(SGTT) - Nhiều vị trí giải phóng mặt bằng và hạ tầng điện cao thế chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam lo ngại tình trạng này có thể gây chậm tiến độ thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1.
- Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
- Kiến nghị kéo dài dự án thu hồi đất sân bay Long Thành đến hết năm 2024
TTXVN đưa tin, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi UBND Đồng Nai về việc bàn giao mặt bằng của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Theo ACV, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 dù đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 99% nhưng vẫn còn vướng vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 1 với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và mặt bằng đoạn cầu Bưng Môn.
Mặt bằng tuyến số 2 đã bàn giao mặt bằng đạt hơn 89%, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, mặt bằng có thể thi công được chiếm khoảng 80% và vẫn còn tình trạng “da beo” nên khó triển khai thi công.
Vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 2 với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục cầu vượt đoạn qua cao tốc từ trụ T12-T22.
Ngoài ra, một số công trình điện cao thế vẫn chưa được đi dời, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn và tiến độ thi công công trình.
Đối với mặt bằng của tuyến thoát nước từ hồ điều hòa số 2 và hồ điều hòa số 3 ra ngoài khu vực sân bay, ACV cho biết đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng.
Với tuyến tường rào ranh giới bảo vệ diện tích 5.000 hecta dài khoảng 30km, hiện nay, ACV đã thi công tuyến tường rào trong phạm vi ranh giới 1.810 hecta với chiều dài gần 9 km. Tuy nhiên, còn khoảng 21 km chưa được bàn giao nên nhà thầu chưa thể tổ chức thi công khép kín hàng rào phạm vi 5.000 hecta nhằm đảm bảo an ninh an toàn công trường và tránh tái lấn chiếm mặt bằng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sớm thực hiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại để các nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ đề ra của dự án.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỉ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường băng, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026. Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường băng và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.