Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

Chủ động giành thị trường

Nguyễn Quyên

Dù còn phải đến vài tháng nữa mới bước vào năm học mới 2015-2016 nhưng hiện các doanh nghiệp trong ngành sản xuất cặp táp-túi xách cho học sinh đã ráo riết sản xuất. Theo các doanh nghiệp, một mặt là để đón đầu nhu cầu thị trường, mặt khác để chủ động hơn trong việc giữ thị phần khi hàng Trung Quốc giá rẻ ngày càng nhiều, cũng như hàng nhái, hàng giả đang tràn lan.

Chuẩn bị từ xa

Những ngày này, các dây chuyền sản xuất tại Công ty Túi xách Hương Mi (Hami) trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh, TPHCM) lúc nào cũng chạy hết công suất. Theo quan sát của phóng viên, tại các kho, thành phẩm chất chồng trong khi phụ kiện, nguyên vật liệu vẫn được chuyển liên tục qua các xưởng để may. Ông Trần Bá Dũng, Phó giám đốc Hami, cho hay để có đủ hàng hóa cung ứng cho những tháng mua sắm cao điểm với giá ổn định, ngay sau khi kết thúc mùa kinh doanh của năm ngoái, công ty đã phải huy động vốn từ nhiều nguồn để mua nguyên liệu, vì việc tìm kiếm nguyên liệu và phụ kiện chất lượng tốt mất khá nhiều thời gian và công sức.

Tới thời điểm này, tất cả các dây chuyên của Hami đều hoạt động hết công suất. Công nhân làm việc liên tục, hàng hóa đã chất đầy trong các kho.
Tới thời điểm này, tất cả các dây chuyên của Hami đều hoạt động hết công suất. Công nhân làm việc liên tục, hàng hóa đã chất đầy trong các kho.

Cũng theo ông Dũng, tết vừa qua đến muộn so với những năm trước và rơi vào tháng 2-3 Dương lịch nên thiếu hụt công nhân, trong khi những tháng này là thời điểm bước vào sản xuất. Thêm vào đó, giá điện đã tăng nên chắc chắn công ty sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, cái khó nhất của Hami chính là mặt bằng sản xuất. “Cơ sở quá chật hẹp khó có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của công ty. Điều này phần nào đã hạn chế năng lực cung ứng sản phẩm ra thị trường của doanh nghiệp”, ông nói.

Cũng là một doanh nghiệp sản xuất túi xách, cặp táp học sinh, Công ty TNHH May túi xách Minh Tiến (Miti) tại quận 8, TPHCM của ông Nguyễn Trí Kiên có tình trạng không khác gì lắm so với Hami. Theo đó, ông Kiên, Giám đốc Miti, cho rằng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa như công ty ông thì khó khăn chủ yếu và tác động đến quá trình phát triển của công ty chính là việc hạn chế về nguồn vốn. Doanh nghiệp hiện nay vẫn khó tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng do thiếu tài sản thế chấp đảm bảo vốn vay, cho nên việc mở rộng cơ sở sản xuất khó có thể thực hiện. “Xưởng sản xuất quá nhỏ, trong khi nhu cầu về sản phẩm của thị trường lại khá lớn nên cần thiết phải đầu tư mặt bằng nhưng vấn đề nan giải hiện nay là thiếu vốn”, ông Kiên nói.

Ông Dũng cho biết công ty đang tuyển dụng thêm nhân sự tại nhiều bộ phận nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất. Hơn nữa, công ty đã mở rộng thêm diện tích về kho bãi từ 800 m2 lên 1.000 m2 để lắp thêm dây chuyền sản xuất, kho bãi. Hami dự kiến sẽ có 650.000 sản phẩm tung ra thị trường cả nước trong vài tháng nữa. Trong lúc này, theo ông Kiên thì cho dù tháng 6 tới mới bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ nhưng quá trình chuẩn bị nguồn nguyên liệu, phụ kiện liên quan đến sản phẩm đã được công ty chuẩn bị từ cách đây vài tháng. “Mùa khai trường năm nay, công ty đưa ra thị trường 30 mẫu sản phẩm với số lượng sản phẩm dự kiến là 400.000 đơn vị”, ông Kiên nói.

[box type="download"] Nhận định về sức tiêu thụ của sản phẩm cho mùa mua sắm cao điểm sắp tới, ông Dũng cũng như ông Kiên đều khẳng định sức mua sẽ tăng mạnh. Theo đó, những tháng bình thường thì thị trường cả nước tiêu thụ khoảng 20.000-30.000 sản phẩm mỗi tháng, nhưng những tháng cận kề mùa tựu trường thì con số này sẽ vào khoảng 100.000 sản phẩm/tháng.[/box]

Dè chừng hàng chất lượng thấp nhưng giá rẻ

Bên cạnh những khó khăn nêu trên, theo những người lãnh đạo Hami, Miti, một điều còn đáng lo hơn chính là hàng nhái, hàng giả và hàng Trung Quốc chất lượng thấp nhưng được bán với giá rẻ đang ngày ngày “khuynh đảo” thị trường. Theo ông Dũng, từ cách đây vài năm, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm giống Hami nhưng chất lượng không bằng, được sản xuất khá sơ sài. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của công ty. Đặc biệt, sự xuất hiện ngày càng nhiều của hàng Trung Quốc được bán với giá rẻ cũng là mối lo của doanh nghiệp.

Nói về vấn đề này, ông Kiên của Miti thừa nhận do năng lực sản xuất trong nước không đủ cung ứng ra thị trường nên sự xuất hiện của hàng Trung Quốc là lẽ dĩ nhiên. Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp không ngại cạnh tranh với hàng Trung Quốc vì mẫu mã sản phẩm được cải tiến liên tục. “Còn hàng nhái, hàng giả hiện tại rất khó có thể kiểm soát. Sản phẩm vừa xuất hiện trên thị trường đã bị làm nhái ngay lập tức”, ông Kiên nói.

Để chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái, ông Dũng của Hami cho biết, năm nay công ty bắt đầu bổ sung thêm tem chống giả để giúp người tiêu dùng nhận biết về sản phẩm. Tem chống giả này sẽ được dán trực tiếp trên sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã thường xuyên thay đổi, tăng thêm những chi tiết hấp dẫn như hình ảnh, đèn nhấp nháy, đường trang trí phản quang, dạ quang thì mới có thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc. “Với sự cải tiến mới, tôi hy vọng sản phẩm của mình sẽ đánh bật được hàng Trung Quốc”, ông Dũng nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giỏ quà Tết 2025: sản phẩm bình dân, tốt cho sức...

0
(SGTT) - Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh đã bắt đầu tung ra thị trường những set quà, hộp quà Tết với...

Đằng sau vụ thay tướng ở Starbucks

0
Chuỗi cà phê Starbucks vừa có CEO mới, Brian Niccol, sẽ bắt đầu nhiệm vụ từ đầu tháng 9; nhưng các báo Mỹ, khi...

Mua vàng không dễ, nhiều hội nhóm săn vàng thuê xuất...

0
(SGTT) - Sau khoảng một tháng Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng trực tuyến, chênh lệch giữa giá vàng trong nước với...

Nhìn về cơ hội trong một thị trường không mấy lạc...

0
(SGTT) - Giới quan sát cho rằng thị trường năm 2024 vẫn khó, buộc các doanh nghiệp phải xoay chuyển đáp ứng những thay...

Thị trường dừa khởi sắc sau nhiều tháng giảm mạnh

0
Giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã dần khôi phục trở lại sau nhiều tháng giảm mạnh. Dừa khô...

Nhân rộng chuỗi đồ uống: cơ hội cho nhà kinh doanh...

0
Kể từ khi xuất hiện, trà sữa đã tạo ra cơn sốt lớn trên thị trường đồ uống. Một loạt các thương hiệu lớn...

Kết nối