UBND TPHCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) chuẩn bị các thủ tục để đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (PPP).
- Chờ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 kẹt xe triền miên
- Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ngày đầu thu phí: xe chọn lưu thông quốc lộ 1 tăng cao
Theo đó, Ban giao thông chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở ngành, đơn vị liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định pháp luật khác có liên quan.
Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND TPHCM triển khai các thủ tục đầu tư dự án tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài dài khoảng 50km, thiết kế 4 làn xe, trong đó có 23,7km đi qua địa phận TPHCM, đoạn đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km. Dự án có điểm đầu từ vành đai 3 (Củ Chi, TPHCM), điểm cuối kết khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).
Tổng vốn đầu tư tuyến cao tốc này dự kiến khoảng 15.900 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.433 tỉ đồng do TPHCM và Tây Ninh chi trả (địa bàn TPHCM khoảng 5.901 tỉ đồng, địa bàn tỉnh Tây Ninh 1.532 tỉ đồng). Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT.
Hiện quốc lộ 22 là tuyến đường chính nối TPHCM với Tây Ninh đang quá tải. Theo dự tính, khi cao tốc TPHCM – Mộc Bài được đưa vào khai thác sẽ liên kết với 2 tuyến vành đai và giảm tại cho quốc lộ 22 hiện hữu.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online