Triển vọng du lịch phục hồi tươi sáng hơn kể từ năm ngoái đã thúc đẩy nhiều tập đoàn khách sạn ở Thái Lan đầu tư xây dựng cơ sở mới ngay cả khi chưa giải quyết được bài toán trạng thiếu nhân lực.
- Khách Việt chọn khám phá những đâu trong dịp Quốc tế Phụ nữ?
- Du lịch quốc tế cũng cần ‘đội phản ứng nhanh’
Nhiều tập đoàn khách sạn Thái Lan đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng đầu tư trong và ngoài nước nhờ nguồn lực tài chính tốt hơn do doanh thu tăng trưởng khả quan trong thời gian gần đây.
Trong đó, tập đoàn khách sạn khổng lồ Centara Hotels & Resorts đã dành riêng 23 tỉ baht (662 triệu đô la Mỹ) để xây dựng ít nhất 6 khách sạn trong vài năm tới. Tập đoàn cũng có kế hoạch khai trương một khách sạn ở thành phố Osaka (Nhật Bản) vào tháng 7 tới và năm khách sạn khác ở Thái Lan.
“Mục tiêu của chúng tôi ở Osaka là khách Thái Lan cũng như khách Hàn Quốc và Trung Quốc, những người thích đến thăm Nhật Bản”, Giám đốc điều hành Centara Thirayuth Chirathivat nói.
Dusit Thani, một tập đoàn khách sạn lớn khác của Thái Lan cũng đang nhắm đến Nhật Bản với một khách sạn mới dự kiến sẽ khai trương tại thành phố Kyoto trong vài năm tới. Suphajee Suthumpun, Giám đốc điều hành Dusit Thani, tiết lộ công ty sẽ xây dựng 14 khách sạn trong năm nay, nâng tổng công suất phòng lên con số 13.000 tại 17 quốc gia.
Một tập đoàn khác, Erawan, nhà điều hành khách sạn bình dân lại tập trung vào thị trường nội địa với kế hoạch tăng số lượng khách sạn thương hiệu Hop Inn. Tâp đoàn đặt mục tiêu tăng gấp đôi số khách sạn, lên 100 vào năm 2025.
Trong khi đó, Minor International cũng vừa khai trương khu nghỉ dưỡng cao cấp NH Boat Lagoon Phuket ở Phuket (Thái), nâng tổng số khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải rộng trên 56 nước của tập đoàn này lên con số 531.
Giới phân tích nhận định, hiệu quả tài chính được cải thiện trong năm trước nhờ Thái Lan mở cửa trở lại và đà phục hồi du lịch đã giúp các chuỗi khách sạn tự tin khởi động lại hoạt động đầu tư.
Kể từ khi Bangkok bắt đầu nới lỏng các quy tắc nhập cảnh đối với khách nước ngoài vào nửa cuối năm 2022, ngành du lịch Thái Lan chứng kiến sự phục hồi ổn định.
Minor International có lãi ròng 4,3 tỉ baht vào năm 2022, đảo ngược khoản lỗ khổng lồ 13,2 tỉ vào năm 2021. Centara thu về lợi nhuận ròng 398 triệu baht trong năm ngoái sau khi lỗ đến 17 tỉ baht vào trước đó. Dusit Thani và Tập đoàn Erawan tiếp tục lỗ trong năm ngoái nhưng không đến mức lỗ “te tua” như năm trước đó.
Nhiều nhà điều hành khách sạn Thái Lan lạc quan về triển vọng phục hồi, đặc biệt là sau khi doanh thu tăng mạnh trong quí cuối cùng của năm ngoái, mùa du lịch cao điểm của nước này.
“Động lực phục hồi sẽ tiếp tục trong năm nay, đặc biệt là khi Trung Quốc đã mở cửa biên giới trở lại”, một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn nói.
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo, số lượng khách Trung Quốc sẽ đạt từ 7 -8 triệu người vào năm nay so với dự báo trước đó là khoảng 5 triệu. Năm ngoái, Thái Lan đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế, vượt mục mục tiêu 10 triệu khách.
Năm nay, TAT dự báo đón 25 -30 triệu lượt khách quốc tế và sẽ rót khoảng 2,38 nghìn tỉ baht (69 tỉ đô la) vào nền kinh tế. Con số này vẫn còn thấp hơn đáng kể với 39 lượt khách quốc tế mà Thái Lan đón vào năm 2019.
Nếu lượng khách nước ngoài đạt dự báo trên thì tỷ lệ lấp đầy khách sạn của nước này dự kiến sẽ dao động quanh mức 60% trong năm nay, cải thiện mạnh từ mức 30% vào năm 2022
Tuy nhiên, nhu cầu bật dậy đột ngột khiến ngành du lịch xứ sở chùa Vàng phải đôn đáo tìm kiếm nhân lực để lấp đầy những vị trí việc làm bị mất trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Nhiều nhà điều hành khách sạn và du lịch của Thái Lan phải lùng sục các trường dạy nghề và trường đại học để tìm kiếm nhân sự mới cho các vị trí quản lý và các vai trò khác. Giới nhà phân tích cho biết, ngoài tình trạng thiếu lao động, các chuỗi khách sạn của Thái Lan còn phải ứng phó với chi phí năng lượng đang tăng cao hơn.
Khánh Lan
Theo KTSG Online