du lịch đường bộ và đường hàng không sụt giảm mạnh, tất nhiên ngành khách sạn của Mỹ cũng không thể khá hơn. Số phòng có người thuê của ngành này chỉ đạt mức trung bình 44% trong năm 2020, giảm 33% so với năm 2019, thu nhập giảm 48% so với năm 2019.

Sau khi đạt mức sụt giảm thấp nhất vào tháng 9-2020 (28%), số phòng cho thuê của ngành khách sạn sụt 35% vào tháng 11, còn 32% vào tháng 12. Riêng ngành khách sạn cao cấp chịu thiệt hại nặng nhất, tháng 12-2020, số phòng có người thuê chỉ đạt 21% so với 68% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngành khách sạn bình dân có thành tích tốt hơn, đạt 45% số phòng thuê vào tháng 12-2020  so với 48% của năm 2019.

Theo các nhà nghiên cứu kinh tế, nay tình hình ngành du lịch của Mỹ sẽ có những tiến bộ nhất định, ít nhất so với năm 2020 vừa qua. Với dự kiến sẽ có hàng trăm triệu người được tiêm phòng vắc-xin, số người nhiễm bệnh và tử vong vì virus Covid -19 (và các biến thể) sẽ giảm mạnh, kéo theo sự hồi phục dần của nhiều ngành kinh tế, trong đó có ngành du lịch.

Lê Nguyễn
Nguồn chính: Hiệp hội du lịch Mỹ (US Travel Association)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

‘Vũ khí bí mật’ của nền kinh tế Mỹ: nhóm dân...

0
(SGTT) - Nhóm dân số già từ 65 tuổi trở lên đạt tỷ lệ chi tiêu cao kỷ lục trong tổng chi tiêu của...
Quảng Bình

Giá vé thám hiểm Sơn Đoòng giảm gần 12 triệu đồng

0
(SGTTO) - Oxalis Advendture, đơn vị tổ chức các tour thám hiểm hang động ở Quảng Bình, trong đó có Sơn Đoòng cũng cho...

Những ai hay vào khách sạn 4-5 sao?

0
Các công ty lữ hành là khách hàng đặt phòng nhiều nhất của khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam. Đại lý du lịch...

Du khách chi trung bình 78 và 98 đô la Mỹ/ngày...

0
(SGTTO) - Theo báo cáo Chỉ số điểm đến tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương hằng năm của Mastercard, Hà Nội...

Kết nối