Liên tục các sự kiện tiêu dùng được gọi là ngày “Thứ Sáu đen” (Black Friday) phiên bản Việt Nam sắp được tung ra. Người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm một hình thức khuyến mãi mới – khuyến mãi tập trung với hàng loạt nhãn hàng của nhiều lĩnh vực khác nhau và không phân biệt vùng địa lý.
Hàng rầm rộ lên kệ
Tính đến ngày hôm qua (30-11), chương trình Ngày mua sắm trực tuyến do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức đã ghi nhận gần 800 doanh nghiệp tham gia. Chương trình này chờ ngày “ra chợ” vào ngày 5-12 tới đây và hiện đang đếm ngược đến “giờ G”. Cũng tính đến chiều qua, hơn 1.300 mặt hàng khuyến mãi đã được niêm yết trên trang web của chương trình. Trong đó, hàng hóa có từ quần áo đến đồ chơi trẻ em, từ hàng điện tử cho đến hoa tươi...
Trước đó, khi công bố về chương trình, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, cho hay điều kiện để được giảm giá trong ngày mua sắm trực tuyến là người tiêu dùng phải đăng ký mua sắm qua mạng.
Vài tuần trước, Công ty Bán hàng trực tuyến Lazada Việt Nam cũng đã tung chương trình mang dáng dấp của một “Thứ Sáu đen” vào ngày 11-11 với tên gọi “Cách mạng mua sắm trực tuyến”. Ông Alexandre Dardy, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, nói rằng chương trình này có một chút giống với các chương trình mua sắm tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á. Để duy trì nhịp độ, Lazada làm hẳn luôn một tháng cho chương trình này và “Thứ Sáu đen”của họ sẽ diễn ra vào ngày 12-12 tới.
Trong buổi công bố chương trình này mới đây tại TPHCM, ông Dardy cho biết ngay trong ngày đầu của chương trình (11-11), lượt truy cập tăng đến vài trăm phần trăm, vài ngàn lượt mua sắm đã được ghi nhận. Công ty này cũng công bố chương trình cho ngày 12-12 tới với 6.000 mặt hàng khuyến mãi, giảm giá 12% các mặt hàng tiêu dùng (điện tử, đồng hồ, sức khỏe, làm đẹp) và 50% đối với các mặt hàng thời trang...
Trong tuần qua, làn sóng “Black Friday” ở các nước cũng đã tràn về Việt Nam theo kiểu tự phát ở nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại tại TPHCM, Hà Nội. Làn sóng này cũng tràn lên các trang mua sắm trực tuyến, các diễn đàn có hạng mục mua sắm và cả các mạng xã hội.
Cơ hội cho cả hai: doanh nghiệp-người tiêu dùng
Bà Trần Thị Lệ Hằng, Giám đốc marketing nhãn hàng tả Huggies Việt Nam, cho biết những chương trình như thế này tạo thêm cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng, và thông qua đó, doanh nghiệp cũng bán hàng tốt hơn. Còn theo ông Tuấn Vũ, Giám đốc marketing của Lumiarc khu vực Đông Dương, đây là dịp để doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn về sự chọn lựa hàng hóa của họ. Nói về chương trình “Cách mạng mua sắm trực tuyến”, ông Tuấn Vũ nói: “Lumiarc cũng như những doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết bán hàng đúng chuẩn như họ đang bán tại các siêu thị, hệ thống bán lẻ và ở những đại lý chính thức”.
Là một đơn vị vận chuyển tham gia vào chuỗi bán hàng qua mạng tại Việt Nam hiện đang có mặt ở 63 tỉnh thành, Công ty Giao Hàng Nhanh cũng tham gia vào các vận đơn trong chương trình khuyến mãi của Lazada. Ông Lương Duy Hoài, Tổng giám đốc công ty, cho biết, với các chương trình này nói riêng và đa số các chương trình khuyến mãi nói chung, công ty và khách hàng luôn thảo luận về kế hoạch và phương án trước đó khoảng một tháng. Từ các dự đoán về tăng trưởng của khách hàng, Giao Hàng Nhanh sẽ tăng cường nguồn nhân lực như tuyển thâm nhân sự mới, nhân viên bán thời gian. “Thậm chí, ngay cả đội ngũ nhân sự văn phòng cũng sẵn sàng tham gia giao hàng ngay khi cần thiết để đảm bảo cam kết và chất lượng dịch vụ trong mùa cao điểm khi mỗi ngày có vài ngàn đến vài chục ngàn vận đơn ”, ông Hoài nói.
Ông Hoài cho rằng những chương trình như “Thứ Sáu đen” góp phần làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng với các mặt hàng được giảm giá lên tới 40-80%. Chất lượng hàng hóa tốt, người tiêu dùng sẽ có ấn tượng tốt với hình thức mua hàng trực tuyến do sự tiện lợi và chi phí thấp hơn. Điều này sẽ thúc đẩy cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Tham gia chương trình bán hàng trực tuyến, đại diện Canon Việt Nam nói thêm rằng những chương trình như “Thứ Sáu đen” ngoài yếu tố tạo sự tiện lợi cho người mua còn là cơ hội quảng bá hình ảnh, thương hiệu tốt cho doanh nghiệp.
Như trên đã đề cập, hai ngày “Thứ Sáu đen” quy mô lớn sắp diễn ra tại Việt Nam là “Ngày mua sắm trực tuyến” do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tổ chức và ngày “Cách mạng mua sắm trực tuyến” do Lazada tổ chức. “Thứ Sáu đen” do cơ quan nhà nước phối hợp tổ chức diễn ra trước; sau đó một tuần là đến lượt “Thứ Sáu đen” của doanh nghiệp tổ chức. Hai chương trình lớn này sẽ có sự cạnh tranh và nhờ đó người tiêu dùng được hưởng lợi. Ý kiến từ một số người tiêu dùng cho rằng đâu có dễ gì mua sắm đa lĩnh vực mà đụng đâu cũng được khuyến mãi, giảm giá, tặng quà. “Cho nên, thứ Sáu đâu có... đen!”.
Nam Hưng