Thứ tư, Tháng mười một 27, 2024

‘Đỏng đảnh’ thị trường du lịch Tết thời đại dịch

Thông thường cỡ hơn một tháng trước Tết Nguyên Đán là tour Tết đã "đâu vào đó", doanh nghiệp lữ hành có thể tính toán được việc buôn bán mùa Tết và cả năm. Thế nhưng, mọi chuyện đã đảo lộn thời Covid-19, hiện nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn ở giai đoạn chào hàng.

"Sát nút" vẫn còn thăm dò thị trường

Các quang gánh đèn lồng trước cổng đình Cẩm Phô chuẩn bị diễu hành phố cổ.

Tết là mùa làm ăn lớn thứ hai năm trong năm của du lịch. Thông thường, để có giá cạnh tranh và chủ động dịch vụ, nhiều công ty lữ hành thậm chí đã đặt cọc những dịch vụ chính như vận chuyển hàng không, phòng khách sạn từ 4-6 tháng trước.

Tuy nhiên, sau khi trải qua những đợt hủy, hoãn tour và khủng hoảng suy giảm khách tồi tệ do tác động của đại dịch, doanh nghiệp đã thận trọng hơn khi dự báo sức mua và chuẩn bị dịch vụ cho tết.

Nhiều doanh nhân cho biết không dám mạo hiểm nên đang đưa dịch vụ ra thị trường từ từ, theo từng đợt. Chỉ có một số công ty chào tour tết từ tháng 10, còn lại trễ hơn, thậm chí có nơi đến cuối tuần này vẫn có những nơi tiếp tục đưa thêm đợt bán hàng mới cho Tết Nguyễn Đán.

Với những công ty rao tour sớm, đến đầu tháng 12 cũng phải dừng lại một thời gian vì sự cố chuỗi 4 ca nhiễm Covid-19 ở TPHCM.

Ghi nhận tại nhiều công ty lữ hành ở TPHCM cho thấy, từ tuần này khách hàng mới bắt đầu hỏi tour nhiều hơn nhưng giao dịch thực tế chưa nhiều. Có rất nhiều khách đang dọ giá, chờ đến sát thời điểm khởi hành mới mua tour vì sợ chuyến đi có thể bị ảnh hưởng nếu dịch bất ngờ bùng lên. Có người cho biết, quyết định chờ cận ngày vì lo lỡ phải ngừng tour thì lại khó lấy lại tiền đặt cọc bằng tiền mặt.

Theo ông, Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour, số lượng khách mua tour chưa nhiều. Một điều đáng ngạc nhiên là hiện tour tuyến TPHCM ra miền Bắc, tuyến tưởng ít khách mua thì lại khá đắt khách, có những ngày còn phải lấy vé thêm. Trong khi đó, nhiều tuyến khác như tuyến đến Đà Nẵng, Phú Yên, Quy Nhơn hay Phú Quốc vẫn còn rất nhiều.

"Sức mua tăng chậm và hiện chưa thể đánh giá về thị trường. Những năm trước, đến khoảng 1 tháng trước Tết mà tuyến nào vẫn còn tour thì chúng tôi đánh giá tuyến đó ế nhưng nay, có lẽ phải gần đến lúc đó khách mới mua nhiều", ông nói.

Theo ông, thị trường có thể đã khác nếu không có vụ nhiễm Covid-19 ở TPHCM. "Lúc đó, sức mua đã bắt đầu tăng tốt nhưng khách ngay lập tức hủy tour khi có sự cố", ông nói.

Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam, cho rằng hiện chưa có thông tin lạc quan về thị trường Tết. Cũng như một số công ty khác, lượng khách đặt tour tại công ty này hiện rất ít.

"Đáng lẽ ở thời điểm này chúng tôi chỉ còn bán tour cho khách lẻ, các đoàn đã xong nhưng giờ vẫn đang chờ khách. Chúng tôi không nghĩ rằng thị trường sẽ tăng trưởng trong mùa này, chỉ làm để bộ máy được vận hành", bà nói.

Tour Tết 2021 không thể giảm sâu

Ảnh: Lê Anh

Nhiều khách hàng kỳ vọng tour Tết Nguyên Đán 2021 sẽ giảm mạnh vì du lịch đang vắng khách nên sẽ hạ giá để có thể thu hút nhiều du khách trong mùa làm ăn quan trọng này. Tuy nhiên, theo ghi nhận của TBKTSG Online, trừ vài điểm đến đặc biệt  cùng vài chương trình hợp tác giảm giá đặc biệt của một số công ty, tour Tết năm nay vẫn không giảm giảm sâu. Giá tour chỉ không tăng cao so với thời điểm bình thường.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, cho biết giá tour tết thường tăng từ 25-30% so với dịp bình thường, tết này tăng thấp hơn, chừng 10-15%. Giá không thể giảm hơn là do giá dịch vụ hàng không, khách sạn tăng hoặc không giảm trong dịp này.

Chẳng hạn, giá phòng ở 1 khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Phú Quốc vào ngày thường khoảng 3,2 triệu đồng/phòng đôi, dịp Tết thường lên 3,8-4,2 triệu đồng. Đến Tết này, khu nghỉ không tăng giá chứ không giảm thêm vì vắng khách do dịch. Vì thế, nhà tour dù có giảm giá thêm cũng không thể làm tour Tết có giá tốt hơn so với thời điểm hiện tại.

Tết 2021, Liên Bang Travelink không đặt dịch vụ nhiều để làm tour trọn gói khởi hành liên tục như trước đây mà tập trung bán các gói nghỉ dưỡng cho nhóm khách sử dụng khoảng 5-10 phòng.

“Giá dịch vụ không giảm bao nhiêu nên cũng ảnh hưởng đến sức mua. Lợi nhuận cũng rất thấp”, ông nói và cho biết kỳ vọng lượng khách tết tăng từ 25-30% so với bình thường, có nghĩa là lượng khách tết không nhiều vì lượng khách hiện tại rất ít.

Một số doanh nhân cũng cho biết, với dịch vụ hàng không vẫn tăng giá khá cao trong mùa Tết. Giá vé tốt chỉ có ở vài tuyến như TPHCM - Hà Nội và TPHCM - Đà Nẵng nhưng phải mua từ rất sớm. Chẳng hạn, giá vé khứ hồi TPHCM - Quy Nhơn vào các ngày "đẹp" từ Mùng 2 đến Mùng 4 Tết lên đến 4,3 triệu đồng trong khi ngày thường chỉ 2,4 triệu đồng.

Theo ông Dũng của Lữ hành Fiditour, cho đến thời điểm hiện tại, một vài đường bay có giá vé khá tốt vào thời điểm Tết như đường bay TPHCM - Hà Nội cũng đã bắt đầu tăng giá do sức mua tốt hơn.

"Hồi tháng 10, chúng tôi mua được một số vé máy bay giá tốt trên tuyến này nhưng nay mua thêm, cũng vào ngày đó để làm tour thì giá lại tăng gấp đôi", ông nói.

Đào Loan

Theo TBKTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tour du lịch thích ứng thời tiết: Không nên chỉ là...

1
(SGTT) – Theo nhận định từ một số chuyên gia du lịch và đơn vị lữ hành, sản phẩm du lịch thích ứng với...

Tour du lịch thích ứng thời tiết tại miền Trung

2
(SGTT) - Tình hình mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch. Tuy nhiên,...

Du lịch miền Bắc ảnh hưởng nặng nề vì bão lũ

0
(SGTT) - Bão Yagi không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề về người và của, mà còn khiến ngành du lịch miền...

Loạt tour du lịch miền Bắc bị hoãn, hủy do ảnh...

0
(SGTT) – Ghi nhận tại một số doanh nghiệp lữ hành, bão Yagi và hệ quả sau bão đã khiến nhiều tour du lịch...

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Nhiều doanh nghiệp Việt tập trung phát triển du lịch xanh,...

0
(SGTT) - Phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt lựa chọn khi có...

Kết nối