Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Đề xuất hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2

(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2, dự kiến khởi công vào năm 2026 và khánh thành vào năm 2029.
Phối cảnh của dự án cầu Cần Thơ 2. Ảnh: TTXVN

Theo đó, dự án này nhằm mục tiêu hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nối liền tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, TTXVN đưa tin.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đưa ra hai phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2, với tổng mức đầu tư lần lượt là khoảng 19.800 tỉ đồng và 27.500 tỉ đồng.

Phương án đầu tiên đề xuất xây dựng cầu Cần Thơ 2 với đường sắt đi riêng đường bộ với tổng chiều dài cầu chính là 1.090 m. Giải pháp này đảm bảo độ bền cao và khả năng chịu tải lớn, tuy nhiên chi phí đầu tư sẽ cao hơn do yêu cầu về vật liệu và công nghệ thi công.

Phương án trên dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 19.782 tỉ đồng, chủ yếu dành cho việc xây dựng và trang bị thiết bị, cùng với các khoản chi phí quản lý, dự phòng và hỗ trợ khác.

Phương án thứ 2 đề xuất một giải pháp tối ưu hóa chi phí bằng cách kết hợp đường sắt và đường bộ trên cùng một cầu, sử dụng kết cấu dầm hệ giàn thép. Tuy nhiên, việc quản lý và vận hành một cầu kết hợp như vậy sẽ phức tạp hơn so với việc xây dựng hai cầu riêng biệt.

Phương án này có tổng mức đầu tư cao hơn phương án 1 khoảng 7.712 tỉ đồng, chủ yếu do sự phức tạp của việc kết hợp đường sắt và đường bộ trên cùng một cầu.

Dự án cầu Cần Thơ 2 có quy mô lớn với tổng chiều dài khoảng 14,65 km, trải dài qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ, nằm cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5 km về phía hạ lưu.

Dự án bắt đầu từ nút giao Chà Và ở Vĩnh Long và kết thúc tại nút giao IC2 trên Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ, tạo thành một tuyến giao thông quan trọng kết nối các tỉnh miền Tây.

Cầu sẽ được thiết kế với thông số kỹ thuật hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc. Với quy mô lớn và tiến độ thi công nhanh, dự kiến hoàn thành vào năm 2029, cầu sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển hạ tầng giao thông của khu vực.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 đóng vai trò là mắt xích cuối cùng, hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo nên một trục giao thông huyết mạch, kết nối các tỉnh thành trong khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư 4 nút giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi về việc kiến nghị đầu tư 4 nút giao với...

Trung Đông: Nguồn vốn đầu tư tiềm năng cho hạ tầng...

0
(SGTT) - Khu vực Trung Đông với các nền kinh tế lớn như Ả Rập Saudi, UAE và Qatar sở hữu nguồn tài sản...

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch TPHCM:...

0
(SGTT) - TPHCM với tốc độ tăng trưởng bình quân 9% mỗi năm luôn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước,...

Ba tỉnh Nam Bộ cam kết hỗ trợ 10 triệu m3...

0
(SGTT) - Để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang...

TPHCM đề xuất điều chỉnh vị trí trạm thu phí quốc...

0
(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về góp ý phương án bố...

TPHCM giảm 90% xe quá tải nhờ cân tải trọng tự...

0
(SGTT) - Sau 1 năm thí điểm cân tải trọng tự động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã ghi nhận kết quả...

Kết nối