Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng thông tin, từ ngày 6-2, đèo Prenn sẽ đóng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đèo. Khi đèo Prenn đóng, toàn bộ xe cộ từ TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam sẽ vào thành phố Đà Lạt qua đèo Mimosa.
- Đà Lạt là thành phố được tìm kiếm nhiều nhất dịp Tết Nguyên đán 2023
- Sắc xuân ngập tràn trang trại hoa lớn nhất Đà Lạt
Theo TTXVN, từ sáng hôm qua (25-1), lượng xe đổ về thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) nhiều dẫn đến tắc nghẽn cục bộ tuyến đường qua đèo Prenn (đoạn từ cuối cao tốc Liên Khương – Prenn hướng vào thành phố Đà Lạt). Trong khi đó, đèo Mimosa, cũng bắt đầu từ cuối cao tốc Liên Khương – Prenn để vào thành phố lại có khá ít xe đi lại.
Cơ quan chức năng khuyến cáo du khách sử dụng các loại xe cá nhân từ các tỉnh thành phía Nam đi thành phố Đà Lạt có thể lựa chọn đèo Prenn hoặc đèo Mimosa để giảm tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm. Trước đây, chỉ có xe chở hàng, xe chở khách từ 16 chỗ trở lên mới được phép đi theo đèo Mimosa.
Ngày 18-1 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản cho phép đóng đèo Prenn từ ngày 6-2 tới để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đèo. Toàn bộ xe cộ sẽ vào thành phố Đà Lạt theo hướng qua đèo Mimosa.
Đèo Prenn và đèo Mimosa là 2 tuyến đường song song cùng hướng đến thành phố Đà Lạt. Từ năm 2007- 2008, đèo Mimosa được phân luồng cho các loại xe vận tải chạy qua và cấm xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn trở lên đi qua đèo Prenn.
Từ tháng 6-2021, Bộ Giao thông vận tải đã cấp 34,5 tỉ đồng từ quỹ bảo trì đường bộ và giao Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng làm chủ đầu tư để nâng cấp đèo Mimosa đoạn từ km4+885 đến km10+ 796.
Đến tháng 7-2022, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất việc cấp kinh phí để sửa chữa, nâng cấp 5km còn lại của đèo Mimosa. Hiện tại, tuyến quốc lộ 20 đoạn qua đèo Mimosa cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn khoảng 2km chưa phủ bê tông nhựa.
T.Đào
Theo KTSG Online