(SGTT) - Theo đề xuất, cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 80 – 100km/giờ; giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024 – 2028. Cao tốc này rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 2 giờ.
- Thu phí cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo từ 28-5
- Kiến nghị cơ chế đặc thù cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây
Ngày 28-5, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải về việc đầu tư cao tốc Nha Trang – Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, theo TTXVN.
Hiện quốc lộ 27C là tuyến đường độc đạo nối thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài đến 29km, quanh co hiểm trở. Quốc lộ này thường bị sạt lở vào mùa mưa bão và lưu lượng xe sẽ mãn tải trước năm 2030.
Theo đề xuất, dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 – 2 giờ so với hiện tại là khoảng 3,5 – 4 giờ.
Tuyến cao tốc này là sẽ kết nối hai trung tâm du lịch Đà Lạt – Nha Trang, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa từ Tây Nguyên đến các cảng biển Nam Trung Bộ.
Cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dự kiến dài gần 81km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 – 100km/giờ; giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024 – 2028. Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc – Nam tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Theo dự toán ban đầu, tổng mức đầu tư dựa án hơn 25.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 17.540 tỉ đồng, nhà đầu tư huy động 7.500 tỉ đồng.