Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) có báo cáo số 1775/BC-SGTVT gửi HĐND TPHCM để đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
- Sẽ chạy thử nghiệm tuyến Metro số 1 trong năm nay
- Chưa bố trí được vốn, tuyến Metro số 2 lùi thời gian về đích
Theo Sở GTVT, số liệu dự báo nhu cầu vận tải hành khách của tuyến đường metro số 1 cho thấy lượng hành khách lên xuống tại các ga rất lớn, con số này vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (bán kính đi bộ 500m).
Đồng thời, mức độ phân bố và phát triển dân cư hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến metro số 1.
Do đó, Sở GTVT đề xuất xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1; dự án này có tổng mức đầu tư hơn 118 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và thời gian thực hiện từ năm 2022 – 2024.
Cụ thể, xây dựng các trạm dừng xe buýt, bến xe buýt, bãi giữ xe cá nhân, lối đi bộ tại 11 nhà ga của tuyến metro số 1 trên địa bàn quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức.
Xây dựng tuyến đường nội bộ dọc hành lang mảng xanh của tuyến metro số 1 từ đường D1 đến đường Điện Biên Phủ; cải tạo vỉa hè đường Song Hành và xa lộ Hà Nội để hành khách đi bộ dễ dàng tiếp cận các nhà ga.
Tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến metro 1 trên cơ sở tái cấu trúc tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang xa lộ Hà Nội để kêu gọi đầu tư phương tiện từ các đơn vị vận tải để khai thác, vận hành.
Theo báo cáo của Sở GTVT, tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng hơn 80% khối lượng
xây lắp và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2023.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), cho biết hiện 2 đoàn tàu metro số 12 và số 13, thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã rời Nhật Bản và đang trên đường vận chuyển về TPHCM.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online