Chiều qua (6-10), nhà khởi nghiệp chuỗi rửa xe VietWash công bố huy động được 1,7 triệu đô la Mỹ từ nhà đầu tư GS Caltex (Hàn Quốc), cho mục tiêu nhân gấp đôi số cửa hàng hiện hữu cũng như mở thêm mảng bảo trì, bảo dưỡng ô tô trong thời gian tới.
Với khoản đầu tư trên, GS Caltex sẽ nắm 11,56% cổ phần tại VietWash. Ông Lai Anh Vũ, Giám đốc vận hành của Vietwash, tin rằng với khoản đầu tư mới, công ty sẽ mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Theo đó, VietWash lên kế hoạch sẽ mở rộng kinh doanh với hơn 100 cửa hàng tại TPHCM và các thành phố khác vào năm 2022 so với hơn 50 cửa hàng hiện nay, trong đó, phần lớn đặt bên trong các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, Saigon Petro, SFC... Ngoài ra, VietWash sẽ đầu tư hơn nữa việc đào tạo đội ngũ nhân viên để phục vụ khách hàng tốt hơn, nâng cấp khu vực phòng chờ cũng như công nghệ rửa xe tiên tiến.
Ông Nguyễn Thành Dương, cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT Công ty cổ phần VietWash, cho biết với nguồn vốn mới và sự hỗ trợ công nghệ từ phía đối tác Hàn Quốc, công ty sẽ tham gia thị trường bảo trì, bảo dưỡng ô tô, góp phần nâng cao tiện ích và sự hiện tại của các cây xăng mà VietWash có mặt.
Theo ông Dương, nhà đầu tư GS Caltex cùng với autoOasis – chuỗi bảo dưỡng ô tô nhượng quyền, mong muốn phát triển lĩnh vực dịch vụ bảo dưỡng ô tô tự động và hỗ trợ VietWash mở rộng dịch vụ ô tô đơn thuần hiện tại sang bảo dưỡng ô tô với công nghệ hiện đại, kết hợp kinh nghiệm vận hành dày dạn của Hàn Quốc.
Ở Hàn Quốc, GS Caltex có chuỗi bảo dưỡng ô tô autoOasis với gần 1.000 cửa hàng với dịch vụ rửa xe, Quick Service (dịch vụ nhanh), major (chính), bảo hiểm, kinh doanh xe đã qua sử dụng (used car) và cho vay tài chính.
Ông Huh Cheol Hong, Phó chủ tịch của GS Caltex, phụ trách phát triển kinh doanh và phát triển thị trường mới tại nước ngoài, chia sẻ VietWash là công ty khởi nghiệp với hệ thống rửa xe quy mô lớn tại Việt Nam và có ứng dụng công nghệ tiên tiến. GS Caltex tin rằng ngoài khu vực kinh doanh tập trung tại TPHCM, hệ thống sẽ được mở rộng trên khắp cả nước
Theo ông Huh Cheol Hong, khoản đầu tư này là bước đầu tiên trong việc xác lập mối quan hệ hợp tác lâu dài bằng cách đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh như bảo dưỡng ô tô và vận hành chúng trong các trạm xăng của Petrolimex.
"Chúng tôi sẽ nỗ lực áp dụng kết quả các cuộc nghiên cứu và thử nghiệm tại Hàn Quốc cho các trạm xăng Petrolimex, và trong quá trình đó, chúng tôi cũng sẽ quảng bá các sản phẩm do GS Caltex sản xuất được bán tại các trạm xăng dưới thương hiệu của Petrolimex", ông Hong chia sẻ.
VietWash dự báo thị trường bảo dưỡng ô tô dự kiến sẽ tăng trưởng đạt mốc 1,3 tỉ đô la Mỹ trong năm 2020. Tuy nhiên thị trường này còn sự phân tán bởi các đại lý ủy quyền và công ty cá nhân, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư về mô hình chuỗi.
Theo đại diện nhà khởi nghiệp VietWash, chi phí đầu tư cho một cửa hàng rửa xe, chăm sóc xe của Vietwash là khoảng 500 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng. Chi phí đầu tư sẽ phụ thuộc vào diện tích của cửa hàng và độ chuyên sâu của dịch vụ. Thời gian thu hồi vốn của các cửa hàng rơi vào khoảng 1,5-2 năm. Đối với những cửa hàng phát triển tốt thì thời gian thu hồi vốn là khoảng 10 tháng. Tuy nhiên theo ông Dương với việc mở rộng thêm dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ô tô trong thời gian tới thì khả năng vốn đầu tư lên đến 2 tỉ đồng/cửa hàng.
Hiện mỗi năm VietWash phục vụ hơn 1 triệu lượt khách hàng sử dụng xe ô tô, xe máy và rửa xe. Trong đó, khách hàng là doanh nghiệp chiếm gần 50% tổng doanh thu. Đây là tập khách hàng chiến lược mà VietWash nhắm đến ngay từ lúc đầu thành lập trong 6 năm qua.
Lê Hoàng
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online