Thứ Tư, Tháng 10 15, 2025

Cục Hàng không yêu cầu duy trì hệ thống đánh giá tình trạng mặt đường

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại các cảng hàng không có hoạt động khai thác quá tải, người khai thác cảng hàng không phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường.
Các cảng hàng không và các hãng hàng không chỉ được phép khai thác tàu bay có chỉ số phân cấp tàu bay không vượt quá chỉ số phân cấp mặt đường. Ảnh: TL

Theo website Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị vừa có văn bản gửi đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn liên quan đến việc thực hiện công tác quản lý an toàn hàng không lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, về tải trọng khai thác tàu bay thì các cảng hàng không và các hãng hàng không chỉ được phép khai thác tàu bay có chỉ số phân cấp tàu bay (CAN) không vượt quá chỉ số phân cấp mặt đường (PCN) công bố của mặt đường bay. Trường hợp hoạt động quá tải thì hoạt động khai thác phải đảm bảo không làm hỏng mặt đường sân bay.

Các cảng hàng không, hãng hàng không tuân thủ theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về hoạt động khai thác quá tải tàu bay; tính toán, quy định cụ thể tải trọng được phép khai thác tương ứng với từng loại tàu bay trong tài liệu khai thác sân bay.

Tại các cảng hàng không có hoạt động khai thác quá tải, người khai thác cảng hàng không phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường. Nếu phát hiện sân đường có dấu hiệu hỏng, đơn vị cần báo cáo đến Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất phương án điều chỉnh lại việc khai thác quá tải tại cảng hàng không.

Về đánh giá, công bố sức chịu tải của mặt đường sân bay tại cảng hàng không, ACV và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ hướng dẫn các cảng hàng không trực thuộc hoàn thành việc cập nhật, tu chỉnh tài liệu khai thác sân bay theo hướng dẫn.

Trong đó, có công tác kiểm tra lại toàn bộ thông số kỹ thuật, tình trạng bề mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay tại cảng, tính toán và quy định cụ thể giới hạn tải trọng khai thác của tàu bay trong tài liệu khai thác sân bay.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3-7, sân bay Vinh phải tạm thời đóng cửa do đường băng sân bay bị hư hỏng. Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.

T.Đào

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nguy cơ thiếu thiếu tín chỉ carbon cho ngành hàng không

0
(SGTT) - Các hãng hàng không lớn nhất thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu hụt tín chỉ carbon giúp tuân thủ Chương...

Làm thủ tục lên máy bay bằng VNeID như thế nào?

0
(KTSG Online) - Từ tháng 12-2025, với hành khách bay các chuyến nội địa không có hành lý ký gửi, chỉ cần cài ứng...

Cục Hàng không chỉ đạo khẩn sau vụ va chạm máy...

0
(SGTT) - Sau sự cố va chạm giữa hai máy bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 27-6, Cục Hàng không Việt...

Mở đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan...

0
(SGTT) – Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ khai trương đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan Mạch, kết nối trực...

Điều chỉnh giao thông các tuyến đường vào nhà ga T3...

0
(SGTT) - TPHCM sẽ điều chỉnh giao thông tại nhiều nút thắt quanh nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất. Các phương án...

Kết nối du lịch Đà Nẵng với thị trường Trung Đông

0
(SGTT) – Chiều 20-5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với hãng hàng không Emirates tổ...

Kết nối