Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa cho biết đã đề xuất với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư Sân bay Long Thành) về việc nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại Sân bay Long Thành để làm vật liệu đất đắp phục vụ Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, TTXVN đưa tin.
- Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu được kỳ vọng là động lực đưa Đồng Tháp và ĐBSCL ‘bứt phá’
- Bộ Giao thông Vận tải lập hai tổ công tác kiểm tra về vật liệu cao tốc Bắc – Nam
Theo Ban Quản lý Dự án 85, hiện sân bay Long Thành đang triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra trong quá trình này tương đối lớn. Ban Quản lý Dự án 85 đề nghị ACV cho phép Ban và các nhà thầu nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào dư thừa tại sân bay Long Thành để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý Dự án 85 sẽ tuân thủ các quy định pháp luật, phối hợp chặt chẽ cùng ACV nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu đất đắp. Cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu chiều dài hơn 53km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; trong đó đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km với nhu cầu đất đắp khoảng 5,7 triệu m3.
Thời gian qua, Đồng Nai và Ban Quản lý Dự án 85 đã phối hợp tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Kết quả cho thấy, trên địa bàn Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.
Trong ngắn hạn, ngành chức năng chưa thể cấp phép mỏ vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguyên nhân là quy định pháp luật còn bất cập, chồng chéo. Trong khi đó, tới đây, các đơn vị sẽ đồng loạt triển khai đào đắp nền đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhu cầu đất đắp là rất cấp bách.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, được chia làm 3 dự án thành phần; trong đó dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư, dự án thành phần 3 do Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Ngày 18-6 vừa qua, 3 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã đồng loạt khởi công. Theo kế hoạch, năm 2025 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành, năm 2026 đưa vào khai thác đồng bộ.
Đăng Huy
Theo TTXVN