(SGTT) – Vừa qua, cộng đồng du lịch có trách nhiệm Wafort đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm đánh dấu cột mốc một năm thành lập, đồng thời trình bày hướng đi trong thời gian tới.
- Việt Nam có hơn 5 nghìn cơ sở lưu trú đạt huy hiệu Du lịch bền vững
- Trao đổi phát triển du lịch bền vững giữa VQG Cát Tiên và Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông
Tháng 2-2022, Wafort được thành lập với vai trò nâng cao nhận thức của người tham gia hoạt động du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia du lịch có trách nhiệm, kết nối doanh nghiệp và người đi du lịch với nhau.
Wafort gồm hai ban hoạt động song song, ban tình nguyện viên tập trung vào truyền thông, sự kiện để lan tỏa tinh thần du lịch có trách nhiệm, ban doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động tổ chức kinh doanh du lịch có trách nhiệm dựa theo các nguyên tắc chung của du lịch bền vững.
Nhìn lại hành trình một năm vừa qua, Wafort đã không ngừng nỗ lực hành động, lan tỏa những giá trị thực đến với xã hội bằng những hoạt động cụ thể như kết hợp với doanh nghiệp tham gia, tổ chức những buổi workshop với chủ đề liên quan đến du lịch có trách nhiệm cho các doanh nghiệp du lịch, sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn TPHCM; tổ chức trải nghiệm Lành Farm; các hoạt động thu gom pin cũ, tái chế rác; tuyên truyền, hỗ trợ áp dụng du lịch có trách nhiệm đến với các doanh nghiệp thành viên nhà vườn Năm Hiền, công ty du lịch Thanh Thanh, công ty du lịch Innotour, công ty du lịch và sự kiện Đại Dương, VN Highland Travel...
Qua đó, Wafort đưa khái niệm du lịch có trách nhiệm ngày càng gần hơn với cộng đồng đặc biệt là với doanh nghiệp du lịch, nâng cao nhận thức về sự bền vững, sống thuận với tự nhiên đến cộng đồng, hướng tới việc mở rộng mạng lưới, kết nối với các tổ chức phát triển du lịch bền vững trong khu vực để tạo nên tiếng nói, cùng đóng góp nhiều hơn cho kinh tế du lịch.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Toản, thành viên sáng lập của cộng đồng du lịch có trách nhiệm Wafort, chia sẻ “Nhằm nâng cao tinh thần du lịch có trách nhiệm, Wafort từng bước học hỏi, xây dựng các cơ sở lý luận, kế hoạch hành động chung cũng như chi tiết, các phương án thực hiện du lịch có trách nhiệm phù hợp với tình hình địa phương cho từng doanh nghiệp tham gia làm thành viên cộng đồng. Đây là hành trình từng bước, bền bỉ và không của riêng ai”.
Hơn nữa, du lịch có trách nhiệm phải gắn liền với “nhân sự tương lai” của ngành, tức là sinh viên ngành du lịch. “Khi sinh viên khi thấu hiểu cả lý thuyết và thực tiễn của du lịch có trách nhiệm, nếu sau này các bạn kinh doanh du lịch thì sẽ mang tinh thần đó vào. Và kể cả sau này làm ở ngành khác thì tư tưởng về du lịch bền vững trong họ sẽ là nền tảng cho sự phát triển chung của đất nước” ông Toản chia sẻ.
Tại buổi gặp gỡ, ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm du lịch rừng quốc gia Cát Tiên, chia sẻ “Về tâm lý du khách, sẽ có sự phản ứng khi tiện nghi bị giảm để đạt được các yêu cầu bảo vệ môi trường, tuy nhiên, điều này có thể giải quyết nhờ vào truyền thông thông qua hướng dẫn viên”.
Đồng thời, tại buổi lễ, Wafort đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Trọng Quyền, Giám đốc công ty Du lịch và Truyền thông sự kiện Đại Dương là tân Chủ nhiệm của Wafort. Ông Quyền chia sẻ về một số định hướng của Wafort trong năm 2023 gồm một số nội dung như tạo ra các sản phẩm du lịch riêng, độc đáo của cộng đồng doanh nghiệp; đào tạo, hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện bộ kế hoạch hành động của cộng động; đẩy mạnh hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ du lịch, nhà cung ứng bền vững…
Wafort là tổ chức phi lợi nhuận ở Việt Nam tập trung thúc đẩy du lịch có trách nhiệm với du khách trong và ngoài nước, cũng như doanh nghiệp du lịch nội địa…, nhằm bảo vệ môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa và phát triển kinh tế địa phương. Cộng đồng cũng hướng tới việc mở rộng mạng lưới, kết nối với các tổ chức phát triển du lịch bền vững trong khu vực để tạo nên tiếng nói, cùng đóng góp nhiều hơn cho kinh tế du lịch. Ngoài ra, đây cũng là kênh để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, điểm đến thân thiện, bền vững.
Đăng Huy