Minh Duy
Cái tên Sơn Đoòng giờ đây đã trở thành một “hiện tượng”, là điểm đến du lịch quốc tế nổi tiếng trên thế giới, dù chỉ mới đưa vào khai thác du lịch khoảng hai năm. Sự tiếp thị bài bản của những người làm du lịch đã mang lại những thành công bước đầu. Cái khó tiếp theo là bảo tồn và khai thác báu vật thiên nhiên này như thế nào, để mang lại hiệu quả cao nhất mà không làm “tổn thương” danh thắng.
Cách làm sáng tạo
Không phải mãi đến khi Đài ABC (Mỹ) phát sóng những cảnh quay kỳ vĩ bên trong Sơn Đòong thì địa điểm này mới trở nên nổi tiếng. Ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, trong một lần trò chuyện gần đây với Sài Gòn Tiếp Thị, cho biết đã có hơn 100 tờ báo, tạp chí trong và ngoài nước giới thiệu về hang này, cũng như du lịch Quảng Bình. Vào năm ngoái, có 2,75 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó, phần nào cũng nhờ vào công cụ quảng bá lớn đến từ hang Sơn Đoòng. “Sơn Đoòng đã tạo nên sức hút lớn cho du lịch Quảng Bình và ngày càng nhiều cơ quan thông tấn, hãng phim giới thiệu về địa danh này”, ông nói.
Hiện nay, Oxalis Adventure Tour là công ty duy nhất được UBND tỉnh Quảng Bình cho phép tổ chức tour vào hang. Năm 2013, khi đệ trình hồ sơ xin phép khai thác, cùng với phần trình bày về tính nhạy cảm và nguy hiểm khi vào Sơn Đoòng và những yêu cầu buộc phải tuân thủ khi khai thác hang của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, Oxalis đã cam kết, trong vòng hai năm sẽ làm cho du lịch Quảng Bình nổi tiếng ra thế giới, sẽ mang hàng trăm ngàn du khách đến.
Trên thực tế, công ty này đã thực hiện những hoạt động tiếp thị bài bản để quảng bá Sơn Đoòng. Từ khi thế giới chưa biết nhiều về Sơn Đoòng, Oxalis đã thuê chuyên gia chụp ảnh hang động chụp những bức ảnh đẹp, gửi đến hàng loạt tờ báo nổi tiếng thế giới như The New York Times, Daily Mail… để giới thiệu, thậm chí chấp nhận trả thêm chi phí để Sơn Đoòng được xuất hiện trên những kênh truyền thông lớn.
Chiến lược tiếp thị này đã có tác dụng mạnh. “Sau khi báo đăng, trang web của công ty bị sập liên tục, trung bình mỗi ngày 600 người đặt tour, 20.000 người vào trang web trong khi trước đây không có ai vào”, ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc của Công ty Oxalis Adventure Tour nói về hiệu quả của chương trình thực hiện vào năm 2013.
Theo ông, Sơn Đoòng chính là đòn bẩy tiếp thị, giúp công ty khai thác tốt các tour ở những nơi khác chứ không phải là công cụ kiếm tiền của Oxalis như nhiều người vẫn đề cập khi thấy sự nổi tiếng đặc biệt của điểm đến này. “Giá tour đến Sơn Đoòng nghe thì cảm thấy cao nhưng do chi phí bỏ ra rất nhiều nên tỷ lệ lời không đáng kể, chỉ là 9%/tour”, ông nói.
Tổng giám đốc một công ty du lịch lớn ở TPHCM, cho rằng đây là một cách quảng bá du lịch ấn tượng. Doanh nghiệp không chỉ chăm chăm vào quảng bá sản phẩm của công ty mà còn quảng bá điểm đến chung, từ đó kéo khách đến với doanh nghiệp mình và cả địa phương. Từ câu chuyện này, cơ quan xúc tiến du lịch cũng nên thay đổi trong quảng bá du lịch. Du lịch Việt Nam đang tận dụng những thắng cảnh đặc biệt để quảng bá du lịch nhưng hiệu quả chưa đi đôi với việc chọn lựa cách và nơi nào để xuất hiện.
“Với kinh phí eo hẹp, rất khó để cơ quan xúc tiến du lịch tổ chức nhiều chương trình giới thiệu ở nước ngoài hay mua quảng cáo… Vì thế, cần có những kế hoạch tốt và con người đủ năng lực để tận dụng các kênh quảng bá hiệu quả và ít chi phí hơn như kiểu này”, ông nói.
Tour nào đến Sơn Đoòng?
Hiện nay, Công ty Oxalis Adventure Tour (http://oxalis.com.vn), mỗi năm chỉ tổ chức tour vào hang trong những tháng cố định. Thời gian còn lại sẽ để cho hang “nghỉ”. Trong thời gian tổ chức tour công ty có lịch khởi hành hàng tuần nhưng mỗi đoàn đi chỉ có 10 khách du lịch, kèm theo đó là những người khuân vác, hướng dẫn viên, chuyên viên an toàn… Tour 7 ngày 6 đêm có giá 3.000 đô la Mỹ (khoảng 64 triệu đồng), bao gồm cả chương trình khám phá Sơn Đoòng, Hang Én cũng như tham quan một làng dân tộc ít người ở đây.
Tour khám phá Sơn Đoòng mở vào năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều người đến được với hang này bởi ba nguyên nhân. Đó là giá tour khá cao; là tour thám hiểm hết sức khó khăn, phải đi bộ hơn một ngày mới đến được cửa hang chưa kể các hoạt động đòi hỏi thể lực khác nên người tham gia tour tập luyện nhiều, phải có sức khỏe tốt thì mới có thể lên đường. Do yêu cầu này nên việc gửi e-mail đăng ký không có nghĩa là hoàn tất quá trình đăng ký mà còn phải trả lời hàng loạt câu hỏi về kỹ năng, kinh nghiệm và sức khỏe của chuyên gia, trước khi được chấp nhận tham gia.
Lý do cuối cùng là, chính quyền tỉnh cũng như Oxalis không muốn tổ chức du lịch đại trà tại đây nhằm tránh tác động tiêu cực đến hang. Mỗi năm, tỉnh đều rà soát lại để xem xét kế hoạch tổ chức tour cho năm sau.
Chính vì thế, cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù Sơn Đoòng đang là cơn sốt và mỗi ngày Oxalis nhận được hàng trăm e-mail đăng ký nhưng vẫn chưa xác nhận đặt chỗ cho bất kỳ du khách nào trong năm 2016. Trong năm nay, sẽ có 500 người vào thám hiểm Sơn Đoòng. Trong đó, có 115 người Việt Nam tham gia.
Theo ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Oxalis Adventure Tour, nếu như chưa đủ điều kiện để trải nghiệm Sơn Đoòng, du khách có thể chọn những chuyến nhẹ hơn, ngắn ngày hơn như Tú Làn, Hang Én, Hang Tối. Chẳng hạn, với tour Hang Én trong hai ngày (cũng là một phần của tour Sơn Đoòng) chỉ có giá 6 triệu đồng hay những tour ngắn ngày, khám phá hang Tú Làn cũng đơn giản hơn cho du khách tham gia.