THANH HUYỀN -
Xưa nay ai cũng nghĩ đi xe là phải ngồi, từ xe đạp, xe máy, xe ô tô thậm chí đến xe xích lô cũng vẫn là ngồi. Nhưng giờ đây, người tiêu dùng có thể “đi xe” bằng cách đứng. Dù vậy, với bối cảnh giao thông đô thị như hiện nay, dùng chiếc xe này để tham gia giao thông là điều không được khuyến khích, thậm chí không được phép.
Nhìn từ bên ngoài, xe điện đứng có thiết kế giống như một tấm ván trượt nhưng là nằm ngang chứ không phải dọc. Các tấm ván trượt thông thường buộc người dùng phải dùng lực đẩy đi, chiếc xe điện đứng tên gọi Smart Balance Wheel được thiết kế không có tay lái, không có cần gạt... mà người điều khiển đứng trên xe.
Theo đó, ở thân xe, bên trong tấm ván trượt là một hệ thống mô tơ với các con quay hồi chuyển ba lớp. Ba lớp con quay này được kết nối với board mạch điều khiển mô tơ giúp chúng có thể hoạt động êm mượt dựa trên cảm biến về độ nặng và sức tì đè của cơ thể.
Để sử dụng, người dùng cần làm quen với tư thế trên xe, vì xe điện đứng đòi hỏi người dùng phải đứng thăng bằng được trên xe trước khi thao tác. Quá trình này mất khoảng 30 phút và sau đó, người dùng có thể bước vào giai đoạn chinh phục chiếc xe thông minh.
Để tiến về phía trước, người dùng chỉ cần nghiêng người nhẹ về trước. Để lùi về phía sau thì người dùng hơi ngả người về phía sau là xe sẽ tự động đi lùi theo lực mà người dùng nghiêng người – động tác này cũng dùng để phanh thiết bị. Tương tự như vậy, đánh lái qua trái hay phải thì người dùng chỉ cần nghiêng người qua trái hoặc phải là bánh sẽ chuyển hướng dần theo hướng mà người dùng muốn đi.
Xe điện tự cân bằng còn tích hợp đèn thông minh hai bên ván đứng, giúp chiếu sáng trong điều kiện ánh sáng yếu. Kết hợp bên trong sử dụng một bộ pin dung lượng lớn, cho phép người dùng sử dụng đạt vận tốc tối đa trong thời gian dài. Ngoài ra, lớp vỏ nhựa bên ngoài xe được nhà sản xuất cho biết làm từ chất liệu cao cấp, khá dày và bền nên đảm bảo dù có xảy ra va chạm với mặt đường thì vỏ xe cũng chỉ bị xước nhẹ mà không hư hỏng.
[box type="download"] Dòng xe hai bánh sử dụng pin cho tốc độ tối đa 12 km/giờ. Theo công bố của bên bán, khi sạc đầy, xe có thể đi được 15-20 km. Xe nặng 12 kg và có tải trọng 100 kg theo bản thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, nhà phân phối khuyến cáo người dùng xe này chỉ nên có trọng lượng tầm 75 kg trở xuống để tận dụng hết hiệu năng của xe. Giá tham khảo là 8,199 triệu đồng/xe. Xe một bánh sử dụng pin của Samsung, khi sạc đầy có thể đi được quãng đường 15-18 km. Xe nặng 11,8 kg, tải trọng 120 kg, nhưng cũng được khuyến cáo trọng lượng cho phép chỉ đến 80 kg. Giá tham khảo là 7,199 triệu đồng/xe. Cả hai dòng xe đều được bảo hành 12 tháng tại nhà phân phối Adayroi (http://www.adayroi.com).[/box]
Xe điện đứng hiện bán trên thị trường có hai dạng là một hoặc hai bánh. Qua ghi nhận thực tế của người viết, với xe hai bánh, người dùng sẽ dễ điều khiển hơn. Xe một bánh có cấu tạo giống như xe đạp xiếc một bánh, nhưng không có yên ngồi. Người dùng đạp chân trên hai tấm lót hai bên bánh xe và điều khiển bằng cách chồm, ngã, nghiêng người như xe hai bánh nhưng có phần khó hơn.