Cẩm Anh-
Đáp ứng nhu cầu ăn trưa của nhân viên công sở, nhiều dịch vụ cung cấp đồ ăn trực tuyến tại TPHCM đã ra đời. Chỉ cần vài thao tác trên trang web của các dịch vụ này, khách hàng sẽ chọn được món ăn ưa thích và gần nơi làm việc để tiết kiệm phí giao hàng.Nhân viên văn phòng thường gọi cơm trực tuyến vì nhanh chóng, tiện lợi. Ảnh: Cẩm Anh
Để cạnh tranh trong thị trường giao cơm trực tuyến, chủ các trang mạng đã đẩy mạnh đầu tư vào thực đơn, nhất là hình ảnh các món ăn trông phải hấp dẫn vì khách hàng chủ yếu dựa vào đó để đặt hàng. Theo ghi nhận, các món ăn trên những trang này khá đa dạng, hầu như đầy đủ các món ba miền, thức ăn được giới thiệu là đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài món ăn chính, các trang mạng còn tặng kèm trái cây tráng miệng, hoặc giảm giá khi khách gọi cơm kèm nước uống.
Cụ thể, trên trang unuquan.com, các món cơm có thực đơn khác nhau từ thứ Hai đến thứ Bảy. Món chính mỗi ngày sẽ gồm 12-14 món để khách thoải mái lựa chọn, như cá chẽm chiên nước mắm, bắp non xào tôm tươi, tai heo luộc chấm mắm nêm... Chúng có giá 30.000 đồng/phần, nếu gọi hai món chính thì tính thêm 20.000 đồng/món. Ngoài ra, trang này còn có các món ăn vặt, một số thức uống.
Trang kenfood.vn có thực đơn khá đa dạng, gồm các món Á-Âu và một số loại thức ăn nhẹ. Ngoài cơm, khách hàng có thể lựa chọn miến, phở xào, xôi… với giá 50.000-65.000 đồng/phần.
Ngoài ra, một số trang mạng cũng đưa vào thực đơn các món ăn, suất cơm dành cho người ăn kiêng hoặc ăn chay. Người có nhu cầu có thể gọi các món cơm trưa trên trang FitFood, Low Carb Dáng Việt với giá khoảng 35.000 đồng/phần. Các trang này còn giao cơm trưa cho khách đặt theo tuần, giá từ 230.000 đồng/tuần.
[box] Ngoài những trang chuyên bán cơm trưa kể trên, một số người tận dụng thời gian rảnh rỗi cũng tự nấu và cung cấp các suất cơm văn phòng với giá từ 35.000 đồng/phần. Họ chủ yếu bán cho bạn bè trên mạng xã hội, mỗi buổi trưa cung cấp khoảng 100 phần trở xuống. Những phần cơm này thường được đặt hàng từ hôm trước hoặc sáng sớm vì khách hàng rất tin tưởng.[/box]
Cách đặt hàng đã khác xưa
Nếu trước đây muốn gọi cơm văn phòng giao tận nơi, người gọi phải liên hệ điện thoại và chờ khá lâu, nay cách thức đặt hàng đã đơn giản hơn. Thông qua những ứng dụng giao hàng trên điện thoại di động hoặc tin nhắn trên mạng xã hội, khách hàng cũng có thể đặt món từ nhiều trang mạng khác nhau. Với ứng dụng, khách hàng sẽ nhập thông tin vị trí của mình, sau đó chọn nơi bán và thực đơn, rồi thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Tuỳ quãng đường giao hàng xa hay gần, món ăn sẽ được giao sau 10 phút trở lên.
Một số trang mạng còn cập nhật thực đơn trước vài ngày để khách hàng tiện theo dõi. Để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã chọn đặt món theo nhóm từ năm người trở lên, đặt theo tuần hoặc theo tháng. Bên cạnh đó, khách hàng nếu chưa hài lòng chất lượng món ăn có thể liên hệ đổi phần ăn khác hoặc đăng tải phần đánh giá của mình trên trang bán hàng.
Ngoài yếu tố nhanh gọn và thực đơn nhiều món, những người kinh doanh mô hình này cho biết các món ăn phải đảm bảo chất lượng thì mới có thể làm ăn lâu dài. An toàn thực phẩm cũng là một tiêu chuẩn để giữ chân khách hàng. Theo đó, các chủ cửa hàng muốn tạo lòng tin cho khách, thường cam kết sử dụng nguyên liệu chế biến sạch, xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chị Kim Thanh, chủ cửa hàng bán cơm trực tuyến trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, chia sẻ: “Ngoài những tiêu chuẩn về thực phẩm, việc bảo quản đồ ăn cũng được khách hàng quan tâm. Những suất cơm giao đến các văn phòng, chúng tôi không sử dụng hộp xốp mà đựng trong những chiếc hộp làm từ nhựa được chứng nhận chất lượng”. Khi khách hàng dùng xong, nhân viên của chị Thanh sẽ thu hộp cơm về. Theo chị Thanh, người kinh doanh cơm theo dạng này nên đầu tư nghiêm túc cho khay đựng, nguyên liệu chế biến để tạo uy tín.
Tương tự, trang Cơm mẹ nấu đã tạo điểm nhấn bằng cách gói thức ăn giao cho khách trong loại giấy giữ nóng, canh đựng trong hộp nhựa có nắp đậy. Toàn bộ khay cơm chứa trong hộp bìa cứng thiết kế vui mắt. Riêng trang Alogiaocom đựng thức ăn trong ba hộp nhựa rồi đặt trong túi vải giữ nhiệt. Cách bảo quản này được nhiều khách hàng ưa chuộng vì khá lịch sự, vệ sinh và tạo sự thân quen như bữa cơm nhà.