(SGTT) - Du lịch một mình (solo travel) là một thị trường không thể bỏ lỡ đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú. Để gia nhập và khai thác thị trường này, doanh nghiệp cần đảm bảo chuẩn hóa chất lượng dịch vụ và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch một mình.
Theo lời nhận định của giới các công ty chuyên về lữ hành, nhóm khách đi du lịch một mình thường mong muốn được trải nghiệm văn hóa mà Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với nhóm du khách này. Tại thị trường Việt Nam, khách du lịch có thể tận hưởng vẻ đẹp ruộng bậc thang vào vụ lúa chín, khám phá động Phong Nha, trải nghiệm đi xe đạp tại Hội An hay ngồi vỉa hè uống cà phê tại TPHCM…
“Đất” vẫn còn nhiều
Những năm vừa qua ngành du lịch Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Việt Nam được xếp hạng trong nhóm những điểm phát triển du lịch nhanh nhất trên thế giới với doanh thu năm 2018 đạt 620.000 tỉ đồng.
Dự kiến, trong năm 2020, khách du lịch đến Việt Nam từ 18-20 triệu lượt người khi năm 2018, con số này đã là 15,5 triệu lượt người. Các công ty du lịch lữ hành nhận định rằng tiềm năng khai thác và phát triển ngành du lịch tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Trong đó, có một thị trường mà các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch không thể bỏ qua là phân khúc khách đi du lịch đơn lẻ mà lĩnh vực này gọi là du lịch một mình.
Từ năm 2017, Việt Nam được trang tin tức của Airbnb nhắc tới như một địa điểm tiềm năng cho khách du lịch một mình, trong đó, TPHCM là một địa điểm đáng chú ý. Năm 2018, theo số liệu đặt phòng từ dịch vụ đặt phòng trực tuyến Agoda, TPHCM lọt top mười điểm đến của khách du lịch một mình tại khu vực châu Á.
Theo bản báo cáo “Du lịch một mình: xu hướng mới nổi trong cộng đồng du lịch Việt Nam” của công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Quản lý điểm đến Outbox cùng công ty Traveloka Việt Nam, có đến 40% số người trả lời khảo sát đã từng có trải nghiệm du lịch một mình và sẽ tiếp tục lựa chọn hình thức du lịch này trong tương lai.
Bà Vy Lê, Giám đốc điều hành Quỹ ESP Capital, thành viên ban điều hành nền tảng đặt phòng Luxstay, chia sẻ đa số khách hàng của thị trường du lịch một mình là “thế hệ millenials” – sinh ra trong giai đoạn 1980 - 2000. Họ có nhiều điều khác biệt so với các nhóm khách du lịch khác, chẳng hạn như đi du lịch nhiều hơn, sẵn sàng đi một mình và thường không đặt khách sạn mà đặt một căn hộ có bếp riêng…
Hướng tới sự chuẩn hóa và cá nhân hóa
Theo ông Dushyant Dwibedy, Tổng giám đốc chuỗi khách sạn OYO tại Việt Nam, để gia nhập và khai thác hiệu quả thị trường khách du lịch một mình, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú cần đảm bảo hai yếu tố mà khách du lịch một mình quan tâm đó là an ninh và giá cả.
Trên thực tế, thị trường có rất nhiều đơn vị kinh doanh khách sạn và căn hộ du lịch nhỏ và độc lập có chất lượng không đồng nhất, một số có chất lượng rất tốt, một số có chất lượng rất tệ và đa số có chất lượng trung bình. Điều này đặt khách hàng vào những rủi ro về chất lượng dịch vụ thấp khi đặt phòng khách sạn hay căn hộ cho chuyến du lịch. Vì vậy, để khai thác hiệu quả thị trường du lịch một mình, cần có sự chuẩn hóa chất lượng dịch vụ đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú như luôn bảo đảm có hệ thống camera quan sát, cung cấp sự trải nghiệm khách hàng hoàn thiện với giá cả hợp lý.
Đây là một điều khó nhưng không hẳn là không thể làm đối với những chuỗi dịch vụ lưu trú hoạt động dưới hình thức nhượng quyền như OYO. Đơn vị này làm việc với đối tác là chủ các khách sạn vừa và nhỏ, đào tạo cho họ các tiêu chuẩn về dịch vụ và tích hợp công nghệ vào tất cả các khía cạnh của khách sạn như quản lý, vận hành, kinh doanh.
Bà Vy Lê cho rằng, những người kinh doanh dịch vụ lưu trú trên Airbnb hay Luxstay đa phần là thế hệ trẻ, yêu thích sự tự do, muốn chủ động về mặt thời gian cũng như mong muốn làm chủ. Họ thường sẽ tự học cách quản lý chất lượng khách sạn. Nhưng song song với đó Airbnb và Luxstay có thể tổ chức các buổi đào tạo cho họ về chuẩn hóa chất lượng trong mọi hoạt động dù là nhỏ nhất như dọn phòng, cũng như cách quảng cáo dịch vụ của mình.
Tuy nhiên, bên cạnh việc chuẩn hóa chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú còn cần đưa ra những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cho khách hàng. Bởi theo ông Hòa Nguyễn, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group, thị trường khách du lịch một mình có nhiều phân khúc khách hàng theo các mức thu nhập khác nhau (thấp, trung bình hoặc cao), tây ba lô…
Điều này đòi hỏi người cung cấp dịch vụ cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, chẳng hạn, có người đi du lịch một mình để trải nghiệm văn hóa bản địa, có người muốn được thư giãn, tận hưởng thời gian một mình, sạc lại năng lượng.
Hạnh Tâm