(SGTT) - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đẩy nhanh tiến độ dự án, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đưa ra phương án khai thác tạm 2 đoạn đường thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành trước dịp Tết Ất Tỵ.
- Chỉ khai thác cao tốc Vân Phong – Nha Trang khi đảm bảo đủ điều kiện
- Bổ sung thêm 2 tuyến cao tốc vào quy hoạch mạng lưới đường bộ
Cụ thể, trên đoạn từ nút giao Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1A, phương tiện chỉ được phép chạy với tốc độ tối đa 60km/h trên tuyến chính. Khi vào vòng xuyến tại các nút giao, tốc độ phải giảm xuống còn 40km/h, trên các đường dẫn, nhánh rẽ, tốc độ tối đa là 50km/h.
Tại nút giao số 1, nơi cao tốc Bến Lức - Long Thành giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương, đã được thiết kế một đoạn đường kết nối dài 300m để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi giữa hai tuyến đường.
Các phương tiện di chuyển từ cao tốc TPHCM - Trung Lương muốn vào cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ rẽ xuống các nhánh dẫn vào đoạn đường kết nối, qua trạm thu phí rồi tiếp tục hành trình.
Tại nút giao số 2 giữa dự án và quốc lộ 1, phương tiện trên quốc lộ 1A từ Nguyễn Văn Linh đi Long An rẽ phải vào nhánh lên cao tốc Bến Lức - Long Thành để tới cao tốc TPHCM - Trung Lương. Phương tiện trên quốc lộ 1A từ Long An theo vòng xuyến, rẽ trái lên cao tốc Bến Lức - Long Thành tới cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Phương tiện trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, hướng từ TPHCM - Trung Lương về quốc lộ 1A, rẽ phải nhánh ra rồi rẽ trái vào quốc lộ 1A đi Long An hoặc vòng xuyến để về Nguyễn Văn Linh, TPHCM. Phương tiện lưu thông hai chiều trên quốc lộ 1A di chuyển qua vòng xuyến.
Đối với đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51, tốc độ tối đa cho phép trên đoạn tuyến này là 100km/h và tối thiểu là 60km/h. Tại các vòng xuyến và đường dẫn, tốc độ sẽ được điều chỉnh tương ứng tối đa lần lượt là 40km/h và 50km/h.
Trên đoạn tuyến này có 2 nút giao. Tại nút giao số 7 (Km 50+530), giao giữa dự án với đường vào Cảng Phước An, phương tiện từ cảng rẽ phải vào nhánh lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi quốc lộ 51.Phương tiện từ huyện Nhơn Trạch theo vòng xuyến, rẽ trái lên cao tốc Bến Lức - Long Thành đi quốc lộ 51.
Phương tiện trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, từ quốc lộ 51 về Phước An, rẽ phải nhánh ra, sau đó rẽ trái vào vòng xuyến để đi Cảng Phước An hoặc rẽ phải về huyện Nhơn Trạch, đường Trường Chinh. Các phương tiện lưu thông hai chiều từ Cảng Phước An đến huyện Nhơn Trạch đi qua vòng xuyến tại nút giao.
Tại nút giao số 8 (Km 57+581) - giao giữa dự án và quốc lộ 51 đi Vũng Tàu, xe đi trên quốc lộ 51 từ Biên Hòa đi Vũng Tàu rẽ phải vào đường dẫn lên cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi Cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) hoặc TPHCM.
Phương tiện trên quốc lộ 51 từ Vũng Tàu đi Biên Hòa theo vòng xuyến, rẽ trái lên đường dẫn vào cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi Cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch hoặc TPHCM.
Phương tiện trên cao tốc Bến Lức - Long Thành, từ Phước An đi quốc lộ 51, rẽ phải ra đường dẫn, tiếp tục rẽ phải vào QL51 đi Vũng Tàu hoặc rẽ trái qua vòng xuyến để đi Biên Hòa. Các phương tiện lưu thông hai chiều trên đường quốc lộ 51 (Biên Hòa - Vũng Tàu) di chuyển qua vòng xuyến tại nút giao.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm hai đoạn tuyến thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phạm vi khai thác tạm bao gồm đoạn đầu tuyến dài 3,4km từ Km0+000 - Km3+420, kết nối với cao tốc TPHCM - Trung Lương và quốc lộ 1 và đoạn cuối tuyến dài 6,1km từ Km 50+530 - Km 57+581, kết nối với đường BOT 319 và quốc lộ 51.
Theo Cục Đường bộ, phương án này nhằm kết nối các tuyến đường bộ trong khu vực, điều chỉnh, giảm lưu lượng tham gia giao thông các tuyến đường đang khai thác trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.