Thứ năm, Tháng tư 10, 2025

Chưa bố trí được vốn, tuyến Metro số 2 lùi thời gian về đích

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có thể sẽ lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030 vì gặp nhiều vướng mắc, trong đó, có vướng mắc liên quan đến việc bố trí nguồn vốn.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về kế hoạch năm 2022 thực hiện tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Tháng 10-2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của Tuyến Metro số 1. Ảnh: Ngân Phương

Theo MAUR, tuyến Metro số 2 hiện đang gặp nhiều vướng mắc như chưa được bố trí vốn trung hạn ODA cấp phát 2021 – 2025 do Hiệp định vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) chưa được gia hạn thời gian giải ngân. Thời gian xem xét, thẩm định điều kiện vay lại đối với nguồn vốn bổ sung từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) kéo dài. Do đó, mặc dù dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành vào năm 2026 nhưng tùy vào tình hình thực tế, dự án có thể kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Tuyến Metro số 2 dài 11,2km (9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao) có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỉ đồng, đến năm 2019 tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên mức khoảng 47.800 tỉ đồng.

Hiện tuyến Metro số 2 đã giải phóng mặt bằng đạt 79% và dự kiến hoàn thành trong quí 1/2022; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến thực hiện từ giữa năm 2022.

Đối với tuyến Metro số 1, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt hơn 88,52% tổng khối lượng. Trong năm 2022, đặt mục tiêu hoàn thành thêm 7,23%, nâng tổng khối lượng dự án đến hết năm sau đạt khoảng 95,75%.

Ngân Phương

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lựa chọn các dự án, công trình để khởi công, khánh...

0
(SGTT) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương rà soát, lựa chọn các công trình, dự án đủ điều kiện...

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu...

0
(SGTT) - UBND TPHCM giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro...

TPHCM cần huy động 209.500 tỉ đồng xây dựng hệ thống...

0
(SGTT) - Để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội, TPHCM cần huy động và...

TPHCM: ùn tắc trên trục Xa lộ Hà Nội vào trung...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công suất vận chuyển của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cao...

Chợ nổi miền Tây bất ngờ ‘cập bến’ cạnh ga metro...

0
(SGTT) - Chợ nổi miền Tây bất ngờ "cập bến" cạnh ga metro Văn Thánh (Quận Bình Thạnh, TPHCM), mang đến khung cảnh mua...

Metro từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ dự kiến có...

0
(SGTT) - Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, tuyến đường sắt đô thị (metro) từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ dài 48,5km,...

Kết nối