Chủ Nhật, Tháng 10 5, 2025

Đề xuất thu phí 13 cao tốc từ năm tới

(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ năm tới, với mức thu 900-1.300 đồng/km, dự kiến nộp ngân sách gần 2.500 tỉ đồng mỗi năm.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ năm 2026. Ảnh: TTXVN

Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác hạ tầng các tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, TTXVN đưa tin.

Theo Cục Đường bộ, cả nước hiện có 29 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước làm chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, thuộc phạm vi Bộ Xây dựng. Trong đó, 5 tuyến đã được phê duyệt đề án khai thác hạ tầng và dự kiến thu phí từ tháng 1-2026.

Với 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 như: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cục Đường bộ đề xuất thu phí các tuyến này theo tiến độ hoàn thiện trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh.

Cục Đường bộ đề xuất hai mức phí đối với các tuyến cao tốc. Mức 1 là 1.300 đồng/xe tiêu chuẩn/km, áp dụng cho các tuyến cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, đáp ứng đầy đủ điều kiện thu phí.

Mức 2 là 900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, áp dụng cho các dự án được phê duyệt trước khi Luật Đường bộ có hiệu lực, khi đưa vào khai thác nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về làn dừng khẩn cấp liên tục.

Dự kiến khi thu phí 13 tuyến cao tốc nói trên, sau khi trừ chi phí tổ chức, mỗi năm sẽ nộp ngân sách gần 2.500 tỉ đồng.

Các tuyến này thuộc cao tốc Bắc - Nam, được đề xuất thu phí trong 7 năm. Sau thời gian này hoặc khi đánh giá lại hiệu quả chính sách, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất phương án khai thác khác nếu phù hợp.

Cục Đường bộ đề xuất được giao làm đơn vị quản lý tài sản, trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư và sở hữu; đồng thời tổ chức thu phí điện tử không dừng theo quy định.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Bắc Nam sắp có hệ thống điều hành giao...

0
(SGTT) - Hệ thống giám sát, điều hành, thu phí ETC và kiểm soát tải trọng đang được các Ban quản lý dự án...

Chính phủ cho phép tạm sử dụng rừng thi công đường...

0
(SGTT) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 227/2025, cho phép tạm sử dụng rừng để thi công các dự án giao thông,...

Trước 15-7 bàn giao mặt bằng cao tốc đoạn qua Đà...

0
(SGTT) - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan...

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam bằng vốn đầu tư công, thu phí hoàn vốn từ...

Khẩn trương thực hiện thu phí không dừng tại các bến...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương sớm triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ xe đô...

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ thông xe vào...

0
(SGTT) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay, sớm hơn...

Kết nối