(SGTT) - Các dự án quốc lộ 49, quốc lộ 27, quốc lộ 14D, quốc lộ 29, quốc lộ 24, quốc lộ 60, quốc lộ 45, quốc lộ 54 sẽ được chuyển từ Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban quản lý dự án về địa phương để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng.
- Đầu tư gần 9.300 tỉ đồng nâng cấp ba tuyến quốc lộ tại ĐBSCL
- Đề xuất phát triển TOD tại ngã tư Hàng Xanh – quốc lộ 13

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các Ban quản lý dự án không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ đã được giao kế hoạch vốn năm 2025, baochinhphu.vn đưa tin.
Các dự án gồm quốc lộ 49 (thành phố Huế) và các đoạn còn lại từ Km0 - Km174 trên quốc lộ 27 (Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận) do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư; quốc lộ 14D (Quảng Nam) và quốc lộ 29 (Phú Yên, Đắk Lắk) do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Dự án quốc lộ 24 (Quảng Ngãi) và quốc lộ 60 (Trà Vinh, Kon Tum) do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư; quốc lộ 45 (Ninh Bình, Thanh Hóa) do Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư; quốc lộ 54 (Vĩnh Long, Trà Vinh) do Ban quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Bộ Xây dựng cho biết, cuối năm 2024, bộ đã quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2025, bao gồm dự toán, kế hoạch đầu tư công từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương và kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân vốn. Trong đó, một số ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho các dự án quốc lộ dự kiến khởi công giai đoạn 2026-2030.
Hiện tại, theo Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định 165/2024, Bộ Xây dựng đang hoàn tất thủ tục bàn giao các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ 2 được phân cấp cho UBND cấp tỉnh quản lý.
Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban quản lý dự án không triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ đã được giao kế hoạch vốn năm 2025, nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Nhiệm vụ này sẽ do các địa phương thực hiện theo quy định.
Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ và điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định việc phân cấp quản lý quốc lộ cho UBND cấp tỉnh, bao gồm các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Các công trình, hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ gắn với quốc lộ được phân cấp bao gồm nhà hạt quản lý đường bộ, công trình kiểm soát tải trọng xe, đất đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các hạng mục khác.
Đối với cầu, hầm, bến phà nằm trên địa bàn hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Xây dựng sẽ lấy ý kiến UBND các tỉnh liên quan trước khi quyết định phân cấp quản lý cho một UBND cấp tỉnh.