(SGTT) - Hyundai SantaFe là chiếc xe đầu bảng trong "gia đình SUV" của Hyundai tại Việt Nam. Phiên bản 2021 với những thay đổi nâng cấp đã cho thấy SantaFe có một "vị thế" trong phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam.
- Hyundai ra mắt Grand i10 mới, có thêm tính năng điều khiển hành trình
- Peugeot có thêm mẫu SUV 2008, giá từ 739 triệu đồng
Hyundai SantaFe 2021, hay thế hệ thứ 4+ của Hyundai được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 5-2021. Sở dĩ gọi là 4+ bởi đây là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) nhưng được hãng nâng cấp mạnh tay với thiết kế cách tân, và đặc biệt là được “thay ruột” với khung gầm và động cơ mới.
Điểm ấn tượng đầu tiên của SantaFe nằm ở thiết kế. Hãng không còn gọi mặt ca-lăng là phỏng theo ngôn ngữ Cascading Grill nữa, nó đơn giản hơn với những nét vuông vắn được mạ Crom bạc cùng lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn cho cảm giác khoẻ khoắn. Cụm đèn chiếu sáng được xoay ngang thay vì đặt dọc và được đẩy lên cao hơn thế hệ trước với nhiều tranh cãi, đem đến khả năng chiếu sáng tốt hơn đồng thời giúp xuống bên dưới, bao quanh bởi những đường gân nổi, tạo hiệu ứng chiều sâu khi nhìn trực diện. Trong khi đó, đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tạo nhận diện đậm nét cho xe.
Một nâng cấp dành cho cụm đèn chiếu sáng của SantaFe đó là hãng đã trang bị công nghệ đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB). Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều, đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.
Santa Fe mới được trang bị khung gầm N3 mới nên sở hữu các thiết kế nhỉnh hơn thế hệ cũ. Cụ thể, xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), New Santa Fe dài hơn 15mm, rộng hơn 10mm và cao hơn 25 mm so với thế hệ 2019. Chiều dài cơ sở của xe được giữ ở mức 2.765mm; đem đến một không gian rộng rãi hơn cho hành khách.
Bên trong, xe sở hữu ghế lái chỉnh điện, hỗ trợ nhớ ghế 2 vị trí. Chức năng sưởi, thông gió ghế, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi tiếp tục xuất hiện. Một điểm tuy nhỏ nhưng rất thú vị của mẫu xe, đó là màu sắc của số chỉ tốc độ được liên kết với hệ thống dẫn đường cùng camera trên xe. Ví dụ như khi đang di chuyển ở khu vực giới hạn tốc độ 60 km/h, nếu tốc độ dưới 60 thì số hiển thị ở HUD màu trắng, còn trên 60 thì chuyển sang màu vàng, rất tiện dụng trong việc cảnh báo tốc độ cho người lái.
Màn hình giải trí được nâng cấp lên loại có kích thước 10,25 inch tích hợp định vị dẫn đường độc quyền cùng các kết nối giải trí phổ biến, tích hợp cùng camera 360 theo xe. SantaFe 2021 sở hữu hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập.
Khi vận hành trong phố, chức năng cảnh báo điểm mù được hoạt động hết công suất khi nháy báo liên tục, khi đánh lái và xi-nhan, nếu xuất hiện xe cắt ngang điểm mù xe sẽ báo luôn bằng âm thanh.
Về khả năng vận hành, Santa Fe 2021 bản máy dầu Smartstream D2.2 cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Hyundai cho biết dùng cùng dung tích định danh là 2.2L nhưng đây là động cơ hoàn toàn mới mang mã hiệu D4HE dung tích 2.151cc. Động cơ này so với động cơ R2.2 trước đây (mã hiệu D4HB dung tích 2.198 cc) nhẹ hơn 38kg.
Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới. Hộp số 8DCT ướt mới duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58%, theo công bố từ nhà sản xuất, do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được ngâm trong dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.
Hoàng Huy