(SGTT) - Các trạm thu phí cao tốc gặp một số vướng mắc trong vận hành mô hình thu phí ETC không có barie đầu vào, phát sinh các trường hợp không có trong kịch bản tính toán trước đó.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đã triển khai tại hai đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông (CT.01). Toàn bộ các trạm thu phí trên hai tuyến cao tốc này được tổ chức thu phí ETC theo mô hình đầu vào không có barie, chỉ có barie ở đầu ra, theo TTXVN.
Đánh giá về mô hình bỏ barie đầu vào tại hai đoạn cao tốc này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết các đơn vị vận hành, đơn vị cung cấp dịch vụ gặp một số vướng mắc trong vận hành, phối hợp xử lý do mô hình thu phí mới, phát sinh các trường hợp không có trong kịch bản tính toán trước đó.
Tình trạng phổ biến là xe chưa có tài khoản ETC, không đủ tiền trong tài khoản, có hai tài khoản, không đọc được tem ETC để ghi nhận thông tin xe ở đầu vào trạm thu phí. Để khắc phục các lỗi còn tồn tại, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, thiết bị để hoàn thiện mô hình thu phí.
Cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu triển khai thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí ETC đầu vào không có barie đối với ba đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông.Tính từ ngày 1-6 đến 30-6-2024, đoạn Nha Trang – Cam Lâm có hơn 230.000 lượt xe qua tuyến, tổng doanh thu hơn 20 tỉ đồng. Đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo bắt đầu thu phí từ ngày 28-5, đến ngày 28-6-2024 có hơn 280.000 lượt xe qua tuyến, tổng doanh thu hơn 50 tỉ đồng.