Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Chưa xử lý được việc mất an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất do bị chiếu đèn laze vào buồng lái

Chiều 28-4, công an TPHCM và Cảng vụ hàng không Miền Nam tổ chức Hội nghị công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Sơ đồ bề mặt giới hạn chướng ngại vật bảo đảm cho hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: MH
Sơ đồ bề mặt giới hạn chướng ngại vật bảo đảm cho hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cho biết tính từ năm 2021 đến nay, tại sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận 49 trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay, cụ thể có 32 trường hợp năm 2021, và 17 trường hợp năm 2022.

Trong đó các hoạt động chiếu đèn laze vào buồng lái tàu bay, sử dụng flycam và drone (vật thể bay) theo phản ánh của tổ lái được ghi nhận tại khu vực Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức thường xuyên và với tần suất cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu bay trong trường hợp đèn laze chiếu thẳng vào buồng lái làm mất tập trung cho tổ lái trong quá trình cất, hạ cánh; tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nếu tàu bay va chạm flycam và drone/vật thể bay.

Đồng thời, các khu vực ghi nhận vi phạm an toàn hoạt động bay chủ yếu xảy ra tại các khu vực vùng tiếp cận hạ cánh của đầu đường CHC 25 (hướng Đông) của sân bay Tân Sơn Nhất kéo dài khoảng 15km tính từ ngưỡng đường CHC 25R và 25L, từ các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Quận 9, TP Thủ Đức đến TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương và một số trường hợp ghi nhận tại các huyện của tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa truy ra nguồn, chưa xử lý vi phạm, chưa xử lý tang vật nào. Nguyên nhân do phản ánh của tổ lái là do vị trí tổ lái ở vị trí tương đối, công tác tra cứu trên bản đồ khó; hoạt động chiếu đèn laze, đèn chiếu sáng công suất lớn, phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động (flycam và drone/vật thể bay) chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Phân tích thêm, đại diện Vietnam Airlines cho biết việc chiếu laze vào buồng lái sẽ gây lóa mắt, ảnh hưởng tầm nhìn của tổ lái, trong một số trường hợp có thể gây hiện tượng mù tạm thời cho phi công. “Từ năm 2021 đến nay, tại Việt Nam, Vietnam Airlines ghi nhận 4 vụ việc mất an toàn do bị chiếu laze”, vị này nói.

Ông Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc công an TPHCM, cho biết trong dịp lễ 30-4, 1-5 công an TPHCM đã có kế hoạch tăng cường lực lượng để phối hợp cùng các lực lượng an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất, và Cảng vụ hàng không Miền Nam để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các các hoạt động đi và đến sân bay.

“Chúng tôi bố trí lực lượng, tổ chức cảnh sát cơ động phối hợp với công an địa phương để tuần tra liên tục, phối hợp với lực lượng an ninh tuần tra và triển khai các giải pháp, phương án đã được công an thành phố phê duyệt”, ông Quang nói.

Minh Hoàng

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thống nhất phương án đầu tư sân bay Côn Đảo trong...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng...

Ngành hàng không siết chặt kiểm tra giấy tờ hành khách...

0
(SGTT) - Cục Hàng không vừa ban hành quy định mới, yêu cầu các hãng hàng không tăng cường kiểm tra giấy tờ đi...

Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất mới về giá...

0
(SGTT) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến đối với dự thảo quy định cơ chế, chính sách quản lý...

Quy hoạch sân bay Pleiku đón 4 triệu lượt khách vào...

0
(SGTT) - Cảng hàng không Pleiku được phê duyệt quy hoạch tổng thể với mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách đến năm...

Nghiên cứu quy hoạch sân bay Nội Bài công suất 100...

0
(SGTT) - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang được nghiên cứu về phương án mở rộng, phát triển cảng với công suất...

Đề xuất đầu tư đường băng số 2 và san nền...

0
(SGTT) -  Đường băng số 2 có giá trị đầu tư hơn 3.455 tỉ đồng do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn...

Kết nối