LTS: Ở thời điểm hiện tại, mùa mua sắm cuối năm tại TPHCM đã bắt đầu. Cùng với đó là các chương trình khuyến mãi đang được tung ra dồn dập, từ chuỗi mua sắm lớn đến các điểm bán nhỏ lẻ, các chợ truyền thống. Với chuyên đề này, Sài Gòn Tiếp Thị cung cấp đến bạn đọc một bức tranh nhiều màu sắc về khuyến mãi trong mùa bán hàng được xem là sôi nổi nhất trong năm; kể cả những gam màu tối của bức tranh ấy.
Như thường lệ, các chương trình khuyến mãi được người bán tung ra rầm rộ vào thời gian còn vài ba tháng là hết năm, khoảng từ tháng 10. Khuyến mãi diễn ra ở đủ các ngành hàng, từ quần áo đến hàng điện máy, xe cộ, lương thực thực phẩm...
Khắp nơi khuyến mãi
Vào ngày 26-11 tới đây, “Ngày hội tung hàng Tết 2015” sẽ được tổ chức tại khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh). Theo ban tổ chức, có khoảng 1.000 tiểu thương của chợ truyền thống, doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và các nhà phân phối như Co.opMart, Big C, Maximark, Satra... tham gia. Đây là hoạt động khá quy mô đầu tiên của mùa mua sắm cuối năm 2014. Chương trình này tập trung ở các nhóm hàng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm đến thời trang, dịch vụ, quà biếu... Trong đó, có sự tham gia của các làng nghề đặc sản đến từ Trà Vinh, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp. Chương trình vừa nêu cũng là một hoạt động nhằm gia tăng sức cạnh tranh của hàng sản xuất trong nước. Qua đó quảng bá hình ảnh và giới thiệu các sản phẩm phục vụ mùa tết cho người tiêu dùng với các tiêu chí: sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp, an toàn và tiết kiệm.
Chuẩn bị cho mùa đi lại cuối năm, các hãng hàng không trong nước đang có nhiều chương trình khuyến mãi. Cụ thể, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bắt đầu mở bán vé tết từ ngày 15-11 với giá vé một chiều 299.000-699.000 đồng cho một số điểm đến. Vietjet Air có chương trình vé máy bay 0 đồng đêm giao thừa và chương trình giá vé 9.000 đồng cho các ngày bay trong tháng 1-2015 (tức cận Tết Nguyên đán) đến các điểm Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội.
Ngành hàng thực phẩm thì có những chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm tết của các doanh nghiệp. Từ đầu tháng 10 vừa qua, Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên (Phaner) đã tung chương trình mua quà có tặng kèm dành cho nhà bán lẻ. Công ty cổ phần Kinh doanh nước mắm Phan Thiết Mũi Né thực hiện chương trình tặng quà đi kèm sản phẩm dành cho người tiêu dùng. Công ty TNHH Bảy Hồng Hạnh với nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc Hồng Hạnh giảm giá 15-20% cho một số sản phẩm ở các siêu thị Big C, Co.opMart, Lotte Mart, Metro. Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản Vissan cũng giảm giá trực tiếp trên thực phẩm tươi sống và chế biến sẵn của công ty...
Không đứng ngoài cuộc, thời điểm này nhiều hệ thống siêu thị điện máy tại TPHCM cũng đã triển khai các chương trình khuyến mãi. Tại hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa, chương trình “Ngàn lời cảm ơn 13” với việc giảm giá 50% nhiều loại hàng, trúng thưởng 13 xe Vespa Primavera, mua hàng trả góp lãi suất 0%. Trong khi đó tại hệ thống siêu thị điện máy dienmay.com, tuy chưa công bố chính thức nhưng theo đại diện của công ty thì năm nay sẽ có các chương trình giảm giá, tặng quà, phiếu mua hàng cho một số sản phẩm nhất định.
Lợi ích ba bên
Giảm giá sản phẩm là hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng cho chương trình khuyến mãi mùa cuối năm. Theo các doanh nghiệp, việc giảm giá sản phẩm dựa trên việc giảm bớt lợi nhuận của doanh nghiệp để tăng sức mua. Theo ông Nguyễn Trường Lâm, Trưởng phòng quản lý bán hàng của Công ty Bảy Hồng Hạnh, sức mua của người tiêu dùng năm 2014 có yếu hơn do cắt giảm chi tiêu. Vì thế nhiều doanh nghiệp đã dùng hình thức khuyến mãi giảm giá, đặc biệt giảm giá trực tiếp lên sản phẩm, để kích thích nhu cầu mua sắm. “Trong điều kiện kinh tế như hiện nay thì hình thức khuyến mãi giảm giá là phù hợp để kéo người tiêu dùng đến với sản phẩm của doanh nghiệp. Theo ghi nhận của chúng tôi, sức tiêu thụ sau khi thực hiện chương trình khuyến mãi tăng 25-30% so với trước khuyến mãi”, ông Lâm nói.
Tuy không chọn hình thức giảm giá, các sản phẩm bánh kẹo của Phạm Nguyên vẫn giữ giá bán và thay vào đó là tập trung tăng giá trị của sản phẩm và khuyến khích các nhà phân phối. Ngay từ đầu năm, Phạm Nguyên đã có chương trình khuyến mãi dành cho các nhà phân phối như tích lũy doanh số để nhận quà cuối năm gồm chuyến du lịch nước ngoài, xe máy... để tạo động lực cho nhà phân phối. “Trong điều kiện hiện nay, việc sử dụng ngân sách có hiệu quả mới thực sự sống còn đối với doanh nghiệp. Chúng tôi chọn hướng sử dụng ngân sách cho khuyến mãi, hoặc tăng giá trị sản phẩm”, ông Lưu Huỳnh, Trưởng phòng marketing Công ty Phạm Nguyên nói.
Đề cập mục đích các doanh nghiệp tập trung triển khai đồng loạt các hoạt động khuyến mãi vào mùa tết, ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing của điện máy Thiên Hòa, cho hay việc làm này mang lại lợi ích cho ba bên. Nhà sản xuất sẽ giải phóng những mẫu cũ để đầu tư và đưa ra thị trường những mẫu mới đồng thời gia tăng doanh số bán hàng. Với nhà phân phối như Thiên Hòa thì doanh thu sẽ tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái đồng thời giải phóng hàng tồn kho, lưu thông dòng vốn giúp doanh nghiệp có kế hoạch tái đầu tư, nhập hàng hóa mới. Còn người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua hàng giá rẻ, chất lượng đảm bảo mà vẫn nhận được nhiều dịch vụ hậu mãi chu đáo.
Là công nhân của một công ty may tại quận Gò Vấp, thu nhập của chị Nguyễn Thị Nga khoảng 4 triệu đồng/tháng nhưng phải chi tiêu vào nhiều việc như tiền phòng, tiền ăn và một số chi phí phát sinh khác. Vì thế, để mua sắm phù hợp với nguồn thu nhập của mình, chị luôn tìm hiểu và chỉ mua hàng khi sản phẩm có chương trình khuyến mãi. “Tết phải mua sắm nhiều nên tôi đang mong chờ những chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp, vì như thế tôi vừa tiết kiệm được một khoản tiền lại có thể mua được sản phẩm vừa ý”, chị Nga nói. Đồng quan điểm, chị Nguyễn Soa, hiện đang làm cho một công ty tư nhân tại quận Thủ Đức, cho rằng mình luôn quan tâm đến các chương trình khuyến mãi vì được tặng thêm quà hay sản phẩm được giảm giá hơn so với thông thường.
Vân Quyên
(Còn tiếp kỳ sau)