Thái Hà -
Một vài chuỗi bán lẻ đang thực hiện một chiến lược mới nhằm tăng doanh số bán trong bối cảnh làm ăn không khả quan lắm. Đó là thay những mặt bằng bán lẻ chứa hàng ngàn mặt hàng bằng các không gian showroom (phòng trưng bày) nhỏ gọn, ấm áp, sang trọng và trưng ít mặt hàng hơn.
Chi phí giảm
Showroom, hình mẫu phổ biến với các nhà tạo mẫu áo cưới hay buôn bán xe hơi, đang được những ông lớn trong ngành bán lẻ như Nordstrom, Urban Outfitters quan tâm. Trong những showroom trưng bày chỉ bằng diện tích một quán cà phê nhỏ, những người mua sắm có thể ngắm nghía những bộ sưu tập thời trang đặc biệt, thực hiện việc đặt hàng và hàng hóa sẽ được chuyển thẳng về nhà sau đó.
Dịch vụ khách hàng ở các showroom thường rất tận tình, và đó là cách để người bán thu hút sự trung thành của khách hàng. Đây là một nỗ lực mới trong bối cảnh ngành bán lẻ bị tấn công dữ dội bởi thương mại điện tử, chứng kiến sự phá sản của nhiều công ty như Toys “R” Us, Payless Shoe Source, The Limited, hay sự thu gọn về mặt bằng bán hàng của các ông lớn như JC Penney.
![](https://www2.thesaigontimes.vn/wp-content/uploadsgtt/2017/12/showroom.jpg)
Nordstrom gần đây đã thay một cửa hàng lớn của họ tại thành phố Los Angeles bằng một showroom nhỏ có tên Nordstrom Local. Cửa hàng lớn cũ có diện tích 12.000 m2, dùng hơn 100 nhân viên, trưng bày hơn 100.000 món đồ. Showroom mới có diện tích 380 m2, chỉ dùng 25 nhân viên và trưng bày khoảng 500 món đồ. Nordstrom tính toán, doanh thu hàng năm trên một mét vuông cửa hàng cũ là 3.520 đô la Mỹ, trong khi con số này ở showroom là 8.312 đô la.
Nordstrom Local được thiết kế nội thất như một câu lạc bộ, nơi khách hàng có thể đến làm móng tay, thay quần áo, uống cà phê, đợi lấy kiện hàng mang tới sau khi thực hiện mua online. Những món đồ thời trang trưng bày tại đây là những món đồ khá đẹp, như các tác phẩm nghệ thuật. Khách hàng làm việc với các chuyên gia tạo phong cách sử dụng máy tính bảng, đặt hàng online, và có khi chỉ trong vài giờ là hàng đã được chuyển đến nhà.
Hiệu quả tăng
Các công ty bán hàng online như Rent the Runway, Warby Parker từ vài năm qua đã mở showroom để khách hàng có điều kiện chạm vào sản phẩm thật của họ. Cách này khiến cho sản phẩm bán online của họ tăng đáng kể. So với các trung tâm bán lẻ truyền thống, doanh số bán trên mỗi mét vuông showroom hiệu quả gấp 5 lần.
Theo Công ty nghiên cứu thị trường WD Partners, hơn một nửa thanh niên được khảo sát trả lời rằng họ thường “bị” thúc giục mua sản phẩm mỗi khi ghé vào showroom xem hàng. Những người trung niên cũng thay đổi thái độ mua sắm đáng kể. Năm 2015, khảo sát cho thấy 22% sẵn sàng mua hàng khi tham quan showroom, con số này vào năm 2017 tăng lên thành 57%.
![](https://www2.thesaigontimes.vn/wp-content/uploadsgtt/2017/12/showroom2.jpg)
Bằng cách tư vấn kỹ cho khách, showroom làm giảm lượng hàng trả lại, khuyến khích khách quay lại thăm viếng. Showroom yêu cầu kho bãi thấp, nên giảm được tiền thuê mặt bằng rất nhiều, đặc biệt ở các khu trung tâm thành thị. Nạn ăn cắp hàng cũng giảm hẳn. Quỹ lương trả cho nhân viên cũng giảm đáng kể.
“Số lượng những việc vặt như gấp quần áo, chỉnh trang các món đồ, lau chùi mặt sàn… giảm bớt hẳn. Các nhân viên được chuyển từ những việc buồn tẻ sang những việc thú vị hơn, kiểu như chuyên viên tạo kiểu mẫu”, bà Nadia Shouraboura, sáng lập công ty bán lẻ Hointer nói với tờ The New York Times.
Công ty Urban Outfitters năm ngoái mở một showroom ở Los Angeles, mang đồ nội thất, tranh ảnh nghệ thuật đến bày biện. Khách hàng ghé thăm, thư giãn và có thể đặt hàng online tại các máy tính đặt trong showroom. Năm nay, họ mở thêm vài showroom ở thành phố khác. Công ty chị em của công ty này là Anthropologie cũng mở các showroom với không khí và bài trí như phòng khách ở một gia đình khá giả.
Walmart không có ý định làm showroom thay cho các trung tâm mua sắm của họ, nhưng đã áp dụng ý tưởng này vào các công ty con, ví dụ như công ty thời trang Modcloth mà Walmart mua lại hồi tháng 3-2017.
Mùa hè năm ngoái, Walmart mua công ty thời trang nam giới Bonobos, một công ty bán hàng online với gần 50 showroom. Một showroom của Bonobos rộng chừng 140 m2, trưng bày khoảng 250 chiếc quần jean, ít hơn nhiều so với trung bình 3.600 chiếc quần mà một cửa hàng thời trang trưng bày.
Đại gia bán lẻ Macy’s cũng ghi nhận doanh số bán sụt giảm, liên tục đóng cửa nhiều cửa hàng từ năm ngoái, nhưng nay cũng bắt đầu thử ý tưởng mở showroom. Khách hàng sử dụng điện thoại yêu cầu thử món đồ nào đó, và chỉ sau vài giây món đồ xuất hiện trong phòng thử thông qua một máng trượt từ kho hàng đến phòng thử đồ.