(SGTTO) - Đại dịch Covid-19 đã tàn phá toàn cầu và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Ngành du lịch cũng không phải ngoại lệ, nhưng trong quá khứ ngành này đã hồi phục sau các cuộc khủng hoảng và các chuyên gia tin rằng lần này cũng vậy.
Adam Blake, giáo sư kinh tế và trưởng phòng nghiên cứu của Khoa Du lịch và Khách sạn, Đại học Bournemouth, Vương quốc Anh, cho biết: “Mọi người sẽ vẫn muốn đi du lịch, nhưng họ sẽ phải thận trọng hơn rất nhiều so với trước đây”. Du khách cần phải thấy được những thay đổi thực tế để chuyến đi của họ an toàn hơn.
Hiện tại, không ai có thể thể chắc chắn khi nào hoặc làm thế nào đại dịch sẽ qua đi. Nhưng một khi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng được cải thiện, các nhà phân tích cho rằng ngành du lịch phải có những chính sách giảm giá mạnh cùng nhiều động thái như dưới đây mới có thể thu hút khách du lịch đặt tour.
Du lịch tàu biển sẽ rất rẻ, nhưng không dễ hút khách
“Du khách thích loại hình du lịch bằng tàu biển sẽ tìm thấy mức giá rất thấp khi dịch vụ này khởi động lại”, Christopher Anderson, giáo sư Khoa Khách sạn của Đại học Cornell (Ithaca, New York), cho biết.
Thách thức của họ là phải thu hút khách hàng mới, “điều cần thiết cho sự sống còn”, ông nói, “sau khi hàng loạt bài báo vừa qua đưa về sự bùng phát của virus corona chủng mới trên các con tàu, những hạn chế đi lại và từ chối cho tàu cập cảng”.
Ông Anderson cho rằng việc thiết kế những con tàu hoặc sắp xếp lại với các khoang lớn hơn và mật độ hành khách ít hơn có thể là một cách để thu hút khách hàng.
Giảm dịch vụ ăn uống tự chọn và chuyển qua phục vụ bữa ăn với nhiều mức giá cũng có thể là một cách lôi kéo những du khách còn chưa thực sự đặt niềm tin với loại hình du lịch trên biển.
Vấn đề vệ sinh đặt lên hàng đầu
“Các đơn vị cung cấp dịch vụ, dù là các tàu du lịch, nhà nghỉ hay khách sạn, sẽ phải thay đổi cách họ giám sát và làm vệ sinh môi trường”, ông Anderson nói.
Jan Freitag, phó chủ tịch cấp cao của Công ty dữ liệu khách sạn STR, cũng nhấn mạnh đến vấn đề vệ sinh, đưa ra “các biện pháp mới, có thể nhìn thấy” cần thiết để cho thấy các tiêu chuẩn về sự sạch sẽ.
Cho dù các biện pháp có thể là đặt dung dịch khử trùng ở khắp nơi hoặc thường xuyên khử trùng các bề mặt cứng, “các nhà cung cấp dịch vụ sẽ thông báo rõ ràng cho khách hàng: đây là những gì chúng tôi làm để giữ an toàn cho quý khách”, ông Freitag nói.
Giá phòng khách sạn sẽ giảm nhiều
Giá khách sạn tại Mỹ đã giảm 30% trong một tuần hồi cuối tháng 3, theo ông Freitag, và “giá chắc chắn sẽ phải giảm trước khi du khách quay trở lại”.
Trong lịch sử, những thời điểm bất ổn như năm 2001 sau vụ tấn công tòa tháp đôi ngày 11-9 hoặc sau khi kết thúc cuộc suy thoái năm 2009, phải mất gấp đôi thời gian để giá phòng ở Mỹ có thể tăng trở lại.
Ông Freitag cũng không đưa ra nhận định về sự sụp đổ của bất kỳ phân khúc nào trong ngành khách sạn Mỹ, nhưng sẽ có sự gián đoạn về kinh doanh chỗ ở. Câu chuyện đổi chủ các khách sạn có thể diễn ra trong hậu trường nhưng khách sạn vẫn duy trì hoạt động dưới thương hiệu hiện tại.
Chọn khách sạn thay vì dịch vụ kiểu Airbnb
Giáo sư Anderson của Đại học Cornell cho biết một “ân huệ” hiếm có cho các khách sạn có thể là khách du lịch sẽ không cảm thấy thoải mái khi lựa chọn hình thức lưu trú thay thế như trên trang Airbnb và các trang web khác. Nguyên nhân là những dịch vụ đó sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để tìm ra và tiêu chuẩn hóa tiêu chuẩn vệ sinh.
“Tôi muốn có được sự an toàn của một nhà cung cấp dịch vụ lưu trú đã được công nhận”, ông Anderson nói. Vì vậy ông dự đoán sẽ có tác động tiêu cực ngắn hạn đối với dịch vụ cho thuê loại Airbnb.
Tìm giá vé thấp và các hãng bay ít khách
Theo ông Anderson, nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bước lên những chuyến máy bay vắng khách.
“Nếu thực sự muốn xoay chuyển tình thế, các hãng hàng không phải bay với hàng ghế giữa để trống và giá thấp hơn đáng kể so với giá vé của mùa trước”, ông nói.
Thực tế, một số hãng hàng không cũng đã công bố loại bỏ một số dịch vụ ăn uống và bỏ trống hàng ghế giữa để cắt giảm chi phí và giảm tương tác trên máy bay.
Ông Anderson phân tích rằng phân khúc du lịch vì công việc sẽ hồi phục đầu tiên, tiếp theo là loại hình du lịch giải trí trong nước. Du lịch xuyên đại dương có khả năng tụt hậu.
Du khách đi công tác - thúc đẩy sự phục hồi hãng bay
Mặc dù nhiều doanh nghiệp có thể thực hiện các cuộc họp trực tuyến, nhưng ông Anderson hy vọng những giao dịch trực tiếp sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi của các hãng hàng không.
“Tôi tin rằng mọi người cần sự tương tác. Đại dịch Covid-19 đã khiến mọi giao dịch kinh doanh thông thường phải tạm dừng trong một thời gian dài. Và du lịch hàng không sẽ có cơ hội khởi sắc khi mọi người quay trở lại kinh doanh, tìm kiếm các cơ hội làm ăn”, ông nói.
Chế độ đặt vé linh hoạt hơn
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các hãng hàng không đã thực hiện các chính sách hoàn và hủy vé phù hợp cho khách hàng. Nhiều người hi vọng rằng các hãng hàng không sẽ tiếp tục áp dụng việc hủy vé, cộng với mức phí đổi vé linh hoạt trong một khoảng thời gian nữa.
Tăng tính bền vững
Cuộc khủng hoảng vì dịch Covid-19 giúp ngành du lịch nhận ra điều gì? Theo Peter Greenberg, một phát thanh viên du lịch, đây là cơ hội giải quyết các vấn đề hàng đầu của ngành công nghiệp không khói này trước khi virus corona xuất hiện.
Sự tăng trưởng quá mức khách du lịch, du lịch bền vững và môi trường là một số chủ đề gây tranh luận nhiều nhất trong lĩnh vực du lịch trước khi virus corona chủng mới lây lan.
“Chúng ta có thể trở lại vấn đề này một cách trách nhiệm và đạo đức hơn khi cuộc khủng hoảng này kết thúc”, Greenberg nói.
Thanh Thảo
Theo CNN