Khám phá miền đất mới, ít người biết hay những chuyến đi giúp du khách phát triển bản thân, tìm về cuộc sống mà họ mong muốn… là những xu hướng du lịch trong năm 2024.
- 3 thành phố của Việt Nam vào danh sách điểm đến ‘du mục kỹ thuật số’
- Ngắm những điểm đến dẫn đầu bình chọn ‘Top 7 điểm du lịch có cảnh đẹp ấn tượng’
Thông tin trên được ứng dụng đặt phòng Booking.com công bố trong báo cáo mới nhất về Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024.
Kết quả dựa trên nghiên cứu xu hướng đi du lịch của gần 27.000 du khách đến từ 33 quốc gia, vùng lãnh thổ kết hợp cùng dữ liệu của Booking. Những người tham gia khảo sát đều là người trưởng thành, có kế hoạch đi công tác hoặc du lịch trong 12-24 tháng tới.
Theo đuổi bản ngã mới
Việc tạo ra những phiên bản mới của bản thân khi xê lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi trong năm tới. 37% du khách cho biết họ sẽ mang những câu chuyện chân thực của mình để chia sẻ khi gặp gỡ người khác. 76% du khách cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình.
Kỳ nghỉ mát mẻ
Với nền nhiệt độ toàn cầu tiếp tục trên đà tăng, người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến giúp họ chạy trốn cái nóng. Ba trên bốn du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch du lịch trong năm 2024. 75% nói rằng để tránh nắng nóng, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn.
Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024.
Theo đó, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy... cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, hay khách sạn dưới lòng biển.
Buông bỏ sự kiểm soát
Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Hơn một nửa (62%) sẽ đặt chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khách ưa thám hiểm năm 2024 muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người lạ mặt. Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ, và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.
Theo đó, ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách hủy, thay đổi kế hoạch, và mua trước trả sau chỉ với một vài lần chạm.
Khám phá ẩm thực
Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm du lịch của 73% du khách Việt Nam, khi họ mong muốn khám phá những món ăn “phải thử” tại điểm đến. Du lịch ẩm thực sẽ dẫn dắt những nhà khám phá chạm đến các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền trong những món ăn bản địa, góp phần bảo tồn những yếu tố văn hóa riêng.
Nghỉ dưỡng chữa lành
Trước những biến động không ngừng đang diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu, du khách sẽ hướng tới những chuyến đi giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn. 62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới.
Mặt khác, những cặp phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn trong năm tới, với phần lớn các phụ huynh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (66%) sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ và cả chồng hay vợ của mình đi cùng, để dành thời gian ưu tiên cho bản thân.
Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh
Du khách trong năm 2024 sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp như giới thượng lưu. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách.
Ngoài ra, trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó.
Hướng đến du lịch bền vững
Theo đó, 73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. 78% du khách muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.
Đăng Huy
Theo TTXVN, Booking.com