Thứ Hai, Tháng mười một 3, 2025

Đề xuất bỏ dán tem thu phí dán trên kính ô tô

(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính xe. Việc quản lý nộp phí đã thực hiện qua hệ thống điện tử, không cần thêm tem giấy, góp phần tiết kiệm chi phí, tăng minh bạch.
Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính xe. Ảnh: TL

Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023, đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính xe và các quy định liên quan, baochinhphu.vn đưa tin.

Đề xuất này nhằm thực hiện việc cắt giảm thủ tục hành chính giai đoạn 2025-2026. Việc dán tem từng để hỗ trợ kiểm tra phí nhưng hiện chưa rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm xử phạt khi xe không dán hoặc không nộp phí.

Việc nộp phí hiện đã được kiểm soát qua hệ thống thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng việc bỏ tem là hợp lý vì giúp giảm chi phí in ấn, quản lý cho gần 7 triệu ô tô, đồng thời tạo thuận lợi cho chủ xe và đơn vị đăng kiểm. Nếu được chấp thuận, xe cơ giới chỉ cần dán một loại tem duy nhất là tem kiểm định.

Bộ Xây dựng cho rằng việc bỏ tem thu phí sẽ tiết kiệm chi phí, phù hợp xu hướng chuyển đổi số và giúp quản lý, kiểm tra dữ liệu hiệu quả hơn. Thông tin nộp phí đã có trên hệ thống, không cần thêm tem giấy, góp phần hiện đại hóa thu phí, tăng minh bạch và giảm thủ tục cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng đánh giá Nghị định 90/2023 đã nâng cao hiệu quả quản lý thu phí theo đầu phương tiện qua hệ thống đăng kiểm toàn quốc. Năm 2024, tổng thu lần đầu vượt 14.000 tỉ đồng, đóng góp quan trọng cho ngân sách và công tác bảo trì đường bộ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nghị định còn bất cập như: xe bị tạm giữ, hết hạn đăng kiểm không lưu thông vẫn bị truy thu phí; thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành chưa có hướng dẫn rõ, gây khó khăn cho đăng kiểm và doanh nghiệp.

Một vấn đề gây tranh cãi là mức thu phí với xe buýt chở khách công cộng, gồm cả xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được trợ giá, hiện vẫn tính như ô tô dưới 10 chỗ. Bộ Xây dựng cho rằng quy định này chưa hợp lý, cần điều chỉnh cho phù hợp với tính chất phục vụ công cộng.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khoảng 2,8 triệu ô tô có nguy cơ ‘kẹt’ tại trạm...

0
(SGTT) - Từ ngày 1-10, ô tô chưa chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm...

Cách chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao...

0
(SGTT) - Từ ngày 1-10-2025, chủ xe ô tô bắt buộc phải chuyển tài khoản thu phí không dừng (ETC) sang tài khoản giao...

Sẽ bỏ tem nộp phí đường bộ?

0
(SGTT) - Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định cấp tem nộp phí để giảm thủ tục hành chính và điều chỉnh cách...

Từ 1-10, ô tô chưa đổi sang tài khoản giao thông...

0
(SGTT) - Từ tháng 10, chủ xe ô tô chưa đổi sang tài khoản giao thông liên kết thanh toán không tiền mặt sẽ...

Duy trì giảm phí cho ô tô quanh trạm thu phí...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và được chấp thuận phương...

Đề xuất thu phí 13 cao tốc từ năm tới

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ năm tới, với...

Kết nối