Thứ Năm, Tháng 10 2, 2025

Đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành

(SGTT) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỉ đồng. Việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai giúp đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số một gặp sự cố.

Hôm nay (2-11), đoàn công tác của Ủy ban kinh tế Quốc hội khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về dự án sân bay Long Thành, khảo sát đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Đồng Nai, TTXVN đưa tin.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, vừa qua, đơn vị đã báo cáo, xin xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỉ đồng. Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần ba của sân bay Long Thành. Nếu được thông qua, đường cất hạ cánh thứ hai sẽ khởi công vào cuối năm 2025, hoàn thành vào quí 2-2026.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình về đích vượt tiến độ đề ra. Ảnh: ACV

Ông Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, quy hoạch sân bay Long Thành đã có sẵn các đường cất hạ cánh. Lúc này có nhiều yếu tố thuận lợi về giá, thiết bị, nhân sự nên việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai là hợp lý.

Nếu sau năm 2026, khi sân bay Long Thành đã đi vào hoạt động mới tiến xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Bởi đất tại sân bay Long Thành có đặc thù là đất đỏ, bụi sét mịn nên quá trình thi công đường cất hạ cánh sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường, có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.

Ngoài ra, đường cất hạ cánh thứ hai còn giúp đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số một gặp sự cố. Hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở hạ tầng để triển khai đường cất hạ cánh thứ hai. Đơn vị cam kết đảm bảo tiến độ công trình.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho biết, các ý kiến của thành viên đoàn công tác đều thống nhất, đồng tình việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành. Những đề xuất, kiến nghị về sân bay Long Thành sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.

Hoài Hương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lộ trình chuyển dần chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn...

0
(SGTT) - Cục Hàng không đề xuất lộ trình hai giai đoạn, chuyển dần các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn...

Sân bay Long Thành đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên

0
(SGTT) - Sáng 26-9, máy bay Beechcraft KingAir 300 series thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành, đánh...

Thủ tướng yêu cầu làm rõ phương án khai thác sân...

0
(SGTT) - Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất...

Sân bay Long Thành tăng tốc xuyên lễ, quyết tâm về...

0
(SGTT) - Gần 14.000 kỹ sư, công nhân làm việc xuyên lễ Quốc khánh 2-9 tại công trường sân bay Long Thành. Các hạng...

Chuyển bay quốc tế đến sân bay Long Thành: kết nối...

0
(SGTT) - Khi sân bay quốc tế Long Thành đang dần hiện hữu với hình hài của một "siêu cảng hàng không", những tuyến...

ACV chọn kịch bản đưa toàn bộ chuyến bay quốc tế...

0
(SGTT) - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại sân bay...

Kết nối