(SGTT) - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) đề xuất cấm xe tải chạy vào làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và làn 100km/h trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
- 19-8 khởi công ba dự án cao tốc tổng chiều dài hơn 300 km
- Mở rộng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo hình thức công - tư

Cụ thể, ở giai đoạn một, từ 15-8 đến 14-9, đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn từ Km 0+000 đến Km 105+417), làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1), tốc độ tối đa 120km/h, tối thiểu 90km/h và cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này. Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2), tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 80km/h và các xe ô tô đều hoạt động trên làn này. Với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3), tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn, baochinhphu.vn đưa tin.
Cũng trong giai đoạn 1, tại đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km 182+300 đến Km 211+250), đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1), tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này. Làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) sẽ có tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn. Còn làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3), tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.
Sang giai đoạn hai (từ 15-9 đến 14-12), Cục dự kiến tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách. Theo đó, tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km 0+000 đến Km 105+417) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km 182+300 đến Km 211+250), giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1 và cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).
Cục CSGT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương lắp đặt biển báo tốc độ tối đa, tối thiểu, biển cấm xe và biển phân làn xe trên giá long môn hoặc cột cần vươn theo từng làn đường. Đồng thời, sơn báo hiệu tốc độ lên mặt đường theo từng giai đoạn, nhắc lại mỗi 15-20 km; rà soát, sơn lại vạch phân làn bị mờ, bong tróc.
Ngoài ra, cần bổ sung biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn tại các cổng thu phí không dừng, bảo đảm phù hợp phương án phân luồng theo từng giai đoạn, tránh xung đột dòng xe và ùn tắc tại trạm thu phí.