Thứ Bảy, Tháng 10 25, 2025

Chính phủ khuyến khích tư nhân đầu tư dự án đường sắt

(SGTT) - Trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ đã bổ sung nhiều nội dung mở rộng cơ chế huy động nguồn lực, khuyến khích khu vực tư nhân vào đầu tư hạ tầng đường sắt.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Ảnh: VGP

Chiều 27-5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội tiếp tục chương trình làm việc với nội dung nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), baochinhphu.vn đưa tin.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết cần thiết ban hành Luật nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng nhằm phát triển đường sắt và khắc phục hạn chế của Luật năm 2017.

Dự thảo gồm 7 chương, 67 điều (giảm 3 chương, 20 điều so với Luật hiện hành), lược bỏ 20% thủ tục hành chính và 33% điều kiện kinh doanh để đơn giản hóa quy định.

Về đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt, dự thảo luật bổ sung quy định nhằm huy động tối đa nguồn lực từ địa phương và các thành phần kinh tế tham gia xây dựng hạ tầng.

Chính phủ cũng khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư bằng nhiều hình thức hợp đồng; cho phép địa phương sử dụng ngân sách để bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đầu tư một số hạng mục thuộc hạ tầng đường sắt quốc gia.

Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung quy định rõ trách nhiệm của các chủ thể trong đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, đường sắt chuyên dùng và công trình hạ tầng kỹ thuật đấu nối, cũng như các công trình dùng chung giữa đường sắt với đường bộ hoặc giữa các loại đường sắt.

Những bổ sung này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc đầu tư hạ tầng, như xây dựng cầu chung giữa đường sắt và đường bộ.

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý nghiêm túc.

Ủy ban cơ bản đồng tình với tên gọi, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, nhưng đề nghị làm rõ thêm quy định về đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt chuyên dùng, hoạt động kinh doanh và khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga.

Ủy ban cơ bản thống nhất với quy định về phân loại và cấp kỹ thuật đường sắt, nhưng đề nghị làm rõ tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng loại, khả năng kết nối trong hệ thống giao thông đường sắt quốc gia, tính hợp lý và khả thi trong phân loại gắn với quản lý và nguồn lực đầu tư.

Về phát triển công nghiệp và phương tiện đường sắt, cơ quan này đề nghị bổ sung quy định thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ số, chuyển giao công nghệ và thành lập trung tâm nghiên cứu chuyên sâu, phối hợp với viện nghiên cứu, trường đại học.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tuyến tàu quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh bắt đầu...

0
(SGTT) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai bán vé trực tuyến (online) cho tuyến tàu khách liên vận quốc...

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31-12 năm nay. ...

TPHCM muốn ưu tiên đầu tư 10 tuyến metro sau sáp...

0
(SGTT) - Sau sáp nhập, TPHCM rà soát lại quy hoạch đường sắt đô thị và đề xuất 10 tuyến metro, gồm có các...

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Sạt lở gây mất an toàn khi lưu thông trên cao...

0
(SGTT) – Tình trạng sạt lở đất cát do mưa kéo dài trong đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong...

Kết nối