Những ngày sát Tết Nguyên đán Tân Sửu, các công ty, dịch vụ giao nhận hàng hóa phải dồn lực vận chuyển, giao nhận do đơn đặt hàng tăng cao, nhiều đơn vị vẫn hoạt động xuyên Tết.
- Hàng Tết ở các siêu thị dồi dào, giá bình ổn, giảm giá đến 50%
- Hoa nhập khẩu được nhiều người ưa chuộng dịp Tết Tân Sửu
Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng khoảng 2-3 lần so với ngày thường. Nhiều người vì không có thời gian, vì tiện ích đã lựa chọn mua sắm không qua trực tiếp tại chợ, siêu thị, cửa hàng. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại khiến các đơn vị kinh doanh phải đẩy mạnh bán hàng online, vừa phục vụ tốt nhu cầu khách hàng, vừa góp phần phòng, chống dịch bệnh.
Những yếu tố trên đã góp phần thúc đẩy ngành dịch vụ thương mại, đặc biệt là giao nhận hàng hóa phát triển. Các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, vận chuyển hàng hóa đang tăng cường hết công suất để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu gần kề.
Ghi nhận của phóng viên tại TPHCM, từ khoảng đầu tháng Chạp các hoạt động giao nhận hàng hóa đã sôi động, tấp nập hơn hẳn so với những ngày thường trước đó.
Tại nhiều cao ốc văn phòng, khu chung cư tại TPHCM, các cơ quan công sở, các tài xế Grab, Gojek, Giao hàng nhanh, Ahamove… đang tất bật nhận hàng, giao hàng cho khách. Còn tại các bến xe, nhà xe các tài xế giao hàng cũng hối hả nhận, chuyển giao hàng hóa từ các phương tiện vận tải đổ xuống cũng như chuyển đi về các tỉnh.
Ông Gia Toàn, một tài xế giao hàng Gojek tại Quận 8 TPHCM cho biết cận Tết do có nhiều người cần chuyển quà tặng, lịch, đồ ăn, thức uống… nên nhu cầu cần tài xế giao hàng nhiều hơn ngày thường. Số lượng các đơn hàng cũng tăng lên nhiều tuy nhiên do các tài xế được phân bổ chuyến đều nhau và năm nay tài xế đông hơn nên không bị dồn ứ. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu giao hàng đồ ăn, thức uống tăng rất lớn. "Gần Tết nhiều công ty cho làm ở nhà, nghỉ sớm và nhiều người ngại ra ngoài nên đơn hàng đồ ăn, thức uống được đặt liên tục. Nhiều chỗ tài xế phải xếp hàng khá lâu để lấy hàng và vận chuyển đi. So với năm ngoái tôi thấy năm nay nhu cầu giao hàng có tăng hơn nhưng không quá tải”, ông Toàn cho biết.
Đại diện Giao Hàng Nhanh, bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Giám đốc thương mại, cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán chúng tôi vẫn sẽ mở cửa 25 bưu cục tại TP HCM để phục vụ nhu cầu gởi hàng của khách hàng. Trong suốt mùa Tết 2021, hệ thống lên đơn trên website khachhang.ghn.vn và App Giao Hàng Nhanh vẫn tiếp nhận đơn hàng bình thường. Tuy nhiên để để đơn hàng được vận chuyển nhanh nhất và có thể giao tới tay người nhận trước Tết, chúng tôi khuyến khích khách hàng bàn giao hàng hóa cho chúng tôi trước các cột mốc sau. Với đơn nội tỉnh khách hàng cần bàn giao trước 20 giờ ngày 8-2-2021 (tức 27 Tết); với đơn nội vùng bàn giao trước 20 giờ ngày 7-2-2021 (tức 26 Tết); và đơn liên vùng bàn giao trước 20 giờ ngày 6-2-2021 (tức 25 Tết)”.
Ông Nguyễn Trung Kiên Giám đốc cộng đồng đối tác Gojek Việt Nam cho biết: “các dịch vụ gọi xe GoRide, đặt đồ ăn GoFood và giao hàng GoSend của Gojek vẫn duy trì hoạt động trong đợt Tết. Theo ghi nhận của chúng tôi nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng GoSend đợt trước Tết tăng trung bình 20-30% so với ngày thường”.
Trong khi đó các sàn thương mại điện tử cho biết sẽ tăng cường các hoạt động giao nhận để phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Đại diện Shopee cho biết: “trước Tết Nguyên Đán luôn là thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Bên cạnh đó nhiều nhà bán hàng, thương hiệu cũng tăng cường triển khai các hoạt động ưu đãi, thúc đẩy mua sắm trong dịp này.
Shopee sẽ mở dịch vụ giao hàng xuyên Tết, công ty đã làm việc với các nhà bán hàng, thương hiệu và các đối tác vận chuyển để triển khai chương trình giao hàng xuyên Tết từ 11-2 (30 Tết) đến 16-2 (mùng 5 Tết), đại diện Shopee chia sẻ.
Còn đại diện Lazada thì cho biết để đảm bảo hàng Tết kịp đến tay người tiêu dùng, Lazada đang đẩy mạnh các khâu vận hành kết hợp cùng các nhà bán hàng và các đơn vị vận chuyển. "Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường hoạt động Logistic đẩy nhanh thời gian giao hàng giữa trục Bắc - Nam để người tiêu dùng kịp nhận hàng. Lazada sẽ giao hàng đến 29 Tết âm lịch và quay trở lại làm việc như bình thường vào mùng 6 Tết”, đại diện Lazada nói.
Ông Đinh Thanh Sơn Phó Tổng giám đốc Viettel Post, cho biết trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán, khách hàng có thể đến giao dịch bình thường từ 9:00 đến 16:00 hàng ngày tại 100% các bưu cục, cửa hàng Viettel Post trên toàn quốc. Thời gian phát bưu gửi sẽ được khởi động trở lại như ngày thường từ 24:00 ngày 16-2-2021. Đối với các bưu gửi hỏa tốc, Viettel Post nhận hàng đến hết ngày 8-2 và sẽ giao hết cho khách hàng trước ngày 10-2. Sau thời gian kể trên khách hàng có thể ra nhận bưu gửi tại các bưu cục của Viettel Post hoặc được giao tại địa chỉ từ ngày 16-2- 2021.
Thời gian cao điểm của việc chuyển phát hàng, bưu phẩm bắt đầu từ tháng 12 âm lịch đến Tết Nguyên Đán. Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm online cũng vì thế mà tăng cao. Lượng đơn hàng thời gian này tăng gấp hai lần, thậm chí có thời điểm gấp ba lần so với các ngày thường trong năm. Vì vậy để đảm bảo lưu thoát hàng hóa dịp cao điểm cuối năm, Viettel Post đã chuẩn bị đồng bộ nhiều giải pháp, như tăng cường năng lực mạng lưới, nhân sự, phương tiện vận chuyển, an ninh hàng hóa.
Chánh Trung
Theo TBKTSG Online