Thứ Hai, Tháng 12 15, 2025

Đề xuất đầu tư 18.500 tỉ đồng làm cao tốc Hà Nội – Vientiane (Lào)

(SGTT) - Tuyến cao tốc Hà Nội – Vientiane được đề xuất nằm trên địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65km, nối từ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đến cửa khẩu Nậm On của Lào, thực hiện trong giai đoạn 2026-2029.
Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ nối với cao tốc Hà Nội – Vientiane trong tương lai. Ảnh: Baohatinh.vn

Ban quản lý dự án 85 vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Hà Nội – Vientiane (Lào), đoạn Vinh – Thanh Thủy, theo TTXVN.

Dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông (CT.010 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On biên giới Việt Nam – Lào. Tuyến cao tốc này đi hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65 km.

Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và kết quả tính toán nhu cầu các làn xe quy mô đoạn tuyến, Ban quản lý dự án 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120 km/h là 24,75 m và đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 22 m.

Ban quản lý dự án 85 tính toán tổng mức đầu tư ước khoảng 18.500 tỉ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025, thời gian thực hiện thực hiện từ năm 2026-2029.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientiane hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất kết nối từ thủ đô Vientiane của Lào đến thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, có tốc độ cao cho các phương tiện từ Thủ đô Vientiane tới các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Đường cao tốc Hà Nội – Vientiane là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối các nước khu vực sông Mekong, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31-12 năm nay. ...

TPHCM muốn ưu tiên đầu tư 10 tuyến metro sau sáp...

0
(SGTT) - Sau sáp nhập, TPHCM rà soát lại quy hoạch đường sắt đô thị và đề xuất 10 tuyến metro, gồm có các...

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Sạt lở gây mất an toàn khi lưu thông trên cao...

0
(SGTT) – Tình trạng sạt lở đất cát do mưa kéo dài trong đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong...

Diện mạo mới trên trục ven biển TPHCM – Lâm Đồng

0
(SGTT) - Tuyến ven biển TPHCM – Lâm Đồng dài gần 77km đang dần lộ diện với nhiều đoạn đã hoàn thiện. Công trình...

Kết nối