Chí Thịnh -
Bước vào mùa mua sắm cuối năm, hoạt động kinh doanh khá nhộn nhịp, đặc biệt là thị trường trực tuyến (online) có số lượng đơn hàng tăng nhanh cùng với hàng loạt chương trình khuyến mãi, bán hàng giá ưu đãi. Theo đó, công việc ở các cơ sở dịch vụ giao nhận cũng trở nên tất bật.
Công việc đối với shipper ở các cơ sở dịch vụ giao nhận trở nên tất bật hơn vào mùa kinh doanh cuối năm của các sàn TMĐT.
Vào mùa kinh doanh cuối năm, do số lượng đơn hàng từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT) thường tăng gấp 3-4 lần nên các công ty giao nhận hàng hóa đã phải tuyển dụng thêm nhân viên giao hàng.
Tại chi nhánh Công ty Giao nhận Ahamove Hà Nội, trong tháng 11 và 12 đã tuyển dụng hơn 500 shipper (người giao hàng) theo dạng cộng tác viên, giao nhận mùa vụ. Tiêu chuẩn tuyển chọn đơn giản, các shipper chỉ cần có xe máy và điện thoại Android là được.
Thu nhập của nhóm lao động thời vụ này khá cao, có nơi thông báo trước mức thu nhập từ 250.000 đồng đến 400.000 đồng/ngày trong mùa lễ tết. Các shipper có thể đăng ký làm toàn thời gian hay chỉ nhận giao hàng lúc rảnh rỗi; hoặc sau giờ làm việc đối với những người có nghề khác. Các công ty giao nhận cũng không áp doanh số đối với lao động thời vụ, chỉ cần họ đảm bảo giao hàng đúng chỗ, đúng giờ.
Công ty giaohangnhanh.vn đã chia thời gian giao hàng trong ngày thành ba ca và các cộng tác viên có thể đăng ký giao hàng theo ca, áp dụng thời gian làm việc linh hoạt giống như mô hình UberMoto (đăng ký làm khi có thời gian rảnh).
Hiện nay, các sàn TMĐT vẫn đang ưu tiên chọn các đối tác giao nhận lớn như giaohangnhanh.vn, VN Post (VNPT), Viettel Post… Đồng thời, các sàn TMĐT cũng liên kết với một số đối tác giao nhận trong khu vực nội thành có phí giao nhận thấp hơn so với các công ty lớn.
Bên cạnh việc tổ chức đội ngũ giao nhận riêng, các sàn TMĐT lớn như Lazada.vn, Tiki.vn vẫn phải sử dụng dịch vụ giao nhận bên ngoài. Điều này giúp họ có thể giao nhận hàng hóa trên phạm vi toàn quốc. Các đội giao nhận của sàn TMĐT thường chỉ giao nhận các món hàng quan trọng, cần phải giao nhanh trong khu vực nội thành.
Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ giaohangnhanh.vn cho biết, để có thể phủ sóng đến nhiều tỉnh, thành và rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa, giaohangnhanh.vn đã xây dựng các trạm tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa GHN Station ở nhiều tỉnh, thành. Dự kiến trong năm 2017 giaohangnhanh.vn sẽ có khoảng 200 điểm tiếp nhận hàng hóa.
Trong khi đó, các sàn TMĐT cũng bắt đầu khắt khe hơn trong việc chọn lựa đối tác giao nhận. Họ sẽ ưu tiên chọn các công ty lớn, có phạm vi giao nhận rộng khi có đơn hàng từ các tỉnh, thành xa xôi, còn ở Hà Nội và TPHCM (hai thành phố phát triển mạnh về TMĐT) sẽ đưa cho các công ty giao nhận nội thành. Một số nơi còn cho phép khách hàng chọn công ty giao nhận để hưởng được phí giao nhận thấp hơn. Chẳng hạn, Shopee Việt Nam đã khuyến khích khách hàng lựa chọn công ty giao nhận khi hoàn tất đơn đặt hàng. Khách hàng có thể chọn công ty uy tín hoặc chọn đơn vị có mức phí giao nhận thấp nhất để tiết kiệm.
Thông thường đối với các đơn hàng giá trị cao, các sàn TMĐT hoặc trang web bán hàng trực tuyến sẽ miễn phí giao nhận. Điều này sẽ giúp họ thu hút số đông khách hàng. Một vài đơn vị đã từng triển khai chương trình miễn phí giao nhận cho các đơn hàng có giá trị 50.000 đồng, tuy nhiên họ chỉ có thể làm trong thời gian ngắn, sau đó lại trở lại mức 150.000-200.000 đồng/đơn hàng.
Từ tháng 7-2016, sàn TMĐT Lazada.vn đã triển khai thử nghiệm chương trình miễn phí giao nhận trên phạm vi toàn quốc cho các đơn hàng có trọng lượng dưới 15 kg, không giới hạn giá trị đơn hàng. Thông thường, các đơn hàng miễn phí này sẽ có thời gian chờ nhận hàng dài hơn so với dịch vụ giao nhận tiêu chuẩn khoảng 5-6 ngày. Khách hàng muốn nhận hàng nhanh cũng có thể chọn dịch vụ giao nhận tốc hành với mức phí cao hơn dịch vụ giao hàng tiêu chuẩn.
Về lâu dài, có khả năng một số công ty giao nhận sẽ liên kết lâu dài với các sàn TMĐT để triển khai dịch vụ giao nhận liên tỉnh ở nhiều tỉnh, thành với mức phí thấp hơn. Họ cũng có thể đưa ra gói cước dịch vụ giao nhận tốc hành, đảm bảo thời gian giao nhận cho khu vực nội thành ở Hà Nội và TPHCM.
Dịch vụ giao nhận đang trên đà phát triển mạnh song hành cùng với quy mô của thị trường kinh doanh trực tuyến. Bản thân các nhà bán lẻ cũng phải bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này và đây sẽ là cơ hội tăng tốc đối với các công ty giao nhận chuyên khai thác thị trường TMĐT.